Nỗ lực nhanh nhất đưa hàng hóa đến tay người dân “vùng đỏ đậm đặc”

Cập nhật: 28-08-2021 | 09:21:39

Nhằm bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian các địa phương thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, ngành công thương đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương huy động lực lượng tại chỗ, tình nguyện viên, tiếp nhận hàng hóa, nhanh chóng phục vụ người dân.

 Người dân ở các phường thực hiện “khóa chặt, đông cứng” ở TX.Tân Uyên được cấp phát lương thực, thực phẩm tận nhà

 Bảo đảm nguồn cung

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, những ngày này, cán bộ công chức ngành công thương đã theo sát những xe hàng đến 11 phường “vùng đỏ đậm đặc” để điều hành, phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng lương thực, thực phẩm theo “combo” đề ra, cố gắng bảo đảm số lượng, chất lượng, giao hàng đúng địa điểm theo yêu cầu.

Để hàng hóa đến được với người dân trong thời gian sớm nhất, Sở Công thương liên tục đề xuất với Sở Giao thông - Vận tải tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp cung ứng. Sở Công thương cũng phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Thuận An, TX.Tân Uyên triển khai kế hoạch cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn 11 phường “vùng đỏ”.

Theo đánh giá của ngành công thương, việc bố trí các điểm/kho hàng thiết yếu tại 11 phường để bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu đến tận tay người dân cần được hỗ trợ thực hiện một cách nhanh nhất và kịp thời. Theo kế hoạch của UBND TP.Thuận An và TX.Tân Uyên, lực lượng quân sự, dân quân phối hợp lực lượng khu phố do UBND các phường phân công để tiếp nhận lương thực, thực phẩm, cấp phát đến tay người dân các khu phố. Trên cơ sở rà soát, thống kê lập danh sách toàn bộ người dân, công nhân, lao động ở trọ... để được hỗ trợ đúng, đủ cho người dân. Các địa phương đã huy động tổng lực nhân sự các ban ngành, phối hợp với lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự hỗ trợ để cung cấp hàng hóa, cố gắng bảo đảm thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được hàng hóa thiết yếu từ tuyến tỉnh. Ưu tiên hỗ trợ trước cho công nhân, lao động ở trọ, người dân trong khu cách ly, phong tỏa trong “vùng đỏ” của các địa phương. Các địa phương cũng tạo điều kiện tối đa cho đơn vị cung ứng, xe hàng hóa và nhân viên bao gói sản phẩm đến điểm tập kết, giao nhận trong suốt quá trình thực hiện “khóa chặt, đông cứng”.

Ưu tiên trước cho trường hợp khó khăn

Theo ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, chỉ tính riêng 4 phường “vùng đỏ” thuộc TP.Thuận An là 387.000 người. Thành phố đang tập trung hỗ trợ gạo và thực phẩm trong 15 ngày bị “khóa chặt” để người dân yên tâm “ai ở đâu, ở yên đấy”. Lực lượng các ngành, địa phương đã và đang tiếp tục cung ứng hàng hóa cho người dân nhanh nhất có thể.

Trực tiếp đến tại các điểm phân phát thực phẩm cho người dân, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, yêu cầu lực lượng vận chuyển hàng hóa nhanh chóng phối hợp với nhà trọ, khu phố chuyển ngay đến tận tay cho người dân. Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết thêm, trong quá trình triển khai thực hiện, tùy tình hình thực tế tại các địa phương, thành phố tiếp tục vận động xã hội hóa bằng nhiều hình thức để hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu vực “vùng đỏ”.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết các phường thực hiện “khóa chặt, đông cứng” có 87.288 hộ gia đình, với khoảng 332.000 nhân khẩu. Lãnh đạo thị xã quyết tâm đưa hàng hóa nhanh nhất đến tay người dân, trong đó những hộ gia đình khó khăn sẽ được ưu tiên nhận trước. “Với số lượng 332.000 người dân, công nhân nhà trọ, hàng hóa không thể cùng lúc chuyển đến tất cả người dân. Thị xã thống nhất chủ trương ưu tiên cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, các hộ gia đình, nhà trọ hết lương thực, thực phẩm trước. Các hộ dân còn lại sẽ được cấp phát vào ngày tiếp theo”, ông Nguyên cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày vừa qua, lãnh đạo TX.Tân Uyên thường xuyên bám sát thực tế, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các tình huống phát sinh. Đội ngũ cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên luôn hăng hái, tích cực bất kể ngày đêm để phân chia, vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân sớm nhất, tạo niềm tin trong nhân dân. Về phía người dân, cũng bày tỏ sự tin tưởng vào các cấp chính quyền, đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt chủ trương “ai ở đâu, ở yên đó”.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương: “Chúng tôi đã và đang cố gắng hết mình để phối hợp với các ngành, địa phương, đưa thực phẩm nhanh nhất đến người dân, xin người dân hãy yên tâm và chấp hành tốt việc giãn cách, để sớm trở lại cuộc sống bình thường mới”.

Bà Văn Thị Kiều Oanh, chủ khu trọ ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên: “Lãnh đạo tỉnh, thị xã đến phường, khu phố luôn quan tâm đời sống công nhân nhà trọ. Có những đêm, dù hàng hóa về đến phường rất trễ nhưng bằng mọi giá, lực lượng chức năng đã giao đến tận tay người ở trọ, phục vụ tận tình, chu đáo. Hiện giờ, toàn bộ người dân 77 phòng trong khu trọ đã được nhận lương thực, thực phẩm hỗ trợ. Người dân trong khu nhà trọ rất phấn khởi, an tâm và cam kết sẽ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, ở yên tại nhà trọ”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên