Sách xanh Bình Dương: Tôn vinh doanh nghiệp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 27-09-2018 | 09:13:38

Chiều nay (27-9), UBND tỉnh sẽ tổ chức lễ công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2018 để tuyên dương các doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT). Đây là lần thứ tư Bình Dương tiếp tục duy trì sự kiện này nhằm ghi nhận và tôn vinh thành tích xuất sắc của DN góp phần vào tiến trình phát triển bền vững của tỉnh nhà...


UBND tỉnh trao bằng khen cho các DN được công nhận Sách Xanh Bình Dương năm 2016

66 DN được tôn vinh

Tiếp theo thành công của việc công bố Sách Xanh Bình Dương năm 2011, 2012, 2014 và 2016, ngày 6-3-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND quy định tiêu chí đánh giá, phân hạng các DN và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương theo hướng bổ sung các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt hơn về công tác BVMT phù hợp với điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2018”. Sau thời gian điều tra, khảo sát và đo đạc phân tích nguồn thải, Hội đồng bình chọn Sách Xanh Bình Dương đã tiến hành phân loại, xếp hạng DN. Kết quả có 66 DN thực hiện tốt yêu cầu về BVMT, trong đó có 61 DN được xếp loại màu xanh lá cây, 5 DN được xếp màu xanh dương. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã lấy thêm ý kiến về việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế, công đoàn, lao động, bảo hiểm xã hội từ năm 2016 đến nay, trên cơ sở đó xác định danh sách 33 DN có thành tích xuất sắc (có điểm tổng cộng từ 100 điểm trở lên).

Phải khẳng định rằng, các DN được ghi tên Sách Xanh Bình Dương đã thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng, đối với xã hội, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phòng ngừa, cải thiện chất lượng môi trường của Bình Dương. Trong 66 DN được ghi tên vào Sách Xanh Bình Dương và tuyên dương là những điểm sáng trong sự nghiệp BVMT của tỉnh trong thời gian qua.

DN hài lòng

Đại diện DN được ghi tên vào Sách Xanh Bình Dương nhiều năm liền - Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam cho biết, các nhà máy của FrieslandCampina Việt Nam tại Bình Dương và Hà Nam được đầu tư công nghệ tiên tiến nhất, hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, các biện pháp tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng sạch để BVMT. Với mức đầu tư trên 155 triệu USD, cả hai nhà máy đều đạt 4 chứng chỉ chuẩn quốc tế từ Tập đoàn BSI (British Standard Institutions) của Vương quốc Anh, tập đoàn uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đánh giá các hệ thống quản lý chất lượng, sức khỏe và an toàn và môi trường: ISO 9001:2015, FSSC 22000, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007. Bên cạnh đó, các nhà máy của FrieslandCampina Việt Nam được đánh giá cao với chiến lược sản xuất kinh doanh gắn liền với hoạt động BVMT; có hệ thống xử lý chất thải (nước thải, bụi, khí thải, tiếng ồn) đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường cho phép, luôn thực hiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại theo đúng quy định. Nhờ vậy, nước thải từ nhà máy luôn nằm trong tiêu chuẩn cho phép và đã đạt tiêu chuẩn loại A - QCVN 24:2009 (loại cho phép nước xả được xả vào các nguồn tiếp nhận là các nguồn nước dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt) của Bộ TN&MT.

Không chỉ có FrieslandCampina Việt Nam, với việc ghi tên vào Sách Xanh năm 2018, hình ảnh, thương hiệu và thông tin của các DN sẽ được quảng bá rộng rãi. Hơn nữa, Sách Xanh Bình Dương sẽ giúp DN hội nhập tốt hơn cùng thị trường thương mại thế giới. Bởi để có thể tham gia vào thị trường nước ngoài, hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài, các DN phải vượt qua rào cản kỹ thuật, trong đó đáng kể nhất là các yêu cầu BVMT.

Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc quy định tiêu chí đánh giá, phân hạng các DN và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương. Cụ thể, DN được ghi tên vào Sách Xanh Bình Dương phải bảo đảm thỏa mãn cả 3 điều kiện: Một là, có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoặc giấy xác nhận kế hoạch BVMT hoặc giấy/phiếu xác nhận cam kết BVMT, hoặc giấy/phiếu xác nhận bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, hoặc quyết định phê duyệt/xác nhận đề án BVMT theo các quy định về BVMT. Hai là, có công trình xử lý chất thải và vận hành thường xuyên các công trình này. Ba là, không bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT và qua xác minh không bị cộng đồng nơi DN đặt nhà máy phản ánh về công tác BVMT của DN trong thời gian ít nhất là 2 năm tính từ thời điểm đánh giá trở về trước.

Quyết định còn sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí đánh giá, phân hạng DN theo các quy định hiện hành, gồm: Tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường và công tác vệ sinh công nghiệp; tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan; đặc biệt quy định có điểm thưởng cho DN có một trong các chứng nhận ISO 14001 hoặc GMP hoặc OHSAS 18001, DN có các giải thưởng về môi trường và DN có sự tham gia vào các hoạt động BVMT phục vụ cộng đồng.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên