Sở Tài nguyên và Môi trường: Tích cực thực hiện các giải pháp cải thiện PCI

Cập nhật: 04-08-2018 | 09:30:17

Năm 2017, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương đạt 64,47/100 điểm, nằm trong nhóm khá của cả nước, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành. Mặc dù tụt 10 hạng so với năm 2016 nhưng Bình Dương vẫn đứng thứ hai khu vực Đông Nam bộ (sau TP.Hồ Chí Minh), số điểm của Bình Dương vẫn tăng so với năm 2016; chỉ số cơ sở hạ tầng ổn định, duy trì đứng đầu cả nước về hệ thống hạ tầng giao thông, viễn thông…

Một trong những chỉ số thành phần tăng điểm so với năm trước có chỉ số liên quan đến lĩnh vực đất đai, như mức độ tiếp cận đất đai, sự ổn định trong sử dụng đất (tăng 0,31 điểm) và một số chỉ số khác như chi phí thời gian để thực hiện quy định của Nhà nước, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Sự cải thiện về khả năng tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh cho thấy sự chỉ đạo, định hướng tốt của tỉnh trong công tác quản lý tài nguyên - môi trường, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng trong tạo môi trường đầu tư.

Để đạt được kết quả nói trên, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên phân tích, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu trong báo cáo PCI hàng năm và đề ra kế hoạch cải thiện, nâng cao điểm số PCI của tỉnh. Theo đó, sở đã tham mưu UBND tỉnh trình Trung ương phê duyệt quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020; kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, thị, thành phố... Sở cũng chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, hiệu quả; rà soát, tham mưu ban hành thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường ở cả ba cấp tỉnh, huyện, xã và công bố, công khai theo quy định. Về ứng dụng công nghệ thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển ngành tài nguyên - môi trường...

Để tiếp tục cải thiện PCI của Bình Dương, trong năm 2018 và những năm tiếp theo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao từng chỉ số, nội dung thành phần cụ thể của PCI để thực sự tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh trong những năm tới.

H.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên