Sớm đưa Tân Phước Khánh đạt chuẩn văn minh đô thị

Cập nhật: 29-08-2015 | 08:46:30

Tân Phước Khánh là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên. Phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất trong chiến tranh, đất và người Tân Phước Khánh hôm nay tiếp tục viết nên những trang sử mới trên bước đường phát triển.

 Đổi thay từng ngày

Sinh ra và trưởng thành trên vùng đất anh hùng này, ông Đỗ Minh Nghĩa, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Phước Khánh (nay là phường Tân Phước Khánh), nguyên Chánh văn phòng UBND huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) kể, trong kháng chiến Tân Phước Khánh là vùng hoạt động cách mạng nằm trên tuyến đường quan trọng của Chiến khu Đ anh hùng và là xã đầu tiên thuộc huyện Châu Thành cũ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống vẻ vang đó, từ chỗ kinh tế dựa vào nông nghiệp với nghề trồng đậu phộng, lúa và chăn nuôi quy mô nhỏ là chủ yếu, đến nay Tân Phước Khánh đã có những thay đổi lớn, tỷ trọng công nghiệp, thương mại- dịch vụ tăng cao và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế.

Phường Tân Phước Khánh trên đà phát triển mạnh. Ảnh: Q.NHIÊN

Ông Nguyễn Văn Đem, cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở khu phố Thạnh Lập, phường Tân Phước Khánh kể, năm 1976, ông đi bộ đội thuộc Sư đoàn 476, Trung đoàn 77, đóng tại tỉnh Sông Bé cũ; sau đó đi chiến trường Campuchia, rồi lại được cử đi chi viện cho bộ đội án ngữ ở bờ biển giáp Trung Quốc. Đến tháng 10-1981, ông phục viên về làm nông nghiệp tại địa phương. Không có đất canh tác, gia đình phải đi thuê đất làm ruộng, rồi đi làm thuê để có cái ăn cái mặc hàng ngày. Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, gia đình cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của địa phương, giờ đây kinh tế gia đình ông đã ổn định và phát triển, trang trại chăn nuôi heo của gia đình cho thu nhập cao.

Hiện trên địa bàn phường Tân Phước Khánh có 342 doanh nghiệp và chi nhánh công ty đang hoạt động. Các doanh nghiệp kinh doanh đa dạng ngành nghề nhưng chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế biến gỗ, gốm mỹ nghệ, may mặc và cơ khí điện tử. Trong khi lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng mở rộng thì diện tích đất nông nghiệp của Tân Phước Khánh lại càng thu hẹp. Tuy vậy, ngành nông nghiệp đang phát triển theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho năng suất cao. Tại 2 cánh đồng ở khu phố Khánh Lộc và Khánh Long đã áp dụng mô hình rau màu phủ bạt với khoảng 40 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân đạt 100 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, 5 năm qua địa phương đã vận động các doanh nghiệp và người dân đóng góp kinh phí thực hiện bê tông hóa 10 tuyến đường với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, phường đã huy động nhiều nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa 34 tuyến giao thông với chiều dài hơn 22km, tổng kinh phí 951 triệu đồng.

Đưa phường đạt chuẩn văn minh đô thị

Chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của quê hương, bà Lưu Thị Mến ở khu phố Khánh Long phấn khởi cho biết, những năm sau giải phóng, vùng đất này còn rất nhiều mảnh bom, mìn và rừng cây, nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện để người dân xây dựng và phát triển kinh tế. Từ những con đường đất trước kia giờ đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp; hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được xây dựng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh cho biết, đến nay phường đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng công nghiệp chiếm 55%, thương mại - dịch vụ chiếm 34%, nông nghiệp còn 11%; thu nhập đầu người bình quân đạt 44 triệu đồng/năm.

Bà Liên cho biết thêm, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Tân Phước Khánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ, theo hướng xã hội hóa; kết hợp tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tập trung xây dựng Tân Phước Khánh đạt chuẩn văn minh đô thị; phát triển nhanh, toàn diện và bền vững cơ cấu kinh tế theo định hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ; phấn đấu mức thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/năm.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu nói trên, phường Tân Phước Khánh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, ưu tiên các ngành nghề sản xuất phù hợp quy hoạch, không gây ô nhiễm môi trường; đồng thời phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ mang lại hiệu quả cao. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, phường tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao, áp dụng mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường…

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên