Thành công trên miền đất mới

Cập nhật: 20-08-2016 | 08:12:22

Anh Dương Kim Dũng, 35 tuổi, ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên với niềm đam mê và sự quyết tâm đã thành công với mô hình nuôi trăn.

Gian nan không nản

Từ miền quê Hà Tĩnh, năm 2012 vợ chồng anh Dũng đến Bình Dương lập nghiệp. Để kiếm sống trên miền đất mới, vợ chồng anh xin vào làm công nhân cho một công ty. Trong một lần anh đến thăm nhà một người bạn cùng quê, thấy mô hình nuôi trăn hiệu quả anh đã dành thời gian tìm hiểu mô hình này. Anh Dũng cho biết: “Khi xem mô hình nuôi trăn của người bạn, về nhà tôi bàn với vợ có thể áp dụng mô hình này tại gia đình. Lúc đầu bà xã không đồng ý do tôi chưa có kinh nghiệm. Hơn nữa, đây lại là mô hình mới; từ cách làm chuồng trại, chăn nuôi phải trình báo chính quyền địa phương. Cái khó nữa, nuôi trăn cần có vốn, mà vợ chồng lại đang “tay trắng”. Nhưng thấy tôi có sự đam mê và quyết tâm làm mô hình này, cuối cùng vợ tôi đã đồng ý”.


Anh Dương Kim Dũng giới thiệu mô hình nuôi trăn hiệu quả của gia đình. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Quyết tâm là thế, nhưng khi bắt tay vào làm mô hình này anh Dũng không tránh khỏi những lúng túng về thủ tục xin nuôi trăn. Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã Phú Chánh, nên anh đã nhanh chóng thực hiện được mô hình nuôi trăn. Năm 2013, anh nuôi 20 con trăn. Do chưa có kinh nghiệm nuôi trăn nên lứa đầu một số con bị bệnh, hiệu quả không như mong đợi. Với lòng đam mê cùng sự quyết tâm cao, anh Dũng tiếp tục đầu tư nuôi thêm 30 con trăn khác. Nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, anh đã có thêm đồng vốn để đầu tư từ quỹ hỗ trợ của Hội Nông dân.

Hiệu quả cao

Để nuôi trăn thành công, anh Dũng đã dành nhiều thời gian học hỏi, tìm hiểu về giống trăn qua sách, báo và các trang mạng. Anh cũng đi tham quan, tìm hiểu những mô hình nuôi trăn thành công khác để có thêm kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi đạt hiệu quả nhất. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, anh còn được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi trăn, tham quan các mô hình nuôi trăn hiệu quả. Nhờ đó anh đã thành công với mô hình này.

Đến nay, tổng số trăn anh Dũng đang nuôi lên đến 400 con; trong đó trăn đẻ khoảng 50 con, trăn đến thời điểm bán khoảng 200 con. Sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm anh thu lãi từ mô hình nuôi trăn khoảng 300 triệu đồng. “Con trăn là vật dễ nuôi và nhanh xuất bán. Trăn mẹ có chu kỳ 1 năm đẻ 1 lần trứng, mỗi lần đẻ được từ 30 - 50 trứng, sau 55 ngày ấp là ra trăn con”, anh Dũng chia sẻ kinh nghiệm.

Anh Dũng cho biết thêm, để có được thành công trong nuôi trăn như ngày hôm nay, gia đình anh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã. Hiện nay, thị trường đầu ra của trăn tương đối ổn định. Nếu có đất, anh sẽ mở rộng thêm diện tích nuôi trăn để làm giàu chính đáng trên miền đất hứa Bình Dương.

Ông Đặng Bảo Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, cho biết anh Dũng là một trong những gương điển hình về nông dân làm giàu của xã. Anh đã thành công với mô hình nuôi trăn giống. Hội đánh giá, đây là mô hình điển hình, hội viên nông dân trong xã có thể tìm hiểu, áp dụng tại gia đình.

 

PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên