TP.Thuận An: Nhiều nỗ lực trong chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 18-07-2020 | 05:38:32

 Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, UBND TP.Thuận An đã nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thu hút các nguồn lực nhằm góp phần xây dựng thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp.

 Nhờ đẩy mạnh phát triển hạ tầng, bộ mặt đô thị TP.Thuận An ngày càng khang trang hơn

 Quyết liệt quản lý nhà nước về đất đai

Với một đô thị phát triển nhanh, dân số cơ học tăng đột biến qua từng năm nên nhu cầu đất ở của TP.Thuận An tăng mạnh, tạo nhiều áp lực đối với địa phương trong việc giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân theo đúng các quy định của pháp luật. Trao đổi với chúng tôi về những nỗ lực của TP.Thuận An trong việc tăng cường quản lý đất đai thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết từ ngày 1-10-2014, TP.Thuận An đã thực hiện nghiêm việc quản lý đất đai, không để diễn ra tình trạng phân lô bán nền. Trong đó, chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, quản lý về đất đai, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương trong việc kiểm tra, rà soát, ngăn chặn hiện tượng phân lô bán nền; đồng thời đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền đến các cấp chính quyền và người dân về hậu quả của việc tự ý phân lô bán nền.

Cụ thể, các ngành và UBND các xã, phường thường xuyên thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; bám sát địa bàn để ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này. Từ năm 2014 đến nay, các ngành chức năng TP.Thuận An cũng đã ngăn chặn kịp thời 14 trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền. Công tác phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng, các ngành với UBND các xã, phường được thực hiện tốt nên đã hạn chế được tình trạng xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích. Kết quả đáng mừng là ý thức chấp hành pháp luật về đất đai và xây dựng của người dân ngày càng được nâng cao. Phòng Quản lý đô thị thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường kiểm tra, nhắc nhở nên tỷ lệ xây dựng đúng phép và sử dụng đất đúng mục đích ngày càng tăng.

Đối với các dự án phân lô tự phát trước thời điểm 1-10-2014, qua kiểm tra UBND TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) đã yêu cầu chủ đầu tư phải tự khắc phục, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Các ngành chức năng thị xã hướng dẫn chủ đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với khu dân cư để thống nhất triển khai thi công đúng quy chuẩn xây dựng. Đối với các khu phân lô không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị thì buộc chủ đầu tư phải khôi phục lại hiện trạng. Song song với việc hạn chế phân lô bán nền, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ luôn nỗ lực khắc phục những hạn chế nảy sinh từ các khu dân cư tự phát; chủ động, tích cực trong việc phối hợp với chủ đầu tư tìm giải pháp kết nối hạ tầng điện, nước thải, đường giao thông… nhằm chỉnh trang đô thị, khắc phục những yếu kém của các khu dân cư tự phát trên địa bàn.

Thu hút nhiều dự án nhà ở thương mại

Cùng với việc hạn chế phân lô bán nền, TP.Thuận An cũng đẩy mạnh chính sách thu hút các chủ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở thương mại có năng lực nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân thật sự có nhu cầu. Trong đó, việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Kết quả, đến nay TP.Thuận An đã hình thành được rất nhiều khu nhà ở thương mại, như: Khu dân cư Lê Phong, Khu dân cư Nam Long, Khu dân cư Nguyễn Văn Tiết, Khu Eco Xuân, Khu Habitat… nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhiều đối tượng khác nhau, góp phần chỉnh trang đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm quy hoạch, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Cùng với việc thu hút đầu tư vào các khu dân cư thương mại, thành phố còn nỗ lực hoàn thiện hạ tầng đô thị để thu hút các nguồn lực đầu tư chất lượng cao, đặc biệt là lĩnh vực thương mại - dịch vụ chất lượng cao. Kết quả, đến nay người dân thành phố được thừa hưởng nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhiều siêu thị, ngân hàng và bệnh viện chất lượng cao đã được đầu tư tại TP.Thuận An, góp phần giúp địa phương phát triển ngày càng bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết trong năm 2020, thành phố ưu tiên tập trung nguồn vốn cho các công trình trọng điểm, như: Xây dựng 6 công viên với tổng diện tích khoảng 5 ha ở các phường; chỉnh trang các tuyến đường quan trọng như Thủ Khoa Huân, Đông Nhì... Đặc biệt, các công trình chống ngập ở phường An Phú, Thuận Giao và đại lộ Bình Dương đang được địa phương khẩn trương thực hiện. Địa phương cũng đang tiếp tục giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường ĐT743 nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong thời gian tới, UBND TP.Thuận An sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn xây dựng trường học đáp ứng nhu cầu học tập của con em sinh sống trên địa bàn; đẩy mạnh xã hội hóa y tế khu vực phường Bình Hòa để thực hiện tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thành phố cũng đã có chủ trương nâng xã nông thôn mới An Sơn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình của tỉnh.

Các cán bộ sai phạm về quản lý đất đai đã bị xem xét, kỷ luật theo đúng quy định

Đối với sai phạm của một số cán bộ quản lý liên quan đến việc phân lô bán nền tại TX.Thuận An, UBND tỉnh đã vào cuộc kiểm tra và ban hành Kết luận số 250/KL-UBND ngày 13-11-2014. Kết luận của UBND tỉnh nêu rõ, UBND TX.Thuận An căn cứ các sai phạm nghiêm túc kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền. Sau khi có kết luận của UBND tỉnh, Thị ủy và UBND TX.Thuận An đã tiến hành xem xét, kỷ luật các cán bộ sai phạm theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền. Cụ thể, Thị ủy và UBND TX.Thuận An đã kỷ luật các cán bộ sai phạm, gồm: Ông Đặng Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An; ông Bùi Văn Hiệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã; ông Trần Đình Minh Phước, Bí thư Đảng ủy phường Hưng Định (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã); bà Phạm Thị Thu Yến, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cùng nhiều cán bộ khác với các mức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo. Qua đó, các cán bộ nêu trên đã nhận thức được các sai phạm của mình và nỗ lực khắc phục khuyết điểm.

Mới đây, từ phản ánh của báo chí và đơn thư của người dân, UBND tỉnh đã lập đoàn kiểm tra các vi phạm về quản lý đất đai, xây dựng tại một số địa phương, trong đó có TP.Thuận An để báo cáo với Chính phủ theo chỉ đạo.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên