TX.Bến Cát: Xử lý, chống ngập tại khu vực cầu Quan

Cập nhật: 19-07-2017 | 08:23:08

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát rất lo lắng vì phải “sống chung” với tình trạng ngập úng, sạt lở khu vực cầu Quan. Để khắc phục tình trạng này, mới đây lãnh đạo TX.Bến Cát đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế và đề ra phương án xử lý nhằm ổn định đời sống của người dân trong khu vực.

Lãnh đạo TX.Bến Cát khảo sát thực trạng sạt lở khu vực cầu Quan. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Tuyến rạch quá tải

Ông Lê Thành Tâm, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Bến Cát cho biết, hiện rạch Cầu Quan bị co hẹp mặt cắt, co hẹp dòng chảy tại vị trí cầu Quan; tuyến rạch lại cong quẹo, gấp khúc từ cầu Quan ra đến sông Thị Tính đã làm hạn chế dòng chảy. Bên cạnh đó, do tuyến rạch gấp khúc nên thường xuyên gây bồi lắng cục bộ lòng rạch, làm giảm khả năng tiêu thoát nước về phía hạ lưu ra đến sông Thị Tính nên khi có mưa lớn khu vực này bị ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây và phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Hoàng Minh Vương, ở khu phố 1, phường Mỹ Phước cho hay, những năm gần đây gia đình ông luôn sống trong cảnh phập phồng lo sợ, nhất là khi vào mùa mưa. Trong năm 2016, do ảnh hưởng của mưa bão và triều cường dâng cao, nhà ông đã bị ngập đến 3 lần. Ông mong địa phương khẩn trương thực hiện dự án khắc phục khu vực cầu Quan, để những gia đình ở đây không phải chịu cảnh ngập lụt nữa. Chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương, ông Đỗ Thành Lập, Phó trưởng khu phố 1, phường Mỹ Phước nói, bà con sống gần khu vực cầu Quan rất mong địa phương nhanh chóng có phương án khắc phục tình trạng ngập úng, sạt lở, để bà con ổn định cuộc sống.

Ghi nhận cho thấy, khu vực hạ lưu rạch Cầu Quan đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây hư hỏng đến tuyến đường bê tông dọc tuyến rạch, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực. Nguyên nhân sạt lở được ngành chức năng xác định là do hàng năm lượng nước đổ về quá lớn, dòng chảy xiết, nhất là trong mùa mưa lũ.

Sẽ chỉnh dòng chảy tuyến rạch

Trước tình hình trên, lãnh đạo TX.Bến Cát đã chỉ đạo Phòng Kinh tế thị xã khẩn trương khắc phục sạt lở đoạn xung yếu. Trước mắt, địa phương đang triển khai phương án khai thông, gia cố bê tông hóa chống sạt lở nhằm khắc phục trong mùa mưa năm nay nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của ngập lụt, bảo đảm ổn định đời sống của người dân khu vực cầu Quan. Về lâu dài, tới đây ngành chức năng của tỉnh và thị xã sẽ thực hiện chỉnh dòng chảy (chỉnh trị), nắn thẳng dòng và bê tông hóa công trình để tăng nhanh khả năng thoát lũ ra đến sông Thị Tính, qua đó giảm ngập và hạn chế sạt lở khu vực dân cư.

Theo đó, giai đoạn 2018- 2019 TX.Bến Cát sẽ thực hiện đầu tư chỉnh trị tuyến rạch Cầu Quan. Cụ thể, năm 2018 sẽ thi công nạo vét đoạn chỉnh trị, nắn thẳng tuyến dài 100m; kênh kết cấu bằng đất (đào mới); năm 2019 bê tông hóa 2 bên mái và bờ rạch (tuyến rạch đã chỉnh trị), đồng thời chỉnh trị, nắn thẳng dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan ra đến sông Thị Tính. Về giải pháp, sẽ đào mới đoạn rạch dài 100m thay thế tuyến rạch cũ dài 300m cong quẹo, gấp khúc. Công trình có kết cấu bằng đất trong năm đầu tiên để ổn định địa chất, các năm tiếp theo sẽ bê tông hóa mái và bờ rạch để giảm ngập, hạn chế sạt lở xung quanh khu dân cư.

UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng mới cầu Quan. Chính vì vậy, việc chỉnh trị, nắn thẳng dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính là cần thiết và cấp bách, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn.

 Theo tính toán của ngành chức năng TX.Bến Cát, chỉnh trị, nắn thẳng dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính sẽ làm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập và làm giảm nguy cơ xói lở phía hạ lưu. Việc đào mới tuyến rạch sẽ gặp khó khăn do phải giải tỏa 10 hộ dân với diện tích 1.393m2 đất ở đô thị và 10.507m2 đất trồng cây lâu năm. Địa phương đã tính toán cho những hộ dân bị giải tỏa được tái định cư. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án này là 31,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh phân bổ cho TX.Bến Cát.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên