“3 tại chỗ” và lợi ích kép

Cập nhật: 13-07-2021 | 08:52:44

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, đã chủ động tổ chức thực hiện “3 tại chỗ” (ăn, ngủ, sản xuất) cho người lao động (NLĐ) để bảo vệ sức khỏe và ổn định hoạt động sản xuất lâu dài. Khi thực hiện mô hình này, DN sẽ có được lợi ích kép, chuỗi sản xuất không bị gián đoạn, mọi hoạt động đều ở trong nhà máy, không lo lắng dịch bệnh xâm nhập.

 Thực hiện mô hình này, NLĐ được quản lý khép kín từ công ty, xí nghiệp đến khi về nơi ở để bảo đảm an toàn trong sản xuất. Các công nhân được bố trí làm việc, ăn, ngủ ngay tại công ty tạo thành một mô hình khép kín. Nơi lưu trú tùy theo điều kiện, được DN trang bị vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp và lây lan nhanh như hiện nay, việc DN bố trí cho NLĐ ăn, ở, làm việc tại chỗ là hợp lý, NLĐ rất phấn khởi để làm việc. Để NLĐ không cảm thấy nhàm chán và cải thiện thu nhập trong thời gian lưu trú trong công ty, một số DN còn tổ chức tăng ca. Nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, DN sẽ gia hạn thời gian tổ chức cho NLĐ lưu trú tại công ty. Do vậy, để bảo đảm sức khỏe, thu nhập của NLĐ cũng như ổn định hoạt động sản xuất, doanh nghiệp cũng đã bố trí lại các khu vực trong nhà máy làm nơi ở cho NLĐ. Có những DN ngoài miễn phí bữa ăn, còn phối hợp với ngành y tế địa phương xét nghiệm Covid-19 cho NLĐ.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh đã có một số DN áp dụng mô hình “3 tại chỗ”. Đây là mô hình cần được nhân rộng. Việc làm này không những giúp từng bước khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho NLĐ mà còn góp phần giảm tải cho các khu cách ly xã hội. Bởi cũng với số lượng NLĐ đó, thay vì đưa đi cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly, sẽ đưa vào cách ly ngay trong các phân xưởng, nhà máy, vừa thực hiện cách ly vừa tham gia sản xuất.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì, khôi phục để ổn định sản xuất. Khi dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát và khống chế, thì về lâu dài công tác bảo đảm an toàn trong các DN khi quay trở lại sản xuất là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Việc bố trí NLĐ lưu trú làm việc tại các nhà máy ở trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là góp phần bảo vệ nhà máy, bảo vệ NLĐ, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh để cùng góp phần thực hiện “mục tiêu kép”. 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên