Viết cho công nhân

Cập nhật: 12-07-2021 | 08:16:08

Từ khi xuất hiện đến nay đại dịch Covid-19 đã cướp đi hàng triệu sinh mạng ở khắp các quốc gia trên thế giới bất kể giàu nghèo, thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội, đảo lộn toàn bộ đời sống, sinh hoạt của nhân loại. Nhờ phản ứng nhanh chóng, quyết sách kịp thời của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt từ Trung ương tới địa phương, sự quyết tâm và đồng thuận của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp (DN), công nhân lao động (CNLĐ) nên Việt Nam đã đạt được một số thành công ban đầu trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trong đợt bùng phát lần thứ 4 này, dịch bệnh Covid-19 càng nguy hiểm hơn bởi sự biến thể của chủng vi rút, tốc độ lây lan rất nhanh. Cùng với một số tỉnh, thành, Bình Dương cũng đang ngày đêm dốc toàn lực để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Khi dịch đã lan vào các khu công nghiệp, một số công ty, xí nghiệp phải tạm thời dừng hoạt động để thiết lập các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế nhằm truy vết, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động của một số DN cũng như đời sống của CNLĐ. Chính vì vậy, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động, kiểm tra nhắc nhở các khu công nghiệp, các chủ DN, cơ sở sản xuất… nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm và xây dựng các phương án vừa bảo đảm phòng dịch, vừa ổn định sản xuất, kinh doanh. Nhiều DN đã tổ chức sắp xếp cho công nhân làm việc, ăn và ở ngay tại nhà máy để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị ngưng trễ.

Thời gian qua, tại một số DN đã xuất hiện các trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 buộc phải cách ly y tế, tạm dừng hoạt động, nhiều công nhân và chủ DN đã ý thức tuân thủ rất tốt, tạo thuận lợi để lực lượng chức năng kịp thời dập dịch hiệu quả, sớm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại. Để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, chính quyền các cấp và các tổ chức, đoàn thể xã hội đã triển khai nhiều hoạt động chung tay hỗ trợ, góp phần giúp đỡ những CNLĐ nghèo bị ảnh hưởng. Mới đây nhất, Chính phủ đã ký Quyết định số 23/2021/QĐ- TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó, giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; hỗ trợ NLĐ nghỉ việc không lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc...

Bằng những chủ trương, chính sách kịp thời ấy, sự chăm lo chu đáo ấy, mong mỗi CNLĐ hãy thấu hiểu để sẻ chia, chung sức, đồng lòng, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Phát hiện sớm, truy vết kịp thời thì sẽ dập dịch hiệu quả nhất, đưa DN hoạt động trở lại sớm nhất, đời sống CNLĐ cũng ổn định theo. Ngược lại, không những vi phạm pháp luật mà còn gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến DN, xã hội và cả chính mình. Đằng sau ấy còn cả những con thơ, những mẹ già, những mái ấm gia đình mà mỗi công nhân còn phải gánh vác trên vai. Hãy bình tĩnh, sáng suốt trong hành động, cho dẫu công ty mình có phải cách ly y tế tạm thời! Hãy chung tay để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên