“4 tại chỗ”

Cập nhật: 06-02-2024 | 08:31:59

Trong năm 2023, Bình Dương có mô hình Tổ công nhân, nhân dân tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong vườn cao su tại xã An Bình, huyện Phú Giáo, được Cục V05 Bộ Công an (CA) chọn để nhân rộng cả nước. Đây là vinh dự cho công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bình D ương.

Nói về mô hình này, Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết mô hình này phù hợp với những khu vực vắng người, đặc biệt ở những nơi bà con làm nông nghiệp. Xuất phát từ thực tế nhiều công nhân đi cạo mủ cao su thường để xe máy, tài sản ở đầu lô rồi vào cạo. Khi họ càng đi sâu vào trong lô và cách xa tài sản của mình thì chính là cơ hội cho kẻ gian trộm tài sản. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác gây ảnh hưởng đến tài sản của người dân, vì vậy khi mô hình này ra đời thì mỗi người dân đều trở thành một “cánh tay đắc lực” giúp lực lượng CA địa phương làm tốt hơn công tác giữ gìn ANTT.

Đoàn công tác của Bộ Công an tham quan thực tế hoạt động của mô hình Đội công nhân xung kích Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP I.  Ảnh: NGUYỄN HẬU

Trước đó, Bình Dương có mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp (gọi tắt là Đội CNXK) cũng được chọn để nhân rộng cả nước. Trong năm 2023, Bộ CA phối hợp tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị để chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng mô hình này.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của mô hình Đội CNXK. Theo đó, năm 2014 tại Bình Dương xảy ra vụ việc phức tạp về ANTT trong công nhân, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Sau sự việc này, với yêu cầu cấp thiết cần có lực lượng tại chỗ để thông tin thường xuyên về tình hình ANTT với lực lượng CA và tự bảo vệ tài sản khi có sự việc đột xuất xảy ra, Ban Giám đốc CA tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh lên ý tưởng thành lập Đội CNXK. Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ rất cao từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty. Mô hình này mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác bảo đảm ANTT tại doanh nghiệp và được Bộ CA chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ở nhiều địa phương.

Việc thành lập, duy trì mô hình đã góp phần tạo môi trường ổn định trong doanh nghiệp, giúp người lao động yên tâm sản xuất. Mô hình hoạt động theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Từ khi thành lập đến nay, tình hình an ninh trong công nhân ổn định, không xảy ra bất cứ vụ việc nào phức tạp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 Đội CNXK với 19.390 thành viên.

V.CHÂU - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên