“60 ngày” vì một mục tiêu

Cập nhật: 07-10-2023 | 08:25:20

Chiến dịch “60 ngày” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) cho công dân đủ điều kiện đã kết thúc với kết quả ngoài mong đợi. Mục đích của chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng về tiện ích của việc sử dụng tài khoản VNeID đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; giúp người dân có ví “giấy tờ điện tử mang tính pháp lý” thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu.

 Ứng dụng VNeID của Bộ Công an là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử, bảo đảm chính xác, tiện lợi với tính bảo mật cao. Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1/mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID để giải quyết các dịch vụ công trực tuyến. Tiện ích nổi bật khi sử dụng ứng dụng VNeID là thông tin sẽ tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không cần phải khai báo, điền thông tin thủ công, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm thiểu thủ tục cần giải quyết. Bên cạnh các tiện ích nêu trên, ứng dụng VNeID còn có tính năng nổi bật là “ví giấy tờ” đã được tích hợp giúp người dân giảm thiểu các giấy tờ phải mang theo khi giao dịch hành chính.

Xác định ứng dụng VNeID có nhiều tính năng nổi trội, mang lại cho công dân nhiều tiện ích, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chiến dịch 60 ngày thu nhận, kích hoạt tài khoản VNeID cho công dân đủ điều kiện, gắn với việc triển khai Nghị quyết số 50/ NQ-CP ngày 8-4-2023 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Để kế hoạch mang lại hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, phường, nòng cốt là lực lượng công an, tổ công nghệ số cộng đồng, tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã và đoàn thể các cấp. Về cách làm là bên cạnh tuyên truyền, vận động, các lực lượng nói trên còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ thực hiện. Qua 60 ngày thực hiện chiến dịch, kết quả mang lại là Bình Dương đã hoàn thành việc tích hợp trên 1,4 triệu tài khoản, đạt tỷ lệ hơn 111% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Mục tiêu về số lượng tài khoản được tích hợp xem như đã đạt được, tuy nhiên việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID để giải quyết các dịch vụ công trực tuyến là công việc lâu dài, đòi hỏi cần có sự kiên trì trong công tác tuyên truyền cũng như hướng dẫn thực hiện. Một trong những khó khăn hiện nay là một số hộ gia đình do khó khăn về tài chính nên chưa thể trang bị điện thoại thông minh, số khác do lớn tuổi hoặc giới hạn về trình độ nên chưa thể sử dụng thành thạo điện thoại thông minh. Đây là một trong những hạn chế làm giảm tiến độ kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID. Do vậy, chính quyền các cấp, lực lượng công an, tổ công nghệ số cộng đồng và đoàn thể các cấp cần có kế hoạch dài hơi nhằm tạo điều kiện, giúp đỡ người dân trang bị, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID. Một khi nhận thấy các tiện ích mà ứng dụng đem lại, chắc chắn người dân sẽ tự tìm tòi, học hỏi để sử dụng thành thạo ứng dụng này.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên