Kiên trì xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 06-10-2023 | 08:19:06

Song song với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, những năm qua, Bình Dương còn đặc biệt quan tâm xây dựng đời sống văn hóa với mục tiêu trở thành nơi đáng sống, văn minh, nghĩa tình. Đề án 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” (Đề án 02) được ban hành cũng nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu đó.

Có thể hiểu xây dựng nếp sống VH-VM là quá trình hình thành lối sống của người dân theo các chuẩn mực giá trị văn hóa. Qua 3 năm thực hiện, Đề án 02 đã góp phần quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa đề án bằng những chương trình, kế hoạch, góp phần hình thành nếp sống VH-VM trong cộng đồng.

Tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuất hiện rất nhiều mô hình hiệu quả trong xây dựng nếp sống VH-VM cả ở các đơn vị hành chính, doanh nghiệp, khu vực đô thị, nông thôn. Đó là các mô hình tự quản trong giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm… Nổi bật, tại TP.Thủ Dầu Một, để xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã vào cuộc thực hiện khá hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị”. Thành phố đã chú trọng xây dựng “Thành phố 3 không, 4 tốt”, hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”. Nhiều mô hình đã tạo sức lan tỏa như “Thành phố không rác”, “Lễ hội thiện nguyện”, “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”… Tuy nhiên, xây dựng nếp sống VH-VM là một quá trình lâu dài.

Bởi, để thay đổi thói quen, cách ứng xử, nâng cao ý thức của người dân về nếp sống VH-VM không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Do đó, trong thực hiện đề án, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải kiên trì, không nên chạy theo phong trào, làm theo thời điểm. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về nếp sống VH-VM, cần có giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, lấy cái đẹp dẹp cái xấu… Nên chăng, cần có một bộ quy tắc chung về nếp sống VH-VM nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa? Bởi, cùng với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bộ quy tắc này sẽ giúp điều chỉnh hành vi, phong cách ứng xử của cá nhân, tổ chức. Đây cũng có thể xem là nền tảng để định hướng, xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=572
Quay lên trên