Ai Cập có tổng thống dân sự đầu tiên trong lịch sử

Cập nhật: 24-06-2012 | 00:00:00

Tổng số cử tri tham gia là gần 51 triệu người với tỷ lệ bỏ phiếu là gần 52%. Ứng cử viên Shafiq đạt 48% và ứng cử viên Mursi đạt gần 52%

Ủy ban bầu cử tổng thống tối cao Ai Cập chiều ngày 24-6 đã thông báo kết quả chính thức vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống. Ứng cử viên của Tổ chức anh em Hồi giáo Mohamed Mursi đã chính thức trở thành tổng thống thứ 5 của đất nước xứ sở kim tự tháp.    

 Ông Mohamed Mursi đã chính thức trở thành tổng thống thứ 5 của Ai Cập Sau khi hoãn công bố kết quả của cuộc bỏ phiếu từ ngày 21 sang ngày 24-6, Ủy ban bầu cử đã chính thức thông báo ông Mursi là Tổng thống mới của Ai Cập. Chủ tịch Ủy ban bầu cử Farouq Sultan công bố kết quả cuộc bỏ phiếu: “Kết quả của cuộc bầu cử không thay đổi và không bị ảnh hưởng vì số phiếu vi phạm tại 100 điểm bỏ phiếu là rất ít so với tổng số hơn 13,000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Tổng số cử tri tham gia là gần 51 triệu người với tỷ lệ bỏ phiếu là gần 52%. Có hơn 840.000 phiếu không hợp lệ. Ứng cử viên Shafiq đạt 48% và ứng cử viên Mursi đạt gần 52%. Chúc mừng ông Mursi đã thắng cử”.

Ngay sau khi kết quả được công bố, gần 2 triệu người đang tập trung tại khu vực quảng trường trung tâm thủ đô Cairo cùng với hàng nghìn người từ các nẻo đường đã hò reo ăn mừng chiến thắng của ông Mursi.

  Hàng triệu người tập trung hò reo ăn mừng chiến thắng của ông Mursi.Một số người dân cho phóng viên VOV biết cảm tưởng của mình: “Tôi hy vọng rằng Tổng thống mới sẽ mang lại cho Ai Cập một tương lai tươi sáng hơn, người dân sẽ hạnh phúc hơn. Kể từ ngày hôm nay, tương lai Ai Cập sẽ bước sang một trang mới. Tôi cũng xin chúc Tổng thống mới sẽ chiếm được cảm tình của người dân, và từ đó cùng nhau đưa Ai Cập phát triển hơn nữa”.

Một người khác nói: “Tôi mong ông Mursi sẽ thực hiện những gì đã cam kết trong cương lĩnh tranh cử của mình, đưa đất nước trở thành 1 nước phát triển, tiến bộ. Tôi hy vọng chính quyền mới sẽ giải quyết nhiều vấn đề trước mắt như tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và nạn thất nghiệp cao. Trước đây người dân Ai Cập phải ra nước ngoài như phương tây hay các nước Arab giàu có khác để làm việc kiếm sống. Hy vọng rằng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ được phục vụ trực tiếp cho đất nước của mình”.

“Khi làm tổng thống, tôi nghĩ ông Mursi sẽ phải làm thật tốt trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, chiếm được lòng tin của người dân để có thể tiếp tục hy vọng thắng cử ở cuộc bầu cử nhiệm kỳ sau. Muốn thế, ông ta phải thực hiện những cải cách thực sự. Tôi nghĩ rằng tương lai đất nước sẽ tốt đẹp hơn. Hiện nay Ai Cập đang trong tình trạng rất kém và kinh tế thì trì trệ. Vi thế nên chúng tôi hy vọng đất nước thoát khỏi tình cảnh này càng sớm càng tốt”.

Sinh năm 1951 trong một gia đình trung lưu, Giáo sĩ Hồi giáo Mohamed Mursi, một kỹ sư được đào tạo ở Mỹ là thành viên của Tổ chức anh em Hồi giáo trong vòng 30 năm. Ông Mursi được cho là có những tư tưởng cứng rắn đối với các vấn đề xã hội và chủ nghĩa thực dụng chính trị. Ông Mursi là phát ngôn viên chính thức của khối quốc hội của Tổ chức anh em Hồi giáo từ năm 2000- 2005.

Với chiến thắng này, ông Mursi đã trở thành Tổng thống thứ 5 và là Tổng thống dân sự đầu tiên tại Ai Cập. Sau khi trở thành tổng thống, ông Mursi đã từ chức Chủ tịch đảng Tự do và Công lý, thuộc Tổ chức anh em Hồi giáo.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên