Ấm áp nghĩa tình

Cập nhật: 25-07-2012 | 00:00:00

“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta. Nhận thức sâu sắc điều đó, những năm qua, bằng tinh thần và trách nhiệm, LLVT Bình Dương đã có nhiều hoạt động nghĩa tình thiết thực để chung tay góp sức cùng toàn xã hội giải quyết các chế độ chính sách đối với những người có công với cách mạng và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với nước.

Từ năm 2008 đến nay, Đảng ủy,  Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng đủ, bảo đảm minh bạch, đúng thời gian các chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho quân nhân với kinh phí trên 63 tỷ đồng; thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho 257 trường hợp với số tiền 2,533 tỷ đồng; mua thẻ bảo hiểm y tế cho 5.992 thân nhân gia đình quân nhân trên 1,753 tỷ đồng. Kết quả trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống gia đình các quân nhân; là nguồn động viên lớn để các quân nhân an tâm hoàn thành tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao. Theo đó, phối hợp với các ban ngành liên quan, các cấp chỉ huy đã đề nghị cấp giấy báo tử công nhận liệt sĩ cho 6 trường hợp, cấp giấy chứng nhận thương binh 13 trường hợp, chuyển trợ cấp thương binh 3 trường hợp; xác minh, trả lời 89 đơn thư tìm mộ liệt sĩ, đơn thư khiếu nại về chế độ chính sách; khảo sát, tìm kiếm quy tập được 34 hài cốt liệt sĩ.

Bên cạnh đó, Đảng ủy,  Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 224 của Thường Vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, có chương trình kế hoạch phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành thường xuyên đến thăm hỏi động viên, tặng quà các đơn vị quân đội, họp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, chăm lo hỗ trợ lễ, tết cho cán bộ, chiến sĩ tại ngũ, DQTV, DBĐV, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ, quân nhân hoàn thành NVQS, chiến sĩ mới và các đối tượng chính sách với tổng trị giá trên 83,882 tỷ đồng.

Có được cuộc sống như ngày hôm nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không quên công ơn của các anh hùng liệt sĩ, những người đã cống hiến công sức, trí tuệ, xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp phát triển đất nước. LLVT tỉnh đã đóng góp gần 1,4 tỷ đồng xây tặng 7 căn nhà tình nghĩa, 17 căn nhà đồng đội, đại đoàn kết, nhà tình thương cho các đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí và quân nhân tại ngũ; tham mưu cấp ủy, chính quyền xây tặng 219 căn nhà tình nghĩa, đồng đội, đại đoàn kết với kinh phí 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, ghi nhớ những người con ưu tú của tỉnh Lào Cai anh em đã tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một cách đây hơn 45 năm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bộ CHQS tỉnh đã xây tặng 15 căn nhà tình nghĩa cho các thân nhân liệt sĩ với số tiền 600 triệu đồng và tặng cho mỗi gia đình 1 tivi,1 sổ tiết kiệm.

Hòa cùng với toàn xã hội, kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, LLVT tỉnh đã có nhiều hoạt động nghĩa tình đầy thiết thực và ý nghĩa đối với gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và dân nghèo trên địa bàn. Tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời 11 lượt thân nhân đến tìm mộ liệt sĩ; thăm, tặng quà 4 cán bộ hưu trí, với số tiền 7 triệu đồng; gặp mặt tặng quà cho 13 đồng chí là thương binh và con liệt sĩ đang tại ngũ với số tiền hơn 13 triệu đồng; phát động cán bộ, chiến sĩ đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 193 triệu đồng; xây tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách trên địa bàn trị giá 184 triệu đồng; hỗ trợ 55 cán bộ quân đội nghỉ hưu đi an dưỡng với số tiền hơn 26 triệu đồng. Đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 2 liệt sĩ Trương Văn Rài và Lê Văn Mầm; tuổi trẻ LLVT tỉnh tiếp tục chăm sóc 476 phần mộ chưa biết tên tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh...

Bộ CHQS tỉnh, tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các Quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được giải quyết chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2012, đã thẩm định đề nghị giải quyết chế độ, chính sách 136 trường hợp với số tiền gần 120 triệu đồng, nâng tổng số đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 290 lên 5.115 trường hợp với tổng số tiền 20,170 tỷ đồng; theo Quyết định 142 là 1.646 trường hợp với tổng số tiền hơn 8,867 tỷ đồng. Cấp 971 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng chính sách theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ... Ngoài ra, Ban CHQS các huyện, thị, xã, phường đã trích hàng chục triệu đồng từ quỹ tăng gia sản xuất để thăm hỏi, tặng quà và phối hợp khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chích sách trên địa bàn.

Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các cấp ủy Đảng, chỉ huy trong LLVT tỉnh; sự phối kết hợp chặt chẽ trong từng cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội đã củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế và tăng cường nền quốc phòng - an ninh ở địa phương.

XUÂN THẢO - THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=203
Quay lên trên