An tâm xây dựng hạnh phúc trên quê hương Bình Dương

Cập nhật: 29-06-2024 | 10:48:31

Sáng 27-6, tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, 100 gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh rất hạnh phúc khi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên dương, nhân rộng gương điển hình trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi con giỏi dạy con ngoan, gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhân Ngày gia đình Việt Nam (28-6).


Ban Tổ chức trao giấy khen tuyên dương những gia đình tiêu biểu nhân Ngày gia đình Việt Nam

Đặt ra mục tiêu, nuôi dưỡng ước mơ

100 gia đình tham gia hội nghị là những gia đình CNLĐ tiêu biểu được các cấp công đoàn tuyển chọn. Họ xứng đáng được tuyên dương khi đã khắc phục được bao khó khăn trên bước đường lập nghiệp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại công ty, xí nghiệp và nuôi dạy con cái ngoan hiền, học giỏi. Để có được một gia đình hạnh phúc, họ đã đặt ra mục tiêu phấn đấu mỗi ngày để vun đắp cho gia đình nhỏ của mình.

Vợ chồng chị Lê Thị Tuyết Loan, cùng làm việc tại Công ty TNHH Đại Hoa (TP.Tân Uyên) là một trong số đó. Quen nhau 14 năm, có 2 người con gái đã khôn lớn, chị Loan chia sẻ có lúc vợ chồng gặp rất nhiều khó khăn. Đó là khoảng thời gian năm 2016, công việc kinh doanh buôn bán gặp trắc trở, không có tiền nuôi con. Và trong những tháng ngày khó khăn ấy, nếu họ không đồng cam cộng khổ, không có sự thông cảm, chia sẻ cho nhau thì sẽ không thể cùng nhau vượt qua. Chị Loan cho biết: “Cả 2 vợ chồng xin vào công ty làm việc chỉ mong có đồng lương hàng tháng để nuôi con. Tuy nhiên, sau thời gian gắn bó với doanh nghiệp, được tăng lương, bổ nhiệm chức vụ, thu nhập ngày càng cao lên. Các chế độ chăm lo đời sống của công đoàn cơ sở (CĐCS) và lãnh đạo công ty phần nào giúp cho nhiều gia đình đang làm việc tại công ty ngày một tốt hơn”.

18 năm trước, chị Nguyễn Thị Hoa, quê tỉnh Nghệ An như bao cô gái trẻ khác tìm đến Bình Dương lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Chị ở trọ, xin vào làm ở bộ phận sản xuất đế giày Công ty TNHH Hài Mỹ (TP. Thuận An) với mức lương khá thấp. Niềm mơ ước của cô gái nhỏ xa quê lúc ấy là làm việc chăm chỉ, mỗi tháng gửi ít tiền giúp cha mẹ già ở quê. Còn việc có nhà, có xe đẹp ở Bình Dương gần như không dám nghĩ đến. Tuy nhiên, nói như chị thì hạnh phúc là do mình tự tạo, phải biết đặt ra mục tiêu để phấn đấu. Mục tiêu đầu tiên của chị là gom góp đủ tiền mua đất đã thực hiện được.

Sau nhiều năm làm việc, chị lấy chồng cũng là người chung công ty và họ tiếp tục đặt ra mục tiêu từ 20m2 đất lên 40m2 đất. “Để mua được đất, cất được nhà tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, một thời gian dài chúng tôi phải đi vay, trả góp, thậm chí có năm không mua bộ đồ tươm tất cho mình cùng chồng. Đến hôm nay, tôi phải biết ơn nơi mình làm việc, CĐCS công ty đã hỗ rất nhiều cho người lao động (NLĐ), trong đó có cả việc công ty xây trường học cho con em công nhân, hỗ trợ tiền nhà trọ, xăng xe...”, chị Hoa nói.

Tuyên truyền, hỗ trợ công nhân xây tổ ấm

Bên cạnh 100 gia đình tiêu biểu trên, những năm gần đây trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn CNLĐ khác cũng đã xây dựng được tổ ấm hạnh phúc đầm ấm. Các doanh nghiệp bảo đảm tiền lương, việc làm; nhiều CĐCS còn lập quỹ cho NLĐ vay khi cần không tính lãi suất, hỗ trợ chăm lo vật chất, tinh thần, đau bệnh; liên kết với Quỹ Tài chính vi mô CEP tạo điều kiện cho NLĐ vay với lãi suất thấp khi cần. UBND tỉnh và các địa phương cũng đã tạo quỹ đất, nguồn vốn xây dựng hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội với giá thấp và đã trao đến tay NLĐ. LĐLĐ tỉnh không ngừng vận động nguồn xã hội hóa, hỗ trợ NLĐ ốm đau, bệnh tật và xây “Mái ấm công đoàn”...

Cùng với đó, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn có những hoạt động tuyên truyền đến NLĐ về nuôi dạy con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: Trong nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo tổ chức các hoạt động để giáo dục, vun đắp, xây dựng tôn vinh các gia đình, tạo sự quan tâm lớn của toàn xã hội trong công tác này. Tổ chức công đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong toàn tỉnh cũng luôn đồng hành với anh chị em cán bộ, hội viên, đoàn viên, CNLĐ; thường xuyên quan tâm chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe, tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc...

Đặc biệt, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn đồng hành với anh chị em CNLĐ xa quê, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ; quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần. Các cấp công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề và diễn đàn xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều chương trình ngày hội gia đình CNLĐ gắn với các hoạt động văn hóa, tuyên truyền ý nghĩa hạnh phúc gia đình đã góp phần lan tỏa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam và thể hiện vai trò tích cực trong tiến trình tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển.

Trong những năm qua, tổ chức Công đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong toàn tỉnh thường xuyên chăm lo về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, như: Tổ chức ngày hội gia đình gắn với các hoạt động văn hóa, tuyên truyền giáo dục; các chương trình tập huấn, tư vấn sức khỏe sinh sản, tuyên truyền kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, dân số kế hoạch hóa gia đình... giúp NLĐ có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe tốt để lao động hiệu quả và nâng cao chất lượng cuộc sống…

QUANG TÁM - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=239
Quay lên trên