Anh Đoàn Sơn Long : Hết lòng với nghề 

Cập nhật: 19-09-2015 | 06:46:57

Hăng say lao động, không ngừng nghiên cứu để tạo ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất… là đánh giá của lãnh đạo, đồng nghiệp về anh Đoàn Sơn Long, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Anh vinh dự là 1 trong 70 công dân tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương tại Đại hội Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2015.

 

Anh Đoàn Sơn Long (thứ hai từ phải qua) nhận giải thưởng tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014 (Ảnh do anh Đoàn Sơn Long cung cấp)

 

 Sáng kiến giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Năm 2008, sau 6 năm tốt nghiệp ngành trung cấp hóa trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, anh Long vào làm công nhân tại Xí nghiệp chế biến của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Làm việc tích cực và có nhiều đóng góp, năm 2010 anh được chuyển sang Phòng Quản lý chất lượng của công ty. Từ đây, anh có điều kiện nghiên cứu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất trong khâu quản lý chất lượng.

Từ năm 2011 đến nay, anh Long đã nghiên cứu và áp dụng thực hiện 6 đề tài tại đơn vị. Các đề tài của anh được Hội đồng khoa học công ty đánh giá cao, trong đó đề tài “Nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất SVRCV, tiết kiệm chi phí sản xuất thông qua nghiên cứu rút ngắn thời gian test nhanh độ nhớt Mooney Vicosity nguyên liệu mủ nước” được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Thực hiện đề tài nói trên, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã tiết kiệm được nhiều chi phí điện, nước, hóa chất, đầu tư thiết bị ban đầu và rút ngắn thời gian sản xuất. Theo đánh giá của Hội đồng khoa học công ty, đề tài đã tiết kiệm chi phí cho công ty hàng năm trên 52 triệu đồng. Đề tài còn có các ưu điểm như nâng cao gấp 2 lần công suất vi sóng hiện tại, rút ngắn 1/2 thời gian sấy, tách tối đa lượng serum còn trong mẫu test nhanh trước khi sấy, giảm chi phí bảo trì, sửa chữa, nâng cao độ bền lò vi sóng...

Bên cạnh đó, đề tài còn được Hội đồng khoa học công ty đánh giá cao vì nhờ đó đã chế tạo thành công lò vi sóng hoạt động bằng 2 hay nhiều bộ phát sóng, với ưu điểm là dễ dàng nâng công suất và rút ngắn thời gian theo ý muốn, độ phủ sóng trong lò vi sóng đồng đều hơn, kết quả nhận được chính xác hơn; bên cạnh đó giá thành chế tạo thấp hơn nhiều lần so với các lò vi sóng công nghiệp nhưng hoạt động với công suất mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Lò vi sóng này cũng có thể áp dụng cho chỉ tiêu xác định TSC (xác định độ mủ nước thu mua tiểu điền) với thời gian ra kết quả chỉ còn một nửa. Đây là lò vi sóng đầu tiên trên thị trường hoạt động theo cơ chế hoàn toàn mới.

Cống hiến sức trẻ

Theo anh Long, để có được thành công của đề tài nói trên, anh đã nhận được sự động viên, tiếp sức rất lớn từ phía lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. “Anh Tào Mạnh Cương, trưởng phòng động viên tôi: đã làm khoa học thì phải tự tin, dám thực hiện ý tưởng dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng. Anh Cương gợi ý tôi nên tận dụng các lò vi sóng cũ đã hư hỏng để thực hiện nhằm giảm chi phí thực hiện thử nghiệm. Sau gần 2 tháng thử nghiệm bằng nhiều phương án khác nhau, cuối cùng tôi đã thành công với 1 lò vi sóng hoạt động bằng 2 bộ phát sóng”, anh Long chia sẻ.

Ngoài ra, một số sáng kiến, mô hình của anh Long cũng đã được áp dụng thành công như: Xây dựng thư mục lỗi, thư mục điển hình online dành cho nhóm kiểm tra quy chế nông trường; thiết kế hệ thống lấy hóa chất tự động bằng hệ thống nén khí; xây dựng hệ thống báo cáo hàng ngày trực tuyến… Những mô hình này giúp cho quá trình vận hành sản xuất của công ty tiết kiệm được nhiều thời gian.

Với những đóng góp của mình cho đơn vị, năm 2014, anh Long vinh dự được nhận bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và công tác chuyên môn. Sức trẻ đầy nhiệt huyết và tinh thần nỗ lực sáng tạo, những người như anh Long đang là ngọn lửa truyền tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo cho các đồng nghiệp của mình.

• QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên