Ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường 2016-2020

Cập nhật: 07-01-2016 | 09:16:07

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 3450/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, về mục tiêu tổng quát, BVMT giai đoạn 2016-2020 phải hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp phần xây dựng Bình Dương là nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và BVMT; kết hợp tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong các quy hoạch, dự án phát triển; tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường trong các khu dân cư, đô thị; quản lý và sửdụng bền vững tài nguyên nước mặt, nước dưới đất, đất đai, khoáng sản; bảo đảm cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để bảo đảm đạt được mục tiêu tổng quát đến năm 2020, Bình Dương phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu giám sát và đánh giá kết quả BVMT đến năm 2020 do Trung ương đề ra trong Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Cụ thể, tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xửlý triệt để và bảo đảm không để phát sinh trường hợp mới đạt 100%; tỷ lệ dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp quy hoạch và phải có hệ thống xửlý và BVMT đạt 100%; tỷ lệ các KCN, cụm công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xửlý nước thải đạt quy chuẩn môi trường đạt 100%; tỷ lệ dân số trên địa bàn tỉnh được cung cấp nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh đạt 100%...

Kế hoạch nêu cụ thể về nhiệm vụ BVMT giai đoạn 2016-2020, bao gồm: Phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường; khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân; khai thác, sửdụng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Kế hoạch BVMT giai đoạn 2016-2020 được cụ thể hóa thành 23 nhiệm vụ, đề án trọng tâm và danh mục 14 dự án ưu tiên đầu tư cần triển khai thực hiện để nhằm đạt được các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra. Tổng vốn đầu tư để thực hiện Kế hoạch là 12.17 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước là 4.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư và phát triển 4.232 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 68 tỷ đồng và vốn vay ODA 7.874 tỷ đồng.

Kế hoạch còn nêu các giải pháp cụ thể về tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường; hoàn thiện thể chế và tăng cường năng lực thực thi pháp luật về BVMT; tăng cường và đa dạng hóa đầu tư cho BVMT; nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ về BVMT; tăng cường hợp tác khu vực quốc tế về BVMT. UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo; tham mưu cho UBND tỉnh củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo Kế hoạch BVMT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 để chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch BVMT giai đoạn 2016-2020 theo đúng mục tiêu, tiến độ đề ra; hàng năm phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt…

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên