Bạn trẻ nghe nhạc đỏ ngày lễ

Cập nhật: 27-04-2012 | 00:00:00

(BDO) Trong không khí hân hoan chào mừng 37 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đang chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc bằng việc rủ nhau cùng chia sẻ và thưởng thức những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng. Hoạt động này đã diễn ra trong nhiều năm nay, mỗi khi ngày vui của đất nước lại về trong tháng Tư lịch sử.

  Bìa album Tình ca vang mãi Trên mạng Việt Nam Go.vn, thành viên goGeek đã có một bài viết thật cảm động chào mừng ngày 30-4: "Ngày đó tôi và các bạn còn chưa ra đời. Nhưng mỗi lần nghe hai bài hát Đất nước trọn niềm vui và Như có Bác trong ngày vui đại thắng, niềm tự hào, hân hoan lại dâng lên trong lòng tôi đến bồi hồi khó tả. Ngày còn bé tí, được bố mẹ kể về chiến thắng 30-4, tôi rất thích vì quân ta chiến thắng. Tôi thật tự hào, ngưỡng mộ sự gan dạ, mưu trí của các chiến sĩ giải phóng". Những dòng tâm sự chân thành của goGeek nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng.

Trên một diễn đàn khác, một bạn đọc chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 4 lịch sử mà ở những ngày này cách đây 37 năm nhiều nhạc sĩ đã viết lên những bài ca đi cùng năm tháng. Dù hôm nay còn hơi sớm nhưng mình muốn mở chủ đề này để tập hợp những bài hát hay về những ngày hào hùng đó của dân tộc”; “Mình cũng thích nghe nhạc cách mạng trên tivi nhất là vào các ngày lễ kỷ niệm, toàn những bài ca đi cùng năm tháng nghe mãi không thấy chán (gaumeo123)”; “Thú vị nhất là nghe nhạc cách mạng trên ti vi, hay trên đài phát thanh. Lúc đó, tưỏng chừng như có cả ngàn người đang cùng nghe, cùng cảm nhận về dòng nhạc cách mạng cùng với mình (thanhduyen)”; “Mình là fan của Trọng Tấn, rất thích những ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Vân, bây giờ mỗi khi ti vi có chương trình nhạc cách mạng mình lại ngồi xem ngấu nghiến (trung hieu)”.

“Nhạc đỏ” không chỉ là những bài hát hào hùng, thúc giục tinh thần chiến đấu mà còn là những bài hát trữ tình thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi… Những ca khúc ấy  ra đời cách đây vài chục năm, nhưng khi hát lại vẫn còn tươi nguyên những cảm xúc dạt dào như: Nam bộ kháng chiến (Tạ Thanh Sơn), Lên ngàn, Nhạc rừng (Hoàng Việt), Con kênh xanh xanh (Ngô Huỳnh), Tình đồng chí (Chính Hữu – Minh Quốc), Tiểu đoàn 307 (Nguyễn Bính – Nguyễn Hữu Trí), Anh Ba Hưng (Trần Kiết Tường), An Phú Đông (Lê Bình), Dậy mà đi (Nguyễn Xuân Tân), Hát cho dân tôi nghe, Đồng lúa reo (Tôn Thất Lập), Người mẹ Bàn Cờ (Trần Long Ẩn), Thuyền em đi trong đêm (Nguyễn Phú Yên), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh), Tin tưởng ca (Nguyễn Tuấn Kiệt), Tổ quốc ơi ta đã nghe, Không ai ngăn nổi lời ca (La Hữu Vang), Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà), Như có Bác trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên), Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng)…

Thật đáng mừng và đáng khích lệ vì hiện nay, các bạn trẻ ít có cơ hội được tiếp cận với dòng nhạc truyền thống cách mạng và bị “áp đảo” bởi nhiều ca khúc nhạc trẻ nhố nhăng, nhạc thị trường bát nháo. Tự tìm đến với dòng nhạc truyền thống cách mạng, nghe và hiểu biết đầy đủ về dòng nhạc cách mạng sẽ củng cố thêm tình yêu đất nước và thúc đẩy sức cống hiến nơi các bạn trẻ như tâm sự của bạn (niemquan640): “Theo năm tháng, tôi lớn lên và dòng nhạc cách mạng cũng thấm vào tôi một cách tự nhiên, không vội vã, không gượng ép, không xô bồ đủ để lưu lại trong tôi những cảm xúc đẹp nhất về dòng nhạc này. Tuy không biết nhiều, không thuộc nhiều nhưng mỗi lần nghe lại những ca khúc cách mạng là mọi tế bào sống trong tôi như thức dậy”.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=358
Quay lên trên