“An ninh chủ động, quốc phòng từ xa”...

Cập nhật: 06-02-2024 | 10:35:44

Bình Dương là địa bàn chiến lược trọng điểm của Quân khu 7 và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, mục tiêu mà tỉnh luôn hướng tới là phát triển giàu mạnh về kinh tế - xã hội (KT-XH), vững chắc về quốc phòng - an ninh (QP-AN), góp phần tăng cường bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam; giữ vững an toàn địa bàn, bảo đảm cho nhiệm vụ xây dựng và phát triển chung của cả nước và của tỉnh.

Lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Xây dựng lực lượng tinh, gọn, mạnh

Trong bài nghiên cứu “Bài học về kết hợp hài hòa phát triển và an ninh” ở Bình Dương, Trung tướng - GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống (Đại học Quốc gia Hà Nội), khẳng định xây dựng đất nước đi đôi với bảo vệ Tổ quốc nói chung, an ninh và phát triển nói riêng đã trở thành quy luật trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Phát triển là nền tảng của an ninh. An ninh là điểm tựa, là nền tảng cơ sở, là sự bảo đảm để phát triển. An ninh và phát triển có thể ví là hai cánh tay của một thân thể, là hai cánh của một con chim, là hai bánh xe của một xe mô tô, xe máy, xe đạp. Thiếu một trong hai vế an ninh và phát triển, một quốc gia, một địa phương như tỉnh Bình Dương không thể vươn lên, vươn xa...

“Bình Dương có nhiều KCN, tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy đặt ra nhiều vấn đề mới về công tác quốc phòng địa phương, xây dựng LLVT, lực lượng DQTV. Hoạt động của lực lượng DQTV tại các địa phương qua những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của LLVT tỉnh đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các KCN, địa bàn trọng điểm, giúp DN yên tâm sản xuất, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển bền vững…”.

(Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam)

Để kết hợp phát triển KT-XH đi đôi với tăng cường, củng cố QP-AN, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện tốt quan điểm “an ninh chủ động, quốc phòng từ xa”. LLVT tỉnh đã thực hiện các nghị quyết của Đảng và Quân ủy Trung ương, Quân khu 7 về xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại chính là để củng cố vững chắc tiềm lực bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa... Theo đó, Bình Dương không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, góp phần tạo môi trường ổn định, phát triển KT-XH tại địa phương.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết LLVT tỉnh luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc với nhiều chủ trương, đề án, dự án có tính chiến lược và ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Điển hình là xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong các khu công nghiệp (KCN); gắn kết thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào tôn giáo; địa phương, đơn vị phía sau hỗ trợ địa phương, đơn vị phía trước; xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện ngay từ cơ sở; xây dựng đại đội dân quân thường trực (DQTT) cấp tỉnh; tăng cường đoàn kết giúp đỡ quân đội Hoàng gia và nhân dân Campuchia…

Cách làm và hiệu quả các mô hình công tác quân sự, quốc phòng địa phương và dân quân tự vệ (DQTV) của LLVT tỉnh đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Nổi bật, cuối tháng 6-2023, Bộ Quốc phòng chọn Bình Dương làm điểm tổ chức hội nghị tổng kết và tham quan xây dựng mô hình điểm về công tác quốc phòng địa phương, DQTV trên địa bàn Quân khu 7 bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 69 điểm cầu. Theo đó, tỉnh có 3 mô hình được chọn để tổ chức cho lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trực thuộc bộ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước về tham quan.

Vững từ gốc

Trong 3 mô hình được chọn tham quan, nổi bật nhất là mô hình xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong các KCN. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 trung đội DQTT được thành lập và bố trí tại các KCN. Các trung đội DQTT đã kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh tại các KCN. Với hiệu quả thiết thực, mô hình này của Bình Dương được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá cao và nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Qua ghi nhận thực tế các KCN có trung đội DQTT hoạt động, hiệu quả mang lại rất lớn. Thông qua các hoạt động tuần tra bảo vệ, các trung đội DQTT đã từng bước ngăn chặn, giảm thiểu được số vụ vi phạm pháp luật xảy ra trong KCN, xây dựng được môi trường ổn định, tạo được sự an tâm cho người lao động và các doanh nghiệp (DN).

Với quan điểm “An ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, lực lượng vũ trang tỉnh tập trung xây dựng lực lượng theo hướng “tinh, gọn, mạnh”. Trong ảnh: Lực lượng dân quân huyện Dầu Tiếng tham gia diễn tập bắn đạn thật do Quân khu 7 tổ chức

Đại tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, đánh giá sự hiện diện của dân quân và các đơn vị chức năng trên những tuyến đường trọng điểm giúp DN, người lao động an tâm hơn. Từ việc nhận thấy vai trò quan trọng của lực lượng này, các DN trên địa bàn, kể cả DN có vốn nước ngoài rất đồng thuận, tự nguyện bảo đảm kinh phí và tuân thủ các quy định trong việc quản lý, sử dụng lực lượng theo kế hoạch thống nhất của địa phương.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng nền QPTD và bảo vệ Tổ quốc, LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất trong thời kỳ mới.q

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên