Nghĩa tình với biên cương

Cập nhật: 06-02-2024 | 08:50:37

Trong không khí chuẩn bị đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, chúng tôi có những chuyến đi đến với chiến sĩ biên phòng và người dân nơi biên cương Tổ quốc trong chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”. Đây là chương trình hết sức ý n ghĩa được tổ chức hàng năm giữa Hội Liên hiệp Phụ Nữ (LHP N) tỉnh Bình Dương và các đơn vị trực thuộc cùng các đồn biên phòng kết nghĩa.

 Đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh Bình Dương tặng các công trình hỗ trợ người dân xã biên giới Thông Bình (Đồng Tháp)

 Nghĩa tình với bà con biên giới

Từ Bình Dương đến TP.Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), rồi từ Cao Lãnh chúng tôi đến thăm người dân ở xã Thông Bình, Đồn Biên phòng Thông Bình, thuộc huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Đường đi nhỏ dần, khó khăn hơn, nhà cửa thưa dần và cuối cùng chỉ là những cánh đồng lúa bạt ngàn. Vịt chạy đồng trắng cả ruộng lúa chuẩn bị vào vụ mới, trâu hàng đàn thong thả gặm cỏ. Có nơi lúa mới đã bắt đầu lên xanh. Hoa lá rực rỡ ven đường khiến cho chúng tôi thấy bớt đi sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi được gọi là “nắng gió biên thùy”.

Thật sự cảm động khi chiến sĩ biên phòng cùng người dân địa phương chờ đón đoàn từ sớm để cùng nhau trồng cây, dựng trụ đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng con đường vành đai ở vùng biên. Ông Nguyễn Văn Cọp, Chủ tịch UBND xã Thông Bình, cho biết rất vui khi địa phương nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Hội LHPN tỉnh Bình Dương. “Chúng tôi sẽ bảo vệ tốt các công trình này, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới. Người dân sẽ luôn cùng cán bộ, chiến sĩ kiểm soát, ngăn chặn triệt để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới”, Chủ tịch xã Thông Bình cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, cho biết năm nay đơn vị chuẩn bị xuân biên phòng, ấm lòng dân bản bằng những chương trình rất thiết thực. “Chúng tôi tích cực phối hợp với chính quyền các cấp, ban ngành, đoàn thể và các đơn vị kết nghĩa tổ chức tết cổ truyền thật ấm cúng, vui tươi và lành mạnh. Các đơn vị tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí, ăn tết cùng người dân vùng biên, tặng quà tết cho người nghèo. Hoạt động an sinh xã hội cũng được triển khai nhiều hơn trong dịp này để ai ai cũng có tết và trên hết là luôn trong tinh thần giữ an ninh trật tự, bảo vệ từng tấc đất biên cương…”.

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình, đoàn đã đến thăm cụm dân cư ven vành đai biên giới của xã Thông Bình. Tại ấp Phước Tiên, xã Thông Bình, chúng tôi đến thăm gia đình bà Võ Thị Bẻo. Bà đang bị bệnh phải uống thuốc hàng ngày. Thu nhập chính của gia đình là bán quán nước trước chợ thực phẩm, bình quân thu nhập một ngày khoảng 50.000 đồng. Chồng bà là ông Dương Văn Hiếu, sức khỏe yếu, không lao động nặng được. Tuy hoàn cảnh đang gặp nhiều khó khăn nhưng ông bà vẫn cho hai con đi học để có tương lai tươi sáng hơn.

Nhận được số tiền hỗ trợ sinh kế từ Hội LHPN tỉnh Bình Dương trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, bà Bẻo rất cảm động. Nhiều người khác cũng cho biết với họ, số tiền này là rất lớn (5 triệu đồng). Họ sẽ dùng làm vốn buôn bán nhỏ, mua sắm vài món ngon cho ngày tết ấm áp hơn.

Mãi là hậu phương vững chắc

Từ năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại Đắk Nông và Bình Phước. Riêng tại Bình Phước, tính đến nay có 11 Hội LHPN các huyện, thị, thành phố cùng Hội Nữ doanh nhân, Hội Phụ nữ Công an - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương ký kết làm đơn vị kết nghĩa với 11 Đồn Biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động.

 Đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh Bình Dương cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp trồng cây ở khu dân cư gần biên giới

Tính đến nay, các đơn vị kết nghĩa đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; tặng quà cho nhân dân khu vực biên giới hơn 5,5 tỷ đồng. Hội LHPN cơ quan chuyên trách tỉnh cũng đã thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ tại Đồn Biên phòng Thanh Hòa, tặng quà cho nhân dân xã Thanh Hòa tổng trị giá 528 triệu đồng…

Tiếp nối hành trình này, từ Tây nguyên, Hội LHPN tỉnh Bình Dương tiến về miền Tây và đã cùng Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2023-2025. Trong giai đoạn này, Hội LHPN tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tại tỉnh Đồng Tháp thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh, tặng “mái ấm biên cương”, trồng cây xanh, trao sinh kế hỗ trợ các gia đình vùng biên giới còn khó khăn… Tỉnh hội cũng trao biển tượng trưng trị giá 100 triệu đồng của Quỹ vì người nghèo tỉnh Bình Dương hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Thông Bình, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp và trao hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình xã Thông Bình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế 50 triệu đồng, tặng công trình trồng cây xanh, đèn năng lượng trị giá 50 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, các đơn vị kết nghĩa với Hội LHPN 9 huyện, thị, thành phố, phụ nữ doanh nhân, phụ nữ công an, quân sự tỉnh đã tổ chức đoàn đến các đồn biên phòng thuộc tỉnh Bình Phước để tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”. Các đơn vị phối hợp các ngành liên quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, kinh phí để các đơn vị thực hiện tốt nội dung hướng đến chăm lo phụ nữ, trẻ em vùng biên giới. Những phần quà tết, tình cảm của người dân Bình Dương sẽ được gửi tới vùng biên để bà con đón tết vui tươi, đầm ấm hơn. Khó nói hết nghĩa tình quân dân trong những lần đến thăm chiến sĩ, người dân trong những ngày tết…

Đến thăm những cột mốc biên cương những ngày cuối năm, chúng tôi cảm thấy tình yêu quê hương đất nước thật thiêng liêng. Và mong rằng, bình yên sẽ mãi mãi nơi vùng biên giới. Màu xanh của cây trái, của hoa màu vẫn mãi là màu hòa bình cho con người sống trong niềm an hòa khi đất trời vào xuân…

 Nói về những ngày xuân ở biên cương, Đại tá Hoàng Văn Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước, cho biết từ những ngày đầu tháng chạp, ở các đồn biên phòng của tỉnh Bình Phước đã có không khí tết cổ truyền ấm áp. Đó là lúc các bạn ở những đơn vị kết nghĩa ghé thăm, cùng chúng tôi đến tặng quà xuân cho người dân còn khó khăn. Tiếp đó là chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao và nấu những món ngon để cùng liên hoan trong ngày giáp tết. Bánh mứt, dưa hành đầy đủ cả để người lính nơi biên cương thấy ấm lòng như đang được ở nhà và vững vàng tay súng hơn nữa. “Tôi rất tâm đắc với chương trình Mái ấm biên cương do Hội LHPN tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị trực thuộc thực hiện. Nhờ chương trình này mà nhiều phụ nữ nghèo ở biên giới có mái nhà ấm cúng để ở và nuôi dạy con cái tốt hơn”, Đại tá Hoàng Văn Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước, nói.

TRẦN QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên