Bình Dương: Nỗ lực vượt khó về đích

Cập nhật: 27-10-2011 | 00:00:00

Dù năm nay gặp phải nhiều khó khăn chung nhưng Bình Dương vẫn nỗ lực vượt khó với các chỉ số tăng trưởng rất khả quan. Điều đó góp phần ổn định an sinh xã hội và dần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm.

Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Báo cáo kinh tế - xã hội mới nhất của UBND tỉnh cho thấy, GDP của Bình Dương sau 9 tháng đầu năm tăng 13,7%. Đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn. Đó là sự biến động của giá vàng, cùng với cuộc khủng hoảng tài chính công ở Mỹ và các nước châu Âu (EU) đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế trong nước, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) Bình Dương. Bởi thị trường xuất khẩu chính của các ngành nghề trọng điểm của tỉnh là các nước Âu - Mỹ. Thêm nữa, tình hình biến động giá, tỷ giá đồng USD liên tục tăng trong khi lãi suất ngân hàng quá cao... cũng là những nguyên nhân gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

 

Xây dựng nhà ở an sinh xã hội đang được tỉnh khuyến khích đầu tư. Trong ảnh: Nhà ở an sinh xã hội Phú Hòa (TX.TDM) đang được khẩn trương hoàn thiện đưa vào sử dụng                Ảnh: Minh Dân               

Bất chấp những khó khăn ấy, Bình Dương vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng ước đạt 85.164 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ. Trong đó, DN Nhà nước tăng 9,8%; DN ngoài quốc doanh tăng 17,8%; DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 17,6%. Một số ngành sản xuất tăng trưởng khá như: giấy, hóa chất, chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ, sản phẩm từ cao su... Trong 9 tháng, có thêm 57 DN mới đi vào hoạt động, tập trung ở các ngành sản xuất, gia công hàng may mặc, da giày, in ấn...

Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 6,973 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Hiện có hơn 1.670 DN tham gia xuất khẩu trực tiếp vào 193 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện 6,161 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ.  Trong khi đó, việc tập trung chú trọng phát triển thị trường mua bán lẻ trong nước cũng đã phát huy tác dụng khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 41.366 tỷ đồng, tăng 29,7% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng qua, đầu tư trong nước đã thu hút 24.320 tỷ đồng. Đầu tư nước ngoài thu hút được 736 triệu USD. Trong đó, các khu công nghiệp đã thu hút 691 triệu USD gồm 48 dự án mới và 72 dự án tăng vốn. Đến nay, toàn tỉnh có 2.041 dự án với tổng số vốn là 14,374 triệu USD.

Tiếp tục nỗ lực về đích

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Bình Dương vẫn đạt được những kết quả khả quan trên là một nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng tình hình hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn và biến động khó lường. Bởi thế cho nên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp trong những tháng cuối năm, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt Nghị quyết 11, Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Việc thực hiện tốt các chính sách tài chính, giảm đầu tư công... của Chính phủ đã giúp Bình Dương tiết kiệm chi 475 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực cơ bản giảm 10%, tiết kiệm chi thường xuyên trong 9 tháng là 70 tỷ đồng. Ước thu mới ngân sách 17.000 tỷ đồng, đạt 81% dự toán HĐND tỉnh. Tổng vốn huy động đạt 54.611 tỷ đồng, tăng 36,5% so với cùng kỳ. Dù đạt được những con số ấn tượng như thế, nhưng UBND tỉnh vẫn nhấn mạnh việc khai thác và quản lý các nguồn thu ngân sách, bảo đảm vượt dự toán thu ngân sách năm 2011, thực hiện nghiêm túc tiết kiệm 10% chi thường xuyên.

Ngoài ra, các cấp, ngành còn phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch được điều chỉnh trong năm 2011. Phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN để phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo điều kiện tốt nhất để các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Kiểm tra giám sát thường xuyên tình hình thực hiện kế hoạch bình ổn các mặt hàng thiết yếu trong năm 2011.

Một trong những biện pháp mà UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới là việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành Luật Lao động ở các DN. Đôn đốc, kiểm tra việc các DN thực hiện các chủ trương điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu cho người lao động, giúp họ cải thiện đời sống, an tâm sản xuất.

MINH NGUYỄN - NGUYÊN KHOA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên