Bình Dương thực hiện tốt Quyết định 945 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 26-12-2013 | 00:00:00

   Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương để tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

 Trong năm 2013, UBND tỉnh luôn chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. Công tác kiểm soát TTHC tiếp tục có những chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành, huyện, thị, thành phố đã nâng cao nhận thức về nhiệm vụ kiểm soát TTHC nên đã thực hiện khá tốt công tác này, qua đó tạo được sự đồng thuận và sự tham gia của toàn xã hội. Các nhiệm vụ kiểm soát TTHC được các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp triển khai thực hiện đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể là đã thực hiện đánh giá tác động (ĐGTĐ) 3 văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về TTHC, như: Quyết định số 13/2013/QĐ- UBND ban hành Quy định Giải thưởng môi trường cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ban hành Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

Điểm nổi bật là UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 9 quyết định công bố công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 9 sở, ngành, cấp huyện và cấp xã. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện cũng như giám sát việc tuân thủ quy định của cán bộ, công chức, cơ quan hành chính Nhà nước. Song song đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch rà soát quy định, TTHC năm 2013 ban hành kèm theo Quyết định số 282 của UBND tỉnh; đồng thời khẩn trương hoàn thành việc rà soát đáp ứng được mục tiêu đề ra trong năm 2013.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết trong năm 2013, Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Sở Tư pháp đã tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm soát, rà soát TTHC cho gần 300 cán bộ chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực hiện chỉ đạo về đẩy mạnh công tác CCHC của Chủ tịch UBND tỉnh, trong năm 2013, Sở Tư pháp tỉnh đã tổ chức 3 đợt kiểm tra, làm việc tại 12 sở, ngành; 2 huyện và 4 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua các đợt kiểm tra, làm việc cho thấy, hầu hết các đơn vị, địa phương được kiểm tra thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công bố, công khai và thực hiện bộ TTHC theo quyết định công bố của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đơn vị cấp xã chưa thực hiện tốt công tác này do điều kiện trụ sở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chưa được cải tạo đúng quy định. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách TTHC, theo đó có trên 300 tin, bài đăng trên các chuyên trang, chuyên mục của Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Sửa đổi, hoàn thiện quy định về quy trình thực hiện, quy chế phối hợp trong việc xây dựng, ban hành văn bản QPPL, công bố, công khai TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo hướng gắn kết công tác kiểm soát TTHC với công tác xây dựng, ban hành và theo dõi thi hành pháp luật theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; rà soát quy định, TTHC; truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC năm 2014.

Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng quy định về TTHC trong dự án, dự thảo văn bản QPPL, thực hiện tốt công tác công bố, công khai TTHC theo đúng quy định làm cơ sở cho việc tổ chức, thực hiện TTHC và phòng ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực và nhiều nhiệm vụ thường xuyên khác.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên