Bình Nhâm: Nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 02-04-2015 | 08:43:59

Trong khi mọi cấp, mọi ngành, mọi người tích cực tham gia thực hiện đô thị hóa, thì trên địa bàn phường Bình Nhâm, TX.Thuận An có 136 hộ chăn nuôi heo không suy tính trước nguyên nhân… đã gây ô nhiễm môi trường.

 Đại diện Đoàn kiểm tra BVMT TX.Thuận An, bà Trần Thị Ngọc Anh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đang giải thích với ông Nguyễn Văn Nghiên việc ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi và vận động ông chuyển đổi ngành nghề

Vào một ngày hạ tuần tháng ba, theo chân đoàn kiểm tra bảo vệ môi trường (BVMT) TX.Thuận An để hậu kiểm việc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với các hộ chăn nuôi heo ở tổ 13, khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm. Với 1.001 lý do, ông Nguyễn Văn Nghiên đang nuôi rất nhiều heo nái, heo lứa và heo thịt, cho rằng vì trình độ học vấn thấp, con nhỏ, không nghề nghiệp, nên chỉ có nuôi heo mới chăm lo tốt cuộc sống gia đình. Tuy nhiên theo một số thành viên trong đoàn, cho biết ông Nghiên nuôi heo từ năm 2007. Ban đầu tổng đàn heo ít, những năm sau đó, tổng đàn heo ngày càng nhân rộng. Năm 2011, đoàn kiểm tra BVMT tiếp tục đến kiểm tra, không cho mở rộng chuồng trại và tổng lượng đàn heo nữa, thế nhưng ông Nghiên cứ làm vì lợi ích gia đình mình.

Căn cứ Điều 62 của Nghị định 179/2013/NĐ-CP, ngày 14-11- 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT; đồng thời, căn cứ Điều 86 của Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20-6-2012 của Quốc hội, tại điểm 2 có hướng dẫn các biện pháp cưỡng chế bao gồm: khấu trừ một phần lương, thu nhập hoặc tiền từ tài khoản, kê biên tài sản có giá trị tương ứng… của cá nhân, tổ chức vi phạm.

Tương tự trường hợp hộ ông Nghiên, sau khi kiểm tra, trên địa bàn phường Bình Nhâm hiện có 136 hộ chăn nuôi heo… gây ô nhiễm môi trường. Phần lớn những hộ này từ các tỉnh phía bắc đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, chuồng trại để chăn nuôi. Con số thống kê được biết đến nay, tổng số lượng mà các hộ nuôi khoảng 7.289 con, gồm 407 heo nái và 6.882 heo thịt. Hầu hết các hộ chăn nuôi heo đều có đầu tư hầm hoặc túi biogas để xử lý chất thải; tuy nhiên, do mỗi hộ nuôi heo với số lượng tương đối lớn (100 - 200 con), nên nước thải sau xử lý chưa đạt quy chuẩn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến vườn cây, sông rạch…

Trước tình hình này, UBND phường Bình Nhâm đã tiến hành kiểm tra và tham mưu UBND TX.Thuận An ban hành 43 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, trong đó có 12 quyết định đã thực hiện xong hình thức phạt bằng tiền, chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; 31 quyết định chưa thực hiện cả về hình thức phạt bằng tiền và biện pháp khắc phục hậu quả. Qua nhiều lần phối hợp kiểm tra, nhắc nhở, nhưng hầu hết các hộ chăn nuôi heo không có thiện chí thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí có hiện tượng chay ì. Dù các ngành, các cấp đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn biện pháp giải quyết việc gây ô nhiễm các hộ chăn nuôi, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa chuyển biến, các hộ vẫn tiếp tục tái đàn, xả chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, một số thành viên trong đoàn kiểm tra BVMT cho biết, về chức năng, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An sẽ tham mưu UBND thị xã, đồng thời kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về các biện pháp cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với các hộ chăn nuôi heo đó. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là hầu hết các hộ nuôi heo đều vay ngân hàng để đầu tư, tài sản hầu như không có giá trị tương ứng, không có nguồn thu nhập khác… nên việc cưỡng chế không đơn giản. Đối với biện pháp khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường cũng vậy, bởi việc đầu tư hệ thống xử lý chất thải cần có tài chính, trong khi nợ tiền thức ăn chăn nuôi, mặt bằng… đã được các hộ tận dụng xây dựng nhà ở, chuồng trại nên không còn chỗ trống.

Tuy nhiên, dù khó nhưng Bình Nhâm vẫn phải khắc phục, để đem lại màu xanh cho một địa phương đang từng ngày đô thị hóa.

 

 H.A

 

 

Chia sẻ bài viết
qua bài phóng sự này, chúng tôi ở hẻm khu A,B thấy có một tia hy vọng vì lâu nay sống bên cạnh một dãy chuồng heo, đang làm cỏ vườn ngày 2 lần chịu phải mùi thối từ nước rửa phân chuồng heo bốc lên, dòng sông trước đây là nước xanh trong, bây giờ là một dòng nước sền sệt mùi đen, thối lên. rất cảm ơn báo bình dương đã quan tâm, nhưng cần phải làm đến nơi thi mới trả lại môi trường xanh, sạch đẹp.
nguyensen (Cách đây 9 năm)
Hiện tôi cũng ở tại khu phố Bình Nhâm tình trạng ô nhiễm mấy năm cũng có báo cho chính quyền nhưng tới nay vẫn chưa có xử lý, tình trạng ô nhiễm, ngày nào cũng đều bốc mùi hôi thúi gây ảnh đến sức khỏe, kính mong chính quyền các cấp có hướng giải quyết tình trạng ô nhiễm này. Địa chỉ bên hông hãng nước khoáng indo đi vào, thuộc KP Bình Hòa, phường Bình Nhâm.
hùynh văn quanh (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên