Bộ Y tế đề xuất cơ chế đặc thù về dự trữ với một số loại thuốc hiếm

Cập nhật: 03-10-2022 | 06:32:47

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại họp báo Chính phủ.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế công tác quản lý trang thiết bị y tế và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa Luật Dược.

Đồng thời, nghiên cứu để đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù về dự trữ đối với một số loại thuốc hiếm, thuốc cần thiết điều trị các bệnh mẫn cảm, để kịp thời phục vụ công tác mua sắm, điều trị tại các cơ sở y tế, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp dược trong nước sản xuất thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

Đây là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 1-10, tại Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, đối với tháo gỡ khó khăn liên quan đến đấu thầu tại các bệnh viện, hiện Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường năng lực cũng như hiệu quả của công tác mua sắm, đấu thầu, đẩy mạnh cấp phép giá thuốc, trang thiết bị y tế, nhất là đối với các thuốc hiếm.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu đối với các thuốc thuộc danh mục đấu thầu chung cấp quốc gia như danh mục thuốc đàm phán giá.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc để theo dõi nguồn cung của thuốc, qua đó có căn cứ để điều tiết kịp thời việc nhập khẩu, kinh doanh thuốc, bảo đảm đủ thuốc cho quá trình điểu trị.

Theo thứ trưởng, Bộ Y tế đã tăng cường hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng thuốc có cùng hoạt chất, có tác dụng tương đương để điều trị.

“Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp để tăng cường kiểm tra, tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra để thúc đẩy mua sắm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, qua đó hướng dẫn và tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt hơn công tác mua sắm, đấu thầu,” Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên