“Buôn” tiền giả, lãnh án!

Cập nhật: 08-01-2014 | 00:00:00

Cuối năm, vì muốn có tiền xài, Trần Văn Duyên, SN 1990, quê Nghệ An đang làm thợ hồ ở TX.Dĩ An đã tham gia đường dây tiêu thụ tiền giả. Sự việc bị phát hiện, khi những đồng phạm lần lượt bị bắt thì Duyên bỏ trốn. Hai năm sau đối tượng này đã bị bắt và lãnh án 6 năm 6 tháng tù giam cho hành vi lưu hành tiền giả.

Lãi gấp đôi!

Thời gian làm thợ hồ, Duyên quen Cao Tiến Thoa, cùng quê Nghệ An. Thoa cho Duyên biết là có tham gia một đường dây chuyên đổi tiền thật lấy tiền giả với tỷ lệ 5,5 triệu đồng tiền thật đổi lấy 10 triệu đồng tiền giả. Khi Duyên và Trần Văn An đến thăm đồng hương Hồ Viết Đức bị bệnh, thấy bạn không có tiền xài, Duyên nảy sinh ý định tham gia “buôn tiền” nên rủ Đức cùng tham gia. Để có vốn, chúng rủ thêm Hồ Xuân Đàm mang xe máy đem cầm cố được 7 triệu đồng. Đàm đưa cho Duyên 5,5 triệu đồng mang đến phòng trọ của Thoa đổi lấy 10 triệu đồng tiền giả, loại mệnh giá 100.000 đồng.

Tang vật tiền giả do cơ quan chức năng thu giữ

Sáng hôm sau, Duyên đưa hết số tiền giả này cho Đức. Đức phân ra cho đồng bọn mỗi người 2 triệu đồng để mang đi tiêu thụ. Ngay hôm đó, Đức cùng Duyên và đồng bọn đón xe buýt đến các bến xe ở phường Linh Xuân, Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM dùng tiền giả mua khẩu trang, thuốc lá, vé số… Đến chiều chúng chuyển địa bàn và tiếp tục dùng tiền giả mua hàng dọc đường. Ngày hôm sau, Đàm đưa tiền cho An đi chuộc xe máy mà lúc kẹt tiền An đã cầm trước đó và trong xấp tiền thật, Đàm đã khéo léo nhét vào đó mấy tờ tiền giả nhưng chủ tiệm cầm đồ không phát hiện. Sau khi chuộc xe máy, An dùng làm phương tiện chở đồng bọn đến các địa bàn ở TP.Biên Hòa tiêu thụ tiền giả. Các đối tượng này chia làm 2 nhóm đến Biên Hòa, Đồng Nai và quận 9, Thủ Đức để tiêu thụ tiền giả. Các tờ tiền có mệnh giá 100.000 đồng được dùng để mua hàng hóa dọc đường, chỉ nội trong ngày đó thì 2,6 triệu đồng tiền giả đã được tiêu thụ. Tiền thật mang về gom đưa cho Đàm, số hàng mua được thì chúng cất giữ chờ cơ hội đem ra bán rẻ.

Chỉ trong 2 ngày, số tiền giả 10 triệu đồng đã được tiêu thụ hết. Thấy ngon ăn, các đối tượng này bàn nhau đưa cho Duyên 4,2 triệu đồng tiền thật để tiếp tục đổi lấy 8 triệu đồng tiền giả mang đi tiêu thụ để hưởng chênh lệch.

Tiền giả đổi tù thật

Những ngày cuối năm, Duyên và đồng bọn càng nóng lòng quyết tâm tiêu thụ thêm nhiều tiền giả để về quê ăn tết; vì thế sau khi đổi được 8 triệu đồng tiền giả, cả bọn lập tức tỏa các hướng tiêu thụ ngay. Cũng như những lần trước, đối tượng mà chúng nhắm tới để dùng tiền giả mua hàng rồi nhận lại tiền thật là những người bán hàng rong. Bọn chúng chia thành nhiều nhóm đi “buôn tiền”, có nhóm vào tận quận 12, TP.HCM rồi ghé các tiệm sửa xe máy, thay vài phụ tùng lặt vặt và đưa tiền giả ra trả để được thối lại. Đức và An thì tìm đến khu vực bán hàng cho sinh viên ở khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An để tiêu thụ tiền. Việc xuất hiện hai thanh niên lạ mặt rảo xe vòng vòng trên đường chỉ để mua thuốc lá và khẩu trang khiến cho một số người nghi ngờ nên họ báo cho công an địa phương, cả hai bị bắt tận tay khi đang mua hàng, tang vật là xấp tiền giả chưa kịp tiêu thụ.

Khi hai tên đồng bọn bị bắt thì các đối tượng Hồ Viết Việt và Hồ Xuân Đàm không hề hay biết, chúng vẫn tìm mua khẩu trang, thuốc lá để lấy tiền thật. Đến trưa, khi gọi điện cho An và Đức mãi mà không được, cả hai mới nghi ngờ đồng bọn gặp “sự cố” bèn lấy khẩu trang bỏ sọt rác, thuốc lá thì chúng mang đi bán giá rẻ, sau đó gom tiền đến tiệm cầm đồ chuộc xe máy mà Đàm đã cầm lấy tiền làm vốn đi “buôn”. Do không đủ tiền nên Đàm chỉ chuộc được xe mà phải để lại chứng minh nhân dân và giấy tờ xe. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua truy xét nhanh, Công an TX.Dĩ An đã tiến hành bắt giữ ngay cả 5 đối tượng trong đường dây “buôn tiền” này. Trong khi đồng bọn bị bắt và lần lượt ra hầu tòa thì Trần Văn Duyên nhanh chân trốn chạy. Sau 2 năm lẩn trốn, cuối năm 2012 thì đối tượng này bị bắt. Vừa qua, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo Duyên thừa nhận vào cuối năm ấy rất cần tiền chi xài nên đã tham gia lưu hành tiền giả. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo cùng đồng bọn tiêu thụ tiền giả nhằm thu lợi bất chính là nguy hiểm cho xã hội. Tội phạm do các bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm quyền quản lý tài chính của Nhà nước về tiền tệ, gây rối loạn an ninh tiền tệ. HĐXX đã tuyên phạt Trần Văn Duyên 6 năm 6 tháng tù giam về hành vi lưu hành tiền giả.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=356
Quay lên trên