Các hình thức chăm lo cho CNLĐ: Đa dạng, toàn diện

Cập nhật: 15-04-2016 | 07:06:06

 Những năm qua, Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm quyền và lợi ích cho công nhân lao động (CNLĐ); phối hợp các ngành liên quan để đa dạng hóa các hoạt động chăm lo về vật chất, văn hóa, tinh thần, giúp CNLĐ yên tâm lao động, sản xuất, góp phần xây dựng doanh nghiệp (DN) nói riêng, tỉnh nhà nói chung ngày càng vững mạnh và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Chăm lo toàn diện cho CNLĐ

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1 triệu lao động (LĐ), trong đó LĐ ngoài tỉnh chiếm khoảng 85%, số LĐ đã qua đào tạo nghề bằng nhiều hình thức tăng lên và đạt khoảng 70%. Hàng năm, tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 45.000 - 50.000 LĐ. Điều này cho thấy, Bình Dương luôn thu hút người lao động (NLĐ) ngoài tỉnh bởi tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, làm tốt công tác giới thiệu việc làm cho NLĐ ở những DN không có đơn hàng thu hẹp sản xuất, giải thể, phá sản. Công tác chăm lo hỗ trợ CNLĐ nghèo, khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, công tác xã hội từ thiện tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện…

Hội thi duyên dáng Protrade đã trở thành thương hiệu, sân chơi thú vị cho cán bộ CNLĐ Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương

Từ những hoạt động chăm lo thiết thực cho CNLĐ như chăm lo sức khỏe, thăm tặng quà và biểu diễn văn nghệ. Hưởng ứng Tháng công nhân, và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương lần thứ VIII với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng đã duy trì, bổ sung, thành lập các quỹ như “Quỹ xoay vòng”, “Quỹ tương trợ khó khăn”, “Quỹ vì nữ CNLĐ nghèo”, “Vốn đơn vị hỗ trợ” với tổng số tiền gần 47 tỷ đồng giúp cho hơn 9.900 lượt CNLĐ. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2016 vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động các DN hỗ trợ để đưa 20.229 CNLĐ về quê ăn tết với số tiền hơn 10,7 tỷ đồng. Riêng LĐLĐ tỉnh, các LĐLĐ huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành và tương đương đã trích ngân sách công đoàn mua 1.172 vé xe với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng cùng với nhiều suất quà tặng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên tinh thần, đưa CNLĐ về quê đón tết cùng gia đình.

Đa dạng các hình thức chăm lo

Tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức nhiều chương trình hướng đến CNLĐ, điển hình như chương trình “Bữa cơm đoàn kết cho TNCN không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình”. Chương trình gồm các nội dung như: Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm đoàn kết”; Hội thi Tiếng hát karaoke TNCN...

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi cắm hoa, ẩm thực; các buổi tuyên truyền về giới, sức khỏe sinh sản… Ban Chấp hành CĐCS công ty đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua LĐ sản xuất giỏi, nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho NLĐ, tham mưu với Ban Giám đốc xây dựng quy chế trả lương, thưởng, phụ cấp, xây dựng quỹ khuyến học, tặng quà cho công đoàn viên, thưởng cho công đoàn viên ưu tú... Ban Chấp hành CĐCS công ty cũng phối hợp với các bộ phận khác thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức đối thoại giữa Ban giám đốc và NLĐ, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quan hệ LĐ.

Rất nhiều CNLĐ được sự chăm lo, quan tâm của các cấp chính quyền, công đoàn để họ cảm thấy yên tâm và gắn bó lâu dài trên mảnh đất Bình Dương. Chị Nguyễn Hoài Tâm, CN tại Công ty TNHH Tufropes VN (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3), chia sẻ: “Ở Bình Dương, tôi rất vui khi được tham gia các cuộc thi do công ty, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tổ chức. Tại đây, các bạn TNCN được vui chơi, tham gia nhiều trò chơi mang lại tiếng cười. Đây là dịp để chúng tôi giao lưu, chia sẻ cùng các bạn TNCN và tái tạo sức lao động cho những ngày làm việc tiếp theo”.

Với nhiều hình thức khác nhau, nhưng mục tiêu hướng đến đó là thể hiện sự quan tâm, động viên NLĐ. Để họ phát huy hơn nữa vai trò của mình, sẵn sàng khắc phục và vượt qua khó khăn, tích cực học tập, lao động, sáng tạo để góp phần chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu mạnh, phát triển, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại và nghĩa tình trong tương lai. 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên