Các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Cập nhật: 10-08-2016 | 08:50:35

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vừa phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020. Đây là chương trình hành động lớn của cả nước do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN-MT và các tôn giáo cùng nhau thực hiện nhiệm vụ BVMT…

Những nội dung phối hợp

Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ, chương trình này đã được nghiên cứu kỹ dựa trên những đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo của Bình Dương. Thời gian vừa qua, vấn đề BVMT trở thành đề tài được quan tâm nhiều của các tỉnh, thành trên cả nước, khi mà chúng ta đang đưa đất nước trở thành một quốc gia phát triển công nghiệp. Cùng với đó, áp lực về biến đổi khí hậu toàn cầu càng làm cho mọi người, tổ chức văn hóa, xã hội, tôn giáo xích lại gần nhau hơn trong nhiệm vụ bảo vệ ngôi nhà chung Trái đất.


Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở TN-MT cùng đại diện các tổ chức tôn giáo ký kết chương trình phối hợp BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Riêng tại Bình Dương, 5 nội dung quan trọng đã được đưa vào chương trình hành động, bao gồm: phối hợp biên soạn, cung cấp cho cộng đồng tôn giáo và dân cư những kiến thức về môi trường, tác động của biến đổi khí hậu trên bình diện toàn cầu. Phối hợp cung cấp cho cộng đồng tôn giáo và dân cư kỹ năng tự ứng cứu và giúp nhau tại chỗ khi thiên tai bão lụt, hạn hán, sóng thần, nước biển dâng… Phối hợp nghiên cứu nhân rộng mô hình, các điển hình xuất sắc về BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu tại các cơ sở tôn giáo, các mô hình cộng đồng tôn giáo BVMT, hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ cộng đồng tôn giáo và dân cư thực hiện các biện pháp BVMT và giải pháp thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, sản xuất công - nông nghiệp. Khuyến khích nhân rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo, ăn uống hợp vệ sinh, xây dựng công trình nhà vệ sinh, nhà tắm, nước sạch, trồng và bảo vệ cây xanh tại nơi ở, cộng đồng, cơ sở tôn giáo. Phối hợp giám sát với cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật về BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu trong sản xuất, kinh doanh, hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Mỗi địa phương là một mô hình điển hình

Đại diện 11 cơ sở, tổ chức tôn giáo tại Bình Dương đều rất phấn khởi với chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở TN-MT trong công tác BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu. Thượng tọa Thích Huệ Thông chia sẻ, chủ động đối phó với thay đổi khí hậu toàn cầu không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của bất kỳ quốc gia nào, nhiệt độ trái đất tăng, nước biển dâng cao, hiểm họa thiên tai bão lụt ngày càng diễn ra nhiều hơn và cường độ mạnh hơn tại nước ta là những tác hại minh chứng rõ ràng nhất. Các tổ chức tôn giáo không thể đứng ngoài cuộc, cùng với chính quyền địa phương cam kết thực hiện nhiệm vụ BVMT và chủ động ứng phó khí hậu chính là việc làm mang rất nhiều ý nghĩa cho người tu tập và các tín đồ, giáo dân.

Linh mục Lê Văn Khâm cho biết, con người càng phát triển thì càng gây tổn hại tới môi trường. Chúng ta cần chắt chiu từng tài nguyên, khoáng sản, cần chung tay trồng và bảo vệ từng cây con, thay đổi thói quen lối sinh hoạt, sống gần gũi và dung hòa với thiên nhiên chính là cách góp phần BVMT, chương trình hành động này rất bổ ích đối với cộng đồng các tôn giáo cũng như các khu dân cư xung quanh các cơ sở tôn giáo.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN-MT chia sẻ, ngay trong tháng 8, chương trình phối hợp đề ra nhiệm vụ mỗi huyện, thị, thành phố chọn một địa bàn dân cư xây dựng mô hình điểm; tổ chức thực hiện phương thức triển khai xây dựng mô hình điểm cộng đồng tham gia BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu phù hợp với đặc điểm tôn giáo, kinh tế, văn hóa, xã hội, điều kiện tự nhiên của mỗi địa bàn. Từ năm 2017, cứ 6 tháng sẽ tổ chức một lần rà soát, sơ kết chương trình phối hợp nhằm đúc kết những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn áp dụng, tổ chức nhân rộng mô hình đạt được mục tiêu đề ra. q

Mục tiêu của chương trình là đến năm 2020, có trên 80% chức sắc, nhà tu hành và các tín đồ tôn giáo trong tỉnh tham gia thực hiện chương trình phối hợp; mỗi xã, phường có ít nhất một mô hình cộng đồng tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

PHÙNG HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên