Cải cách hành chính ở thị xã Thuận An: Đem lại nhiều lợi ích cho người dân

Cập nhật: 26-03-2012 | 00:00:00

Việc áp dụng liên thông, giảm bớt các thủ tục rườm rà theo chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2001-2010, TX.Thuận An áp dụng khá thành công, đem lại nhiều lợi ích cho người dân.   CCTTHC ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình phát triển ở TX.Thuận An

Kết quả đáng khích lệ

Nếu như Văn phòng UBND TX.Thuận An tạo được cảm giác thoải mái cho người dân khi đến liên hệ làm các thủ tục hành chính (TTHC) thì UBND các xã, phường thực hiện thí điểm mô hình “một cửa” liên thông với Văn phòng UBND thị xã khá thành công. Đây là chìa khóa góp phần giảm các thủ tục phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Hiệu quả dễ thấy trong công tác CCHC ở TX.Thuận An là việc làm các văn bản, giấy tờ như xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh... Các thủ tục này đã được rút ngắn từ 1 - 4 ngày. Qua khảo sát có trên 97% người dân đồng tình, ủng hộ về cách làm mới khi giải quyết TTHC. Đến nay, UBND TX.Thuận An đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với 218 TTHC trong bộ TTHC đang áp dụng theo Đề án 30, 10/10 xã, phường đều đang vận hành theo quy trình ISO 9001:2000. Theo đó, quy trình giải quyết từng loại TTHC đều được xây dựng cụ thể, thời gian chu chuyển hồ sơ được quy định rõ ràng, các mức phí, lệ phí cũng được niêm yết công khai và thực hiện đúng quy định.

Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ thị xã, cho biết công tác CCHC, đơn giản hóa TTHC luôn gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa”. Công tác ban hành các TTHC trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý đều được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho việc giải quyết nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà cho người dân. Theo ông Hoanh, nhờ đơn giản hóa các TTHC, nên năm qua, thị xã đã cấp 16.587 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, nâng tổng số lên 81.631 giấy chứng nhận đạt 95,25% so với diện tích phải cấp giấy trên toàn thị. Song song đó,  thị xã cũng đã cấp 2.187 giấy phép xây dựng và 76 giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, cấp 3.340 giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể, giải quyết 482 hồ sơ về hộ tịch, chứng thực 14.331 trường hợp. Tại các xã, phường, cũng giải quyết 13.015 hồ sơ có liên quan lĩnh vực địa chính - xây dựng, 4.125 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch, chứng thực 294.311 hồ sơ lĩnh vực công chứng...

Những bài học kinh nghiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho rằng, để thực hiện tốt công tác CCHC, trong thời gian qua, thị xã luôn xem CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, trong quá trình thực hiện, thị xã thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, công văn của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về đơn giản các TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Cái được lớn nhất là UBND thị xã đã ban hành kế hoạch sắp xếp tổ chức lại bộ máy quản lý theo hướng gọn nhẹ, chặt chẽ, thực hiện đúng yêu cầu chỉ đạo của cấp trên. Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch khảo sát tình hình thực hiện công tác CCHC trên địa bàn. Do đó, các xã, phường đều xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc cũng như quy chế phối hợp, kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế với tình hình thực tế.

Cũng theo ông Đỗ Thành Tâm, bài học kinh nghiệm rút ra là UBND thị xã và các xã, phường đã đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC). Đối với cán bộ, yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách đạo đức của cán bộ được đưa lên hàng đầu. Việc giáo dục rèn luyện về phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCC, nhất là những cán bộ trực tiếp quan hệ với dân được duy trì thường xuyên thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, đánh giá đúng cán bộ và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCC. Năm qua, thị xã đã cử 14 trường hợp tham dự lớp quản lý Nhà nước chương trình bồi dưỡng chuyên viên, 5 trường hợp tham dự lớp quản lý Nhà nước chương trình bồi dưỡng chuyên viên chính, 96 trường hợp đi học bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn, 3 trường hợp học các lớp đại học, 1 trường hợp học cao học, 1 trường hợp dự thi cao học, 6 trường hợp dự thi đại học.

Đây là nền tảng để làm tốt hơn công tác CCHC trong năm 2012 và những năm kế tiếp. Trước mắt trong năm nay, TX.Thuận An sẽ tiếp tục xác định rõ các mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đồng thời tổ chức kiểm tra thực hiện, đánh giá, kiểm điểm công tác CCHC thông qua việc đem lại nhiều lợi ích cho người dân và tạo sự đồng thuận xã hội.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=175
Quay lên trên