Cần nâng cao địa vị pháp lý của công đoàn

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

Ngày 19-10, tại Hà Nội, CĐ Công thương VN tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong CNVCLĐ và các cấp CĐ ngành công thương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thực hiện nhắn tin ủng hộ ngư dân và Nghiệp đoàn Nghề cá qua chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” do Tổng LĐLĐVN phát động.

Đánh giá thực thi Hiến pháp năm 1992

Chủ trì hội thảo, Chủ tịch CĐ Công Thương VN Đỗ Đăng Hiếu đề nghị các đại biểu là cán bộ CĐ các tập đoàn, TCty, đơn vị DN trong ngành công thương tập trung đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế, vướng mắc trong thực hiện Điều 10 Hiến pháp năm 1992, mà cụ thể là vai trò, vị trí của tổ chức CĐ trong hệ thống chính trị và việc thực hiện chức năng của CĐ.

 Đại biểu tại hội thảo nhắn tin ủng hộ ngư dân và Nghiệp đoàn Nghề cá qua chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” do Tổng LĐLĐVN phát động. 

Thảo luận vấn đề này, nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, các chức năng của CĐ trong thời gian qua đã thực hiện tương đối tốt. Đó là CĐ phối hợp với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội để chăm lo bảo vệ quyền lợi của NLĐ; phối hợp với thủ trưởng đơn vị, chủ sử dụng LĐ đảm bảo việc làm, đời sống cho CNVCLĐ; thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện TƯLĐTT trong DN.

Cũng cần kể đến vai trò to lớn của tổ chức CĐ trong việc tham gia xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ, tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

Ngoài kết quả đạt được, hội thảo cũng đề cập đến những hạn chế, vướng mắc trong việc thực hiện chức năng của CĐ theo hiến pháp. Ông Ngô Huy Toán- Phó Chủ tịch CĐ Công Thương VN, nêu ý kiến: “Có từ 95-98% số DN trong ngành ký được TƯLĐTT, nhưng chất lượng nhiều bản thỏa ước chưa đạt yêu cầu, có khi chỉ là sao chép các quy định của luật. Ở đây phải nói tới vai trò, chức năng của CĐ ra sao trong việc thương lượng theo quy định của pháp luật. Việc tham gia của CĐ trong xây dựng quy chế trả lương, thưởng, tham gia giải quyết tranh chấp LĐ, đình công cũng còn nhiều điều chưa thực hiện tốt”.

Cũng theo ý kiến tại hội thảo, trên thực tế chức năng, nhiệm vụ CĐ khi thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, khiến cho trong nhiều trường hợp, CĐ chưa hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Các quy định về bảo vệ CBCĐ còn nhiều kẽ hở dẫn đến việc CBCĐ ngại đấu tranh, không dám dấn thân bảo vệ NLĐ.

Vai trò “đại diện” của CĐ cần được bổ sung trong Hiến pháp

Ông Nguyễn Minh Thuân, Phó Chủ tịch CĐ TCty Máy động lực và Máy nông nghiệp nêu ý kiến: “Trong TCty có rất nhiều liên doanh với nước ngoài. Để bảo vệ được quyền lợi NLĐ, nhiều khi CĐ phải “soi” kỹ từng chữ trong các quy định của Hiến pháp và pháp luật (cụ thể là BLLĐ và Luật CĐ) để tranh cãi với chủ sử dụng LĐ. Vì vậy, quy định của Hiến pháp và pháp luật càng bao quát, càng cụ thể bao nhiêu thì càng thuận lợi cho hoạt động CĐ”.

Điều 10 của Hiến pháp năm 1992 quy định: “Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của GCCN và của NLĐ cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế...”.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, để nâng cao địa vị pháp lý của tổ chức CĐ, cần phải bổ sung thêm vào Điều 10 Hiến pháp năm 1992 quy định về vai trò “đại diện” của CĐ với NLĐ. Cụ thể cần bổ sung là: “Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho GCCN và NLĐ cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ...”.

Tổng kết hội thảo, ông Ngô Xuân Thạnh, Phó Chủ tịch CĐ Công Thương VN cho biết, CĐ ngành sẽ tập hợp ý kiến của CNVCLĐ và các cấp CĐ trong ngành để tham gia ý kiến bằng văn bản với Tổng LĐLĐVN trong thời gian tới, nhằm góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên