Cẩn trọng khi cầm lái

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

Người lái ô tô ngồi sau vô lăng, điều khiển xe lưu thông trên đường là nắm giữ trong tay sinh mạng của nhiều người, có cả bản thân mình; vì vậy buộc phải nắm rõ luật lệ, làm chủ phương tiện kỹ thuật, xử lý tốt tình huống bất ngờ, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Họ không thể chủ quan, mất tập trung khi cầm lái dẫn đến phản xạ thiếu linh hoạt, không bình tĩnh, thao tác thiếu chính xác; chính vì vậy mà lái xe không được phép sử dụng rượu bia, nước giải khát có nồng độ cồn, chất kích thích... Song, tệ hại nhất vẫn là ngủ gục khi đang lái xe, họ rơi vào trạng thái lơ mơ, hoàn toàn mất khả năng điều khiển phương tiện rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Qua khảo sát tình huống các sự cố giao thông cho thấy, buồn ngủ là do thể trạng của người lái mệt mỏi sau chặng đường dài, thường xuất hiện vào lúc trời mờ sáng hoặc buổi trưa nắng bức, oi nồng. Mà hiện nay ô tô đời mới tiện nghi đầy đủ: máy chạy êm nhẹ như ru, trong xe mát rượi, nhạc nhẹ du dương... khiến cho lái xe càng mau... ngủ gục! Thế là chỉ cần “lơ đễnh một giây, đã gây tai nạn”! Xe đột ngột mất lái, trở thành “xe điên” gây tai họa cho người đi đường. Ngủ là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng sẽ là bất thường khi phải tập trung cho công việc nào đó; đặc biệt là lúc điều khiển phương tiện giao thông mà ngủ gục rất dễ gây ra thảm cảnh. Lái xe chuyên chở khách càng đông thì tai họa càng lớn; bởi liên quan đến sinh mệnh của rất nhiều người. Hiện nay, đa phần bác tài xe khách thường trẻ tuổi, là người lái thuê cho nhà xe. Ỷ lại vào chủ xe đều có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu xảy ra sự cố đã có đơn vị bảo hiểm lo; lái xe chỉ chịu trách nhiệm về hình sự nên họ mang tâm lý chủ quan, khinh suất. Không ít bác tài thiếu đạo đức của người cầm lái, khi ôm vô lăng là sẵn sàng chạy ẩu, tranh đường, đua nhau giành khách, vượt mặt giành tài... biến phương tiện thành những “hung thần” trên những cung đường, khiến người dân lên án, vô cùng phẫn nộ. Giờ đây điểm mặt “hung thần” đường phố đâu chỉ có xe ben, xe khách, xe đầu kéo container... mà còn có sự góp mặt của “xe điên”: ô tô du lịch, taxi cũng gây tai họa liên hoàn, đáng sợ vô cùng.

Sau khi sự cố xảy ra, lái xe dễ thường đổ lỗi là “do buồn ngủ” với hy vọng được phần nhẹ tội. Như thế là hiểu lầm. “Ngủ gục khi lái xe” không là yếu tố để giảm nhẹ hình phạt mà càng khiến cho tội trạng nặng thêm. Người đời đã răn nhau “lái xe là đã đặt trước một chân vào vòng tù tội”; chẳng may sơ sẩy là khó thoát vòng lao lý. Thế nên “cẩn tắc vô ưu” - cẩn trọng khi cầm lái để tránh muộn phiền, gây họa cho mình, gây hại cho người, luôn là lời cảnh tỉnh cần thiết cho mọi người.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên