Căng thẳng đối đầu Venezuela - Colombia

Cập nhật: 02-08-2010 | 00:00:00

Hãng AFP ngày 1-8 đưa tin, Tổng thống Alvaro Uribe đã bác bỏ thông tin cho rằng Colombia đang lập kế hoạch tấn công Venezuela và đây chỉ là “sự lừa dối trắng trợn” của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez với nhân dân nước mình.

 

Ông Uribe cho biết nước này sẽ chỉ tiếp tục sử dụng luật pháp quốc tế để gây sức ép buộc Caracas hoàn thành nghĩa vụ không chứa chấp các kẻ khủng bố Colombia.

 Quân đội Venezuela được triển khai dọc biên giới Colombia.

Quan hệ giữa hai nước lại rơi vào tình trạng khủng hoảng sau khi Bogota đã đưa ra những bằng chứng cáo buộc Caracas đang chứa chấp 1.500 phần tử nổi loạn trong hội nghị bất thường của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) do nước này triệu tập vào cuối tháng trước.

 

Ngay sau lời tố cáo của Colombia, Venezuela đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này và nhanh chóng triển khai quân đội dọc biên giới. Tổng thống Chavez cũng khẳng định đã ra lệnh cho quân đội Venezuela rà soát lại các tọa độ mà Bogota tố cáo có lán trại đóng quân của các nhóm du kích Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) và Quân đội giải phóng quốc gia (ELN), nhưng đều không tìm thấy dấu tích.

 

Mới đây, nhà lãnh đạo Venezuela thông báo đích thân ông cùng quân đội của mình đang rà soát lại kế hoạch chiến tranh nhằm bảo vệ lãnh thổ trong trường hợp bị Colombia và Mỹ tấn công.  Ông Chavez cũng tố cáo Colombia theo đuôi Mỹ, tìm cách gây chiến với Venezuela để tạo cớ cho Mỹ đưa quân vào nước này.

 

Lâu nay, giới phân tích và dư luận đã nhiều lần chỉ trích chính sách ngoại giao mà ông Uribe lựa chọn, xích lại gần Mỹ và xa rời các quốc gia láng giềng phía Nam, sẽ chỉ chuốc lấy hậu quả tai hại cho Colombia. Việc Tổng thống Venezuela trả đòn ngoại giao nhanh chóng đã khiến Tổng thống Uribe phải hứng chịu búa rìu dư luận không chỉ quốc tế mà ngay trong nội bộ đất nước vốn đa số mong đợi bước đi cải thiện quan hệ với Venezuela.

 

Mối quan hệ gai góc dai dẳng 8 năm qua khiến thương mại giữa hai nước bị đóng băng  gây thiệt hại không hề nhỏ, ước tính lên tới khoảng 7 tỷ USD. Chính sách ngoại giao sai lầm của Tổng thống Uribe đã góp phần đưa ứng cử viên Manuel Santos, người có chủ trương xây dựng mối quan hệ ôn hòa với các nước láng giềng giành chiến thắng vang dội, đặc biệt giành phiếu cao tại các tỉnh biên giới trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên