Chậm chân là thua!

Cập nhật: 19-09-2015 | 06:46:57

 Vừa qua, Hội thảo toàn cầu về sản xuất bền vững lần thứ 13 diễn ra tại Bình Dương đã quy tụ hơn 100 giáo sư, nhà nghiên cứu hàng đầu của các trường đại học tên tuổi trên thế giới.

Bên cạnh đề cập nhiều vấn đề mà Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đang quan tâm như phát triển công nghiệp và đô thị bền vững, các hình mẫu kinh doanh bền vững trong lĩnh vực sản xuất…, nhiều đại biểu cũng đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Bình Dương trong thời gian qua; cho rằng chỉ trong vòng 10 năm qua Bình Dương đã có sự đột phá về kinh tế. Nhiều khu công nghiệp mọc lên, nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đây làm ăn hiệu quả. Đặc biệt, trong quá trình phát triển, Bình Dương hết sức quan tâm đến vấn đề môi trường; cụ thể là hệ thống xử lý nước thải, chất thải tại các khu công nghiệp, khu dân cư được đầu tư bài bản góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Tuy vậy, các đại biểu cũng chỉ ra rằng, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng điểm yếu của Việt Nam cũng như của tỉnh Bình Dương hiện nay là xuất khẩu còn dựa vào hàng nông sản, hàng hóa sơ chế và các mặt hàng gia công có giá trị thấp. Đây là những ý kiến không mới nhưng tiếp tục là lời cảnh báo cho các nhà hoạch định chính sách, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Hiện nay, Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế. Chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), dự kiến sẽ có quy định về bảo tồn, khai thác gỗ bất hợp pháp, khai thác hải sản và các loài nguy cấp, nghĩa vụ thực thi pháp luật trong nước hoặc quy định về buôn bán trái phép động vật hoang dã. Tham gia TPP buộc chúng ta phải có văn bản pháp lý cụ thể, rõ ràng và xử lý nghiêm các sai phạm những vấn đề liên quan. Để làm được điều này trước hết phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành liên quan.

Bài học từ vụ gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ có giá rẻ như vừa qua gây thiệt hại cho người chăn nuôi trong nước cho thấy, nếu doanh nghiệp trong nước không chủ động liên kết, hợp tác, đổi mới công nghệ, đổi mới cách làm…; bên cạnh đó ngành chức năng không có những giải pháp kịp thời, phù hợp thì chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà!

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=964
Quay lên trên