Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bàu Bàng: Phấn đấu nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ

Cập nhật: 11-03-2021 | 09:02:54

Năm 2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bàu Bàng (chi nhánh) đã cơ bản đạt các mục tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, công tác đo đạc và bản đồ được thực hiện tốt, đúng hạn so với quy định, tạo sự hài lòng cho người dân. Năm 2021, Chi nhánh phấn đấu nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ với mục tiêu tỷ lệ trễ hạn hồ sơ cấp giấy chứng nhận dưới 0,25% và hồ sơ đo đạc dưới 0,5%.


Hoạt động tiếp nhận hồ sơ tại chi nhánh

Tập trung công tác tuyên truyền

Năm 2020, chi nhánh đã nghiêm túc thực hiện “Ngày pháp luật”. Trong năm, chi nhánh đã triển khai hơn 100 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương cho toàn thể nhân viên, nhằm tạo điều kiện để cán bộ, viên chức tìm hiểu, nắm bắt kịp thời, thực thi nhiệm vụ và nâng cao ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Trần Trọng Thanh, Giám đốc chi nhánh cho biết được sự quan tâm và chỉ đạo của UBND huyện Bàu Bàng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh luôn coi công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Cụ thể, chi nhánh bố trí 1 nhân viên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện nhiệm vụ tư vấn pháp lý. Khi các tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ mà không hiểu về thủ tục hành chính hay các giấy tờ cần thiết sẽ được bộ phận tư vấn pháp lý hướng dẫn hồ sơ thủ tục. Kết quả đã tạo sự hài lòng cho người dân, góp phần giảm thiểu thời gian khi tiếp nhận thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, chi nhánh đã thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”, “Công sở thân thiện vì dân phục vụ”, kết hợp với phương châm “5 biết, 3 thể hiện” trong cải cách hành chính, mang đến sự thân thiện, hài lòng cho tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, chi nhánh đã ban hành Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, nhằm mục đích xây dựng quy trình giải quyết công việc, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng được chi nhánh niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc chi nhánh và UBND huyện để tổ chức, cá nhân kịp thời tra cứu.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Trong năm 2020, công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đã được chi nhánh thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng kịp thời các yêu cầu cung cấp thông tin cho tòa án, cơ quan thi hành án và cho các cơ quan điều tra, chủ sử dụng đất... Theo đó, công tác cấp mới giấy chứng nhận (GCN) của cá nhân do chi nhánh ký theo ủy quyền tại Quyết định số 19/2018/QĐ- UBND có tổng hồ sơ tiếp nhận 8.949 hồ sơ (trong đó đang thực hiện kỳ trước 520 hồ sơ; nhận mới 8.429 hồ sơ). Tổng hồ sơ đã giải quyết 8.778 với 8.778 GCN, đang thực hiện 171 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Công tác cấp mới GCN của cá nhân do chi nhánh ký theo ủy quyền tại Quyết định số 41/2019/QĐ- UBND có tổng hồ sơ tiếp nhận 2.082 (trong đó đang thực hiện kỳ trước 33 hồ sơ; nhận mới 2.049 hồ sơ). Tổng hồ sơ đã giải quyết 1.959 với 1.959 GCN (tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn 0%); đang thực hiện 123 hồ sơ.

Do Bàu Bàng là huyện mới được thành lập từ năm 2014 nên việc giao dịch bất động sản như thế chấp, chuyển nhượng, tặng cho… là rất lớn. Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện vẫn còn hồ sơ trễ hạn. Nguyên nhân do hồ sơ phải lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn như UBND xã, thị trấn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị…; hồ sơ phải xin ý kiến của cấp trên như UBND huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, các vướng mắc khó khăn do lịch sử để lại trong quá trình giải quyết… Các trường hợp này chi nhánh đã thông báo cho tổ chức, cá nhân nắm bắt, kịp thời giải quyết hồ sơ, tránh trường hợp người dân đi lại nhiều lần.

Ông Trần Trọng Thanh cho biết lãnh đạo chi nhánh thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở, chấn chỉnh các bộ phận chuyên môn, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân. Kịp thời báo cáo lãnh đạo khi có khó khăn, vướng mắc để xem xét, tháo gỡ, tránh trường hợp trễ hẹn gây bức xúc cho nhân dân. Từ kết quả đã đạt được của các năm trước, năm 2021 và các năm tiếp theo, chi nhánh sẽ tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ với mục tiêu tỷ lệ trễ hạn hồ sơ cấp giấy chứng nhận dưới 0,25% và hồ sơ đo đạc dưới 0,5%. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả bộ phận tư pháp tại chi nhánh.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên