Chính phủ liên minh mới Italy chính thức nhậm chức

Cập nhật: 28-04-2013 | 00:00:00

  Thủ tướng Enrico Letta và Tổng thống Giorgio Napolitano sau khi công bố nội các mớiSáng 28-4 theo giờ địa phương, chính phủ liên minh tả-hữu mới của Italy đứng đầu là Thủ tướng Enrico Letta đã chính thức nhậm chức, mang lại tia hy vọng mới cho đất nước hình chiếc ủng tiếp sau tình trạng bế tắc chính trị kéo dài hai tháng qua kể từ cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Hai mà không có chính đảng nào giành được thắng lợi rõ ràng.

Nội các mới của Italy được coi là nội các trẻ nhất (tuổi trung bình là 53) đồng thời là đa dạng nhất cả về thành phần đảng phái cũng như giới tính trong lịch sử gần đây.

Trong nội các mới gồm 21 bộ trưởng này có tới bảy nữ bộ trưởng, trong đó có một nữ bộ trưởng là người da màu (Bộ trưởng Hội nhập Cécile Kyenge).

Gần một nửa số ghế (9 ghế) trong nội các thuộc liên minh trung tả của ông Letta. Ba chính đảng khác cũng có đại diện của mình, cộng thêm 4 bộ trưởng là những nhân vật kỹ trị độc lập.

Sau lễ nhậm chức, Thủ tướng Letta, 46 tuổi, một trong những vị thủ tướng trẻ nhất của Liên minh châu Âu (EU), dự kiến sẽ công bố chương trình hành động của mình tại quốc hội vào ngày 29-4 trước khi chính phủ mới phải trải qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội vào ngày 30-4.

Tình trạng bế tắc chính trị kể từ cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Hai đã làm ảnh hưởng khá lớn đến những nỗ lực nhằm khắc phục tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất của nước này trong 20 năm qua, tân Thủ tướng Letta đã bày tỏ mong muốn nhanh chóng hành động để giải quyết tình trạng thất nghiệp, hiện đang đứng ở mức 11,6%, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhà lãnh đạo cánh tả này cũng muốn tránh thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng, vốn đã được áp đặt bởi người tiền nhiệm Mario Monti nhằm bảo vệ Italy trước cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), và đây sẽ là một cam kết dự kiến được các nhà đầu tư đang quan ngại về mức nợ công khổng lồ 2.000 tỷ euro của Italy theo dõi sát sao.

Theo một dự báo chính thức trong tháng Tư, nợ công của Italy sẽ tăng lên tới 130,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.

Ngoài ra, Thủ tướng Letta còn cam kết sẽ hành động nhanh chóng nhằm thực hiện các cải cách quan trọng, chẳng hạn như giải quyết vấn đề luật bầu cử vốn khá phức tạp mà đã gây nên tình trạng bế tắc chính trị tiếp sau cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Tuy nhiên, sự đa dạng thành phần đảng phái trong chính phủ mới có thể khiến nhiệm vụ của ông trở nên khó khăn hơn.

Một số ý kiến cho rằng chính phủ mới ở Italy sẽ phần nào xoa dịu tâm lý vốn đang lo ngại của các nhà quan sát quốc tế, tiếp sau cảnh báo ngày 26/4 của Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's rằng một "mối nguy cơ cao" do tình trạng bế tắc chính trị gây ra có thể làm phương hại đến lòng tin của các nhà đầu tư.

Cũng có nhà phân tích chính trị nhận định chính phủ liên minh mới có thể chỉ tồn tại khoảng từ một đến hai năm trước khi bị các đảng phái đối địch nhau hạ bệ và một cuộc tổng tuyển cử mới sẽ được tổ chức.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên