Chủ động chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 17-09-2022 | 06:20:31

Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một tiếp tục chủ động rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ); qua đó, có nhiều cách chăm lo như nâng khẩu phần ăn tại doanh nghiệp (DN), mở phiên chợ 0 đồng, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Bên cạnh đó, những gia đình NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn được LĐLĐ thành phố hỗ trợ, đề xuất và nhanh chóng nhận được trợ giúp.

Dấu ấn công đoàn

Nhân dịp Tháng công nhân 2022, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tuần lễ thanh niên công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động gồm 7 chương trình hưởng ứng, trong đó có công tác chăm lo chế độ chính sách, như: Chi hỗ trợ 375 phần quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 187,5 triệu đồng, 25 suất quà cho đoàn viên bị tai nạn lao động với số tiền 23,5 triệu đồng, tặng 140 phần quà cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 140 triệu đồng, trao 4 suất quà cho 4 gia đình có trường hợp tử vong do dịch bệnh Covid-19 với số tiền 40 triệu đồng... Cùng với đó, LĐLĐ thành phố cũng đã rà soát, lập hồ sơ đề nghị mở “sổ tiết kiệm công đoàn” cho 14 trẻ em có cha hoặc mẹ là đoàn viên tử vong do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 140 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một tạo ra nhiều dấu ấn trong hoạt động công đoàn

Ông Nguyễn Ngọc Trai, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một cho biết, dù dịch bệnh được khống chế, mọi hoạt động trở lại bình thường nhưng nhìn chung đời sống NLĐ còn nhiều khó khăn; trong đó có việc nhiều DN ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh, khiến thu nhập NLĐ không ổn định. Qua đó, LĐLĐ thành phố đã phối hợp tốt với Công đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, rà soát những trường hợp khó khăn, đặc biệt khó khăn để chủ động trợ giúp. Bên cạnh nguồn kinh phí của LĐLĐ thành phố, LĐLĐ tỉnh, cán bộ công đoàn huy động, kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều DN trên địa bàn. Nguồn kinh phí này dùng mở phiên chợ 0 đồng, thăm hỏi những trường hợp khó khăn. Sự hỗ trợ kịp thời từ LĐLĐ thành phố đã giúp hàng trăm trường hợp vượt qua khó khăn.

Trong các trường hợp được hỗ trợ từ các chương trình của LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một có chị Đỗ Thị Khuyên, làm việc Công ty Cổ phần Địa ốc Á Châu. Chồng chị Khuyên sau khi tham gia các hoạt động trong thời điểm dịch bệnh không may nhiễm bệnh rồi qua đời, bỏ lại 2 đứa con nhỏ. Với nguồn thu nhập ít ỏi, chị Khuyên không đủ nuôi con, thuê nhà. Chị Khuyên tâm sự: “Có những lúc trong túi không còn một đồng, chưa biết phải vay mượn ở đâu thì được Công đoàn quân tâm, hỗ trợ. Biết gia đình tôi quá khó khăn, cán bộ LĐLĐ thành phố luôn quan tâm, thăm hỏi, trợ giúp và chia sẻ”. Hay trường hợp của anh Đặng Trường Chinh, đang công tác tại khách sạn Becamex cũng vậy. Một mình anh lao động với đồng lương ít ỏi, phải nuôi mẹ bệnh nặng liệt giường trong nhiều năm qua. Hiểu được hoàn cảnh của anh Chinh, LĐLĐ thành phố chủ động đề xuất, thăm hỏi, hỗ trợ...

Tạo sân chơi và các hoạt động

Bên cạnh việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một còn tạo ra nhiều sân chơi, giải trí cho NLĐ như tổ chức cuộc thi tiếng hát karaoke cho đoàn viên, công nhân khối DN, thi đấu bóng đá với hàng chục DN tham gia, hội thao đoàn viên công nhân lao động có 95 DN tham gia với 258 đội tham dự các trò chơi vui nhộn như đoán ý đồng đội, nhảy bao bố, ném bóng vào rổ... Cùng với đó, các phong trào hoạt động khác được LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một phát động như “Lăng kính công đoàn”, “Mỗi đoàn viên trồng một cây xanh nhớ Bác”, “Xây dựng văn hóa an toàn giao thông gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”... đã giúp gắn kết NLĐ, chăm lo chu đáo hơn cho NLĐ.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, ngay từ đầu năm nay, LĐLĐ thành phố đã xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật về lao động; vận động, thương lượng với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng. Đơn vị còn tổ chức triển khai văn bản tổ chức sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đến NLĐ và các Công đoàn cơ sở, đã giúp cho cả ngàn lao động tìm việc thành công.

Ông Nguyễn Ngọc Trai cho biết thêm: “Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu làm việc của NLĐ, giới thiệu NLĐ đến làm việc tại các DN, bảo đảm việc làm, ổn định thu nhập cho NLĐ sẽ luôn được LĐLĐ thành phố quan tâm thực hiện trong thời gian tới”.

 LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tham gia giải quyết tiền lương, thưởng và các chế độ chính sách cho NLĐ kịp thời; duy trì quỹ tương trợ, quỹ góp vốn trong công nhân viên lao động để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về Luật Lao động và các chế độ chính sách của NLĐ trong các DN.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên