PHƯỜNG PHÚ HÒA, TP.THỦ DẦU MỘT:

Chủ động tấn công tội phạm tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 29-08-2017 | 11:01:14

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản chọn các khu nhà trọ của công nhân, sinh viên để hoạt động, Công an (CA) phường Phú Hòa đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đồng thời tăng cường công tác đấu tranh nhằm kéo giảm tình trạng phạm tội trên địa bàn…

Phá nhiều vụ trộm cắp phức tạp

Ngày 22-12-2016, CA phường Phú Hòa tiếp nhận tố giác của anh Nguyễn Thành Trung (SN 1995, quê Bình Phước, tạm trú tại KP.2, phường Phú Hòa) về việc bị mất trộm tài sản. Được biết, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 22-12, anh Trung khóa cửa phòng trọ để đi học. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, anh Trung quay về phòng trọ thì phát hiện ổ khóa phòng bị mất, cửa phòng mở. Kiểm tra thì phát hiện bị mất 1 máy tính xách tay trị giá 11 triệu đồng. Bị hại đã đến CA địa phương trình báo vụ việc.

Nhận được trình báo, CA phường tiến hành xác minh, lập hồ sơ vụ việc, thu thập hình ảnh camera ghi hình tại hiện trường. Đến khoảng 13 giờ ngày 7-1-2017, lực lượng CA phường Phú Hòa tuần tra trên địa bàn phường, khi đến đường Thích Quảng Đức thuộc KP.2 thì phát hiện 1 thanh niên có ngoại hình giống đối tượng trộm cắp tài sản của anh Trung nên tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng mang theo nhiều tài sản nghi vấn. Ngay sau đó đối tượng được mời về trụ sở CA làm việc.

 Tang vật trong một trộm tài sản tại trong nhà trọ bị CA phường Phú Hòa phát hiện

Tại cơ quan CA, đối tượng khai tên Ân Trạch Cường (SN 1992, ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một). Qua đấu tranh, Cường khai nhận đã lấy trộm tài sản của anh Trung. Ngoài ra, Cường khai nhận từ năm 2015 đến khi bị bắt đã thực hiện hàng loạt vụ trộm trên địa bàn phường Hiệp Thành, phường Phú Hòa.

Đại úy Từ Nguyên Vũ, Phó trưởng CA phường Phú Hòa, cho biết: “Hiện tại phường Phú Hòa có khoảng 764 hộ kinh doanh nhà trọ với khoảng 7.000 phòng trọ. Từ đầu năm 2017 đến nay trên địa bàn phường xảy ra 21 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội. Trong đó, cướp giật tài sản có 3 vụ, trộm cắp tài sản có 16 vụ, cố ý gây thương tích có 1 vụ, chống người thi hành công vụ có 1 vụ. So với cùng kỳ giảm 41 vụ; đã điều tra, làm rõ 9 vụ, bắt giữ 9 đối tượng. Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tội phạm trộm cắp một phần do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân, chủ nhà trọ, người quản lý tài sản. Tại các cửa hàng, cơ sở kinh doanh không bố trí lực lượng bảo vệ chuyên trách. Nhà trọ không bố trí người trông coi tài sản cho người thuê trọ. Người dân chủ quan trong việc bảo quản tài sản, tạo cơ hội cho kẻ xấu theo dõi, nắm bắt sơ hở, thời gian sinh hoạt để trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tội phạm

Theo ghi nhận, hiện CA phường Phú Hòa đã trang bị 13 camera an ninh tại khu dân cư Phú Hòa 1. Một số cơ sở trọ cũng được khuyến khích xây dựng cổng đi riêng, trang bị thêm camera cũng như các biện pháp nhằm bảo quản tài sản cho khách trọ. Để ghi nhận, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân xung quanh tình hình an ninh trật tự (ANTT), tệ nạn xã hội của địa phương, CA phường Phú Hòa thường xuyên tổ chức Diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Đây được chọn là diễn đàn điểm của TP.Thủ Dầu Một. Qua diễn đàn, quần chúng nhân dân đã đóng góp ý kiến về tình hình ANTT tại địa phương cũng như góp ý chân thành về lề lối, tác phong làm việc của lực lượng CA. Từ đó cán bộ, CA viên điều chỉnh những sai sót trong công tác chuyên môn của mình. Với nhiều nguồn tin của người cung cấp cũng đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng CA trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ổn định tình hình ANTT và tệ nạn xã hội tại địa bàn.

Nói về những biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn, thiếu tá Hoàng Ngọc Hội, Trưởng CA phường Phú Hòa, cho biết: “Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, chúng tôi thực hiện các công tác phòng ngừa như tăng cường công tác đăng ký quản lý tạm vắng tạm trú ở các khu nhà trọ, không để các đối tượng xấu ẩn nấp hoạt động. Quản lý chặt chẽ, nắm mọi biến động của các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện hút trên địa bàn. CA phường thường xuyên tổ chức tuần tra, huy động các lực lượng ở cơ sở, đặc biệt là lực lượng CLB Phòng chống tội phạm cùng tham gia”.

Sáng 26-8, CA phường Phú Hòa đã tổ chức Diễn đàn CA lắng nghe ý kiến nhân dân. Tham dự diễn đàn có đại diện Phòng PV28, CA tỉnh; đại diện Ban Dân vận Thành ủy, lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một cùng đông đảo người dân đến từ 9 khu phố trên địa bàn phường.

Tại diễn đàn, thiếu tá Hoàng Ngọc Hội, Trưởng CA phường Phú Hòa tóm tắt tình hình ANTT những tháng đầu năm 2017, đồng thời giải trình một số ý kiến, góp ý của người dân thông qua hộp thư và trực tiếp. Cũng tại diễn đàn, người dân đã trực tiếp trình bày nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề ANTT, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn phường cũng như lề lối, tác phong làm việc của lực lượng CA phường. Bên cạnh đó, một số ý kiến của nhân dân bày tỏ sự động viên, khích lệ trước những nỗ lực, đóng góp của CA phường trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT và tệ nạn xã hội tại địa phương.

Một số ý kiến của người dân về các phong trào, công tác phối hợp giữa lực lượng CA và quân sự, biên chế lực lượng CA viên tại các khu phố còn mỏng, hoạt động của CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa... cũng đã được các đội nghiệp vụ, CA TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo phường giải trình một cách cụ thể tại diễn đàn.

“Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chúng tôi luôn khuyến nghị người dân tăng cường cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình. Nếu thấy có vấn đề gì bất thường hoặc phát hiện nghi vấn tội phạm hoạt động, hãy mạnh dạn cung cấp thông tin cho CA phường. Bên cạnh đó, bà con cần giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với hàng xóm, láng giềng để hỗ trợ lẫn nhau trong việc bảo vệ ANTT cho khu vực mình sinh sống”, thiếu tá Hội cho biết.

  TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=374
Quay lên trên