Chủ tịch Quốc hội tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak của Lào

Cập nhật: 17-05-2022 | 16:06:40

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng Champasak Vilayvong Bouddakham.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, sáng 17/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh Champasak.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak - Vilayvong Bouddakham. 

Bí thư, Tỉnh trưởng Vilayvong Bouddakham bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm và làm việc tại tỉnh Champasak nhân chuyến thăm chính thức Lào; đồng thời cho biết, hiện nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Champasak đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX và hai chương trình quốc gia của Lào.

Năm 2021, Champasak đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 3,58%, bình quân thu nhập đạt 3.050 USD/người/năm. Trong năm 2022, Champasak phải ra sức nỗ lực để kinh tế tăng trưởng đạt mục tiêu 4,51% và thu nhập bình quân đạt 3.130 USD/người/năm.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak nêu rõ những thành tựu của Champasak hiện nay có sự hỗ trợ, giúp đỡ rất hiệu quả của Đảng, Nhà nước Việt Nam và 19 tỉnh, thành phố của Việt Nam có quan hệ kết nghĩa với Champasak.

Quan hệ hợp tác giữa Champasak và các địa phương của Việt Nam đang tiếp tục được mở rộng, nhiều lĩnh vực rất chặt chẽ, hiệu quả như giáo dục, y tế...

Vừa qua, trong điều kiện dịch COVID-19, các địa phương kết nghĩa đã hỗ trợ tỉnh Champasak cả về tài chính, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh. Việt Nam là một trong những nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại tỉnh với 45 dự án đầu tư, chiếm 22% tổng giá trị dự án đầu tư nước ngoài tại tỉnh.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi còn là Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm, dành sự hỗ trợ để Champasak xây dựng Học viện Tài chính khu vực phía Nam Lào (giai đoạn 2013-2017).

Champasak cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam hơn 350 tỷ đồng để xây dựng các trường học. Đặc biệt, vừa qua, được sự đồng ý của Đảng và Nhà nước hai nước, Học viện Chính trị hành chính quốc gia hai nước cũng đã thống nhất xây dựng Học viện Chính trị hành chính khu vực phía Nam Lào tại Champasak với giá trị hơn 500 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng Champasak Vilayvong Bouddakham.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak cho biết trong năm 2022, Champasak cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú với 19 tỉnh, thành phố kết nghĩa để chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt-Lào; mong muốn Chủ tịch Quốc hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và giữa Champasak với các địa phương của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm tỉnh Champasak, mảnh đất trù phú và giàu truyền thống cách mạng ở cực Nam của Lào, chia sẻ đây là một phần rất quan trọng trong chuyến thăm chính thức Lào của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Cảm ơn Bí thư, Tỉnh trưởng Vilayvong Bouddakham  đã thông tin cụ thể về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Champasak, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tích phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian qua; cho biết rất ấn tượng khi trong điều kiện tác động của dịch bệnh COVID-19, Champasak vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng dương.

Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua hội đàm và gặp gỡ, tiếp xúc đã thống nhất rất cao với các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Lào rằng trước những diễn biến phức tạp hiện nay trên thế giới, hơn lúc nào hết hai bên càng phải thấy rõ giá trị của việc vun đắp và không ngừng củng cố quan hệ láng giềng gắn bó Việt Nam-Lào đối với an ninh và phát triển của mỗi nước.

Cùng với đó, hai nước phải tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thể chế chính sách của mỗi nước và trong từng dự án hợp tác cụ thể của hai nước để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, tương xứng với quan hệ chính trị hết sức tốt đẹp giữa hai nước.

Hai bên cũng đã nhất trí phải tăng cường kết nối về hạ tầng và hiện đang triển khai các công việc cụ thể như: dự án nâng cấp Quốc lộ 8 của Việt Nam, tạo điều kiện để Lào có đường xuống biển, hay dự án cao tốc Vientiane-Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt giá cao việc tỉnh Champasak, dù không phải là địa phương giáp biên giới với Việt Nam, nhưng trong thời gian qua đã không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, kết nghĩa với nhiều địa phương của Việt Nam.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước và các địa phương của hai nước vẫn còn rất lớn, Chủ tịch Quốc hội mong muốn tỉnh Champasak tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các địa phương của Việt Nam, thực sự là một điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương hai nước; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động đầu tư tại tỉnh; tháo gỡ những khó khan, vướng mắc cho doanh nghiệp; quan tâm, thúc đẩy việc nhập quốc tịch cho người Việt sinh sống lâu năm tại tỉnh Champasak giúp bà con yên tâm sinh sống và làm việc tại Lào; đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy địa phương hai bên tăng cường các lĩnh vực hợp tác, đưa quan hệ giữa các địa phương đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng Champasak sẽ ngày càng phát triển, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết nhất trí trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết nhân dịp này Văn phòng Quốc hội Việt Nam và các doanh nghiệp tham gia Đoàn công tác tặng Champasak một số trang thiết bị, giáo trình, sách giáo khoa và hỗ trợ kinh phí để tiếp tục cải tạo, nâng cấp các trường hữu nghị./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên