Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giải trình, làm rõ các ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND tỉnh

Cập nhật: 10-12-2020 | 10:21:07

(BDO) Sáng 10-12, kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa IX đã bước vào ngày làm việc thứ ba. Tham dự kỳ họp có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 

Tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe ông Nguyễn Hoàng Thao giải trình ý kiến đóng góp của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và trình bày thêm một số giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020.


Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, giải trình tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ông Thao cho biết trước kỳ họp này, UBND tỉnh đã nhận được 87 kiến nghị, góp ý của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực. Các ý kiến góp ý, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh tiếp thu với tinh thần cầu thị và đã phân công, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương xem xét giải quyết và báo cáo trả lời theo đúng thẩm quyền. Nội dung trả lời, giải quyết của UBND tỉnh đã có văn bản gửi đến Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu để trả lời kịp thời cho cử tri. UBND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo đôn đốc các cơ quan chuyên môn tiếp thu, giải quyết, thực hiện nghiêm các nội dung cam kết và sẽ thông báo kết quả, tiến độ đến HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đại biểu và cử tri trong thời gian tới.

Về thu ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết năm 2021, dự báo tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế còn khó khăn, UBND tỉnh tiếp tục điều hành chặt chẽ thu chi ngân sách; tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu; chống thất thu thuế, trốn thuế; giảm tỷ lệ nợ thuế; mở rộng triển khai hóa đơn điện tử; cải cách, hiện đại hóa hệ thống cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước; chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả; phấn đấu hoàn thành dự toán được Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh giao.  

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, công tác đầu tư công được xem là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của tỉnh, đóng vai trò quan trọng, là động lực để phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến ngày 15-11, giải ngân đầu tư công của tỉnh đạt 5.131 tỷ đồng, đạt 34,4% kế hoạch, thấp hơn so với các năm trước (năm 2016 là 95%; năm 2017 là 88%; năm 2018 là 85%; năm 2019 là 66,9%). UBND tỉnh thống nhất với những tồn tại, hạn chế và các nội dung kiến nghị theo kết quả giám sát, tái giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về hoạt động đầu tư công.  

Về quản lý điện năng lượng mặt trời, ông Thao cho biết, trước tình trạng thiếu điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, Chính phủ có chủ trương và khuyến khích phát triển điện năng lượng mặt trời. Trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương có 2.346 doanh nghiệp và hộ gia đình đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời được đưa vào vận hành, hòa vào hệ thống lưới điện quốc gia. Trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương có nhiều văn bản về phát triển điện mặt trời. UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với đơn vị có liên quan hướng dẫn các chủ đầu tư công trình phải thực hiện đúng các quy định, để bảo đảm sự thống nhất, chất lượng, an toàn cho công trình khi đưa vào sử dụng gắn với bảo vệ môi trường.

Xung quanh việc cử tri lo lắng, phản ánh về tình trạng ngập úng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tính đến tháng 12-2020, trên địa bàn tỉnh còn 60 điểm ngập cần xử lý (giảm 55 điểm so với đầu năm), trong đó địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Bến Cát vẫn còn nhiều điểm ngập. Các điểm ngập đã được lên chương trình, kế hoạch, ưu tiên bố trí vốn để giải quyết. Tuy nhiên, một số điểm ngập nước do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn trong nguồn vốn để thực hiện các dự án phục vụ thoát nước đồng bộ cho cả khu vực; cùng với đó giải pháp thoát nước các dự án của đơn vị tư vấn thiết kế chưa mang lại hiệu quả cao.

Nhận thức được vấn đề cấp bách này, trong tháng 10-2020 Thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc họp chuyên đề để nghe và cho ý kiến giải quyết các vướng mắc. Qua đó, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp căn cơ, lâu dài và các giải pháp tuyên truyền khác. Trước mắt, tỉnh tập trung thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nạo vét kênh rạch và hệ thống thoát nước tại các khu vực có mức độ ngập úng nghiêm trọng như rạch ngã ba Cống, rạch cầu Ông Đành, suối Cái, suối Bưng Cù, kênh tiêu Bình Hòa, các cống ngăn triều và hệ thống đê bao… 

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh cũng đã trình HĐND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đông Nai. Dự án dự kiến thời gian thi công sẽ kéo dài trong 6 năm, với số vốn khoảng 5.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết tình trạng ngập úng, thoát nước cho 15 xã, phường của huyện Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, góp phần cải tạo môi trường, chỉnh trang đô thị, kết hợp phát triển giao thông khu vực. 

Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình và làm rõ thêm nhiều lĩnh vực về quy hoạch, xây dựng, công tác phòng, chống dịch Covid-19, các lĩnh vực văn hoá - xã hội, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời trình bày thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2021. Ông Thao yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, các ngành, các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo và thực hiện hỗ trợ đối với các đối tượng khó khăn, công nhân lao động, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15-12 âm lịch. Song song đó, các ngành, các cấp phải tập trung chuẩn bị và thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, bảo đảm hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao…

HỒ VĂN 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=928
Quay lên trên