Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX: Thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Cập nhật: 09-12-2020 | 20:45:38

Hôm qua (9-12), kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 2. Tham gia kỳ họp có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; 62/68 đại biểu HĐND tỉnh khóa IX.

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung nêu ý kiến thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bảo đảm an sinh xã hội

Tại buổi làm việc sáng qua, Thường trực HĐND tỉnh trình bày tờ trình về việc thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và pháp chế.

Báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết quy định mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cho rằng việc xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng là một chính sách nhân văn quan trọng, được thể hiện trong nhiều văn bản pháp luật, đặc biệt là Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Điều đó đã khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự hy sinh, cống hiến của người có công với đất nước.

Theo ông Trịnh Đức Tài, về mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, nội dung dự thảo nghị quyết quy định cụ thể: Mức hỗ trợ xây dựng mới 100 triệu đồng/căn và hỗ trợ thêm 20 triệu đồng/căn cho nhà xây dựng trên nền đất yếu. Mức hỗ trợ sửa chữa, không quá 50 triệu đồng/căn và hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/căn cho nhà xây dựng trên nền đất yếu. Qua thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội thống nhất với mức hỗ trợ như dự thảo nghị quyết nhằm phát huy hơn nữa tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và bày tỏ sự tri ân đối với những người có công với cách mạng. Cùng với đó, Ban Văn hóa - Xã hội thống nhất về dự thảo nghị quyết quy định chế độ chính sách xã hội đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh; dự thảo nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh…

Nhiều giải pháp phát triển bền vững

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung đề nghị các giải pháp về xử lý dứt điểm tình trạng dự án bất động sản “ảo”, phân lô bán nền không hợp pháp, kẹt xe, an toàn giao thông, an ninh trật tự; giải ngân đầu tư công, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ; công tác đào tạo nghề cho công nhân lao động; tinh giản biên chế và xây dựng yếu tố con người tại cơ sở; giải quyết hồ sơ lĩnh vực đất đai, xây dựng còn bất cập…

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung cho rằng để kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt các chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh cần quan tâm đến các hạn chế được nhiều đại biểu nêu ra. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng việc chỉ đạo khắc phục đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư chậm triển khai, chậm tiến độ còn hạn chế. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng một số chủ đầu tư bất động sản chậm giao sổ đất, không hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho địa phương quản lý nhưng chậm được xử lý, ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống và gây bức xúc cho người dân, thậm chí có chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.

Đại biểu Trần Thanh Liêm đề nghị UBND tỉnh cần phát huy yếu tố con người trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc giải quyết thủ tục về đất đai còn nhiều bất cập. “Trong quá trình sắp xếp lại bộ máy ở cơ sở, cần quan tâm yếu tố con người, xây dựng người cán bộ gần dân, sát dân, biết lắng nghe dân để cùng góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững”, ông Liêm khuyến nghị.

Các đại biểu cũng đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp tục theo dõi sâu sát, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, các chính sách hỗ trợ, các gói kích cầu phát triển kinh tế, thiết thực hỗ trợ DN duy trì và phát triển sản xuất; tiếp tục tổ chức đối thoại với DN xuất khẩu để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn…

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các vấn đề đại biểu đặt ra. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Đối với vấn đề ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, trung bình một năm, Bình Dương có trên 7 triệu container xuất đi, trung bình 1 phút có 15 container xuất đi. Điều này cho thấy áp lực về giao thông là rất lớn. Tuy nhiên, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm giao thông thông suốt. Đối với các vấn đề về xử lý tình trạng một số chủ đầu tư bất động sản có dấu hiệu lừa đảo, UBND tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương, các ngành phụ trách nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải pháp xử lý …q

Trong phiên làm việc hôm qua (9-12), HĐND tỉnh đã thống nhất miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với bà Nguyễn Thị Kim Oanh (nghỉ hưu theo chế độ); miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với bà Nguyễn Trường Nhật Phượng để nhận nhiệm vụ mới. HĐND tỉnh đã tổ chức bầu bổ sung bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Tỉnh ủy viên, giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021; bầu bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên giữ chức danh Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên