Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng: “Địa phương sẽ bảo đảm được cân đối thu - chi…”

Cập nhật: 31-10-2013 | 00:00:00

Trong khi tình hình thu ngân sách (NS) Nhà nước tại TX.Dĩ An đang gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) lại đạt khối lượng khá cao so với kế hoạch đã làm mất cân đối trong cán cân thu chi NS của địa phương này, cụ thể là dấu hiệu của việc bội chi NS đang xuất hiện. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng cho rằng: “…Dấu hiệu bội chi NS tại địa phương không đáng ngại...”.

Kinh tế hồi phục là tín hiệu đáng mừng để các địa phương bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Trong ảnh: Sản xuất dây dẫn điện xe ô tô tại Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, TX.Dĩ An 

- Thưa ông, với việc nguồn thu NS tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn đạt thấp so với kế hoạch, điều này ảnh hưởng thế nào đến việc phân bổ nguồn chi, cán cân thu chi NS của TX.Dĩ An?

- Nguồn thu NS tính đến đầu quý IV-2013 của TX.Dĩ An so với nguồn chi thì đúng là đã có dấu hiệu bội chi NS. Tuy vậy, sau khi chúng tôi tiến hành rà soát lại thì việc bội chi không phải là do chi tiêu không đúng quy định. Thực tế trong thời gian qua, do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương diễn ra mạnh mẽ đã tạo ra những sức ép về hạ tầng xã hội rất lớn, từ đó dẫn đến những nhu cầu chi đối với đầu tư XDCB, đặc biệt là các công trình trường học, những tuyến đường giao thông tạo lực… Vì vậy, NS của địa phương đã phải tập trung chi đầu tư để xây dựng các công trình mang tính trọng điểm này. Đây là nguyên nhân làm “nghiêng” cán cân thu chi NS tính đến thời điểm hiện nay.

- Khi nguồn thu gặp khó, nhiều địa phương đang có dấu hiệu nợ đọng trong XDCB. Ông có thể cho biết, tình hình này có diễn ra tại TX.Dĩ An hay không?

- Do áp lực về sự gia tăng số lượng học sinh trong năm học mới 2013-2014 quá lớn, trong khi số lượng trường, lớp, phòng học… chưa đáp ứng được nhu cầu. Để góp phần giải tỏa áp lực, UBND TX.Dĩ An đã yêu cầu các đơn vị thi công 7 công trình trường học ứng vốn để hoàn thiện các công trình, kịp đưa vào sử dụng trong dịp năm học mới vừa qua. Trong khi đó, nguồn thu của địa phương lại gặp khó khăn nên hiện nay UBND TX.Dĩ An vẫn còn đang nợ của các đơn vị thi công những công trình trường học trên khoảng hơn 60 tỷ đồng…

- Để khắc phục tình trạng mất cân đối thu - chi và nợ đọng XDCB, UBND TX.Dĩ An đã có giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Chúng tôi đang tập trung quyết liệt vào công tác xử lý nợ đọng thuế, rà soát, khai thác các nguồn thu NS mới. UBND TX đã yêu cầu cơ quan thuế địa phương phân loại các doanh nghiệp (DN) có số nợ đọng thuế cao và kéo dài để tìm giải pháp thu hồi. Trên địa bàn hiện có 28 DN trong số 256 DN được UBND tỉnh phân cấp về cho địa phương quản lý. Chúng tôi sẽ có biện pháp cụ thể để tiến hành thu hồi nợ đọng từ các DN này. Song song đó, TX sẽ rà soát lại các nguồn thu, tìm thêm nguồn thu mới. Hơn nữa, khối lượng nguồn thu NS cũng thường tập trung vào cuối năm. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng, từ nay đến hết năm 2013, địa phương sẽ bảo đảm cân đối được giữa thu và chi, dấu hiệu bội chi là không đáng ngại…

- Xin cám ơn ông!

THÀNH SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên