Chung tay hỗ trợ người lao động khó khăn

Cập nhật: 23-03-2024 | 08:23:12

Những ngày qua, nhiều đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ), doanh nghiệp tiếp tục chung sức, ủng hộ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh với mong muốn chia sẻ một phần gánh nặng của những lao động không may bị ốm đau, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục vận động, tuyên truyền để nhận được sự hỗ trợ, giúp được nhiều hoàn cảnh hơn trong thời gian tới.


Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho chị Nguyễn Ngọc Hạnh, công nhân Công ty TNHH Asuzac (Khu công nghiệp VSIP I, TP.Thuận An)

Hướng về người lao động nghèo

Được thành lập từ năm 2020, đến nay, Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 1.065 công nhân viên chức lao động theo mức từ 4 đến 10 triệu đồng/ trường hợp, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Để có nguồn quỹ ổn định, tiếp tục hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... đang sinh sống, làm việc trên địa bàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa có thư ngỏ kêu gọi vận động toàn thể NLĐ, quý cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục chung tay, hỗ trợ vào nguồn quỹ. Cùng với đó, trong năm 2024 này, mỗi NLĐ ủng hộ, đóng góp ít nhất 12.000 đồng/năm (tương đương 1.000 đồng/tháng).

Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An chia sẻ: Đây là nguồn quỹ hết sức ý nghĩa bên cạnh các hoạt động chăm lo khác mà các cấp công đoàn, chính quyền địa phương dành chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Dĩ An, mỗi năm có hàng chục lao động được nguồn quỹ này hỗ trợ đúng lúc, đúng thời điểm, qua đó đã phần nào giúp họ vơi đi ít nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mong muốn chung của các cấp công đoàn trong tỉnh là tiếp tục chung tay xây dựng để nguồn quỹ ngày càng lớn mạnh, giúp được nhiều hơn những lao động không may bị tai nạn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo.

“Ngay sau khi LĐLĐ tỉnh có thư ngỏ gửi đến các cấp công đoàn, tiếp tục vận động, kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ nhiều nguồn, LĐLĐ TP.Dĩ An đã phát động, triển khai đến tất cả công đoàn cơ sở, NLĐ trên địa bàn. Chúng tôi cũng rất vui khi vừa phát động đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhiều đoàn viên công đoàn. Sau hơn 1 tuần nỗ lực phát động ủng hộ, bước đầu có tổng cộng 285 đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đóng góp hỗ trợ với tổng số tiền hơn 403 triệu đồng. Người đóng góp nhiều thì từ 2 đến 3 triệu đồng; người ít thì vài ba trăm ngàn đồng. Dù ít hay nhiều thì chúng tôi vẫn trân quý những tấm lòng vàng hướng về NLĐ, đặc biệt là lao động nghèo”, ông Đoàn Nam Lê Thiện cho biết.

Sự chung tay ủng hộ vào nguồn quỹ của từng cá nhân liên tục được các cấp công đoàn trong tỉnh cập nhật, công khai, minh bạch. Chị Nguyễn Thị Thanh, Công đoàn cơ sở trường THPT Dĩ An (TP.Dĩ An), người vừa ủng hộ vào nguồn quỹ số tiền hơn 1 triệu đồng chia sẻ: “Ai rồi cũng có lúc khó khăn, khi nhận được tấm chân tình to lớn ấy, họ sẽ cảm thấy ấm lòng, được tiếp thêm nghị lực để đứng dậy vượt qua khó khăn. Dù đóng góp không nhiều, nhưng bản thân tôi rất vui khi đã góp chút công sức vào việc làm ý nghĩa này”.

Cùng với suy nghĩ với chị Thanh, chị Trần Thị Hồng Hạnh, Công đoàn cơ sở trường THCS An Bình (TP.Dĩ An) vừa đóng góp vào quỹ số tiền gần 1 triệu đồng cho hay: “Bản thân tôi rất mong nguồn quỹ tiếp tục được nhiều người chung tay hỗ trợ để giúp được nhiều lao động nghèo, đặc biệt là các anh, chị xa quê khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Nguồn quỹ này rất ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả nên cần nhân rộng, duy trì”.

Được thành lập từ năm 2020, đến nay, Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 1.065 công nhân viên chức lao động với mức từ 4 đến 10 triệu đồng/trường hợp, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Vơi đi những khó khăn

Những năm qua, cứ nghe ở đâu có đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp hoạn nạn, ốm đau cần trợ giúp, sẻ chia, các cán bộ Công đoàn tỉnh lập tức lên đường tìm hiểu, tận tình thăm hỏi, trợ giúp. Qua đó, nguồn quỹ đã “sưởi ấm” hàng ngàn trái tim NLĐ và gia đình NLĐ.

Điển hình như dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh đã kịp thời hỗ trợ hàng trăm trường hợp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh được hỗ trợ từ 4 đến 10 triệu đồng/người tùy vào hoàn cảnh, bệnh lý cùng phần quà tết, NLĐ còn nhận được tấm chân tình từ các cấp lãnh đạo, sự động viên, thăm hỏi, sẻ chia hỗ trợ rất lớn về tinh thần, khiến không ít người rơi nước mắt. Chị Lý Thị Hương, Công ty TNHH MTV Lâm Dương (phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên) chia sẻ: “Sau thời gian bệnh nặng và phải điều trị rất nhiều tiền, dịp tết tôi được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên và hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ đó mà gia đình tôi có một cái tết đủ đầy hơn, ấm cúng hơn. Bản thân tôi rất mong nguồn quỹ ngày càng lớn mạnh, để nhiều lao động nghèo như chúng tôi được trợ giúp lúc khó khăn nhất”.

Tượng tự, chị Nguyễn Ngọc Hạnh, công nhân Công ty TNHH Asuzac (Khu công nghiệp VSIP I, TP.Thuận An) không kìm được xúc động khi những ngày giáp tết được lãnh đạo tỉnh cùng LĐLĐ các cấp thăm hỏi, trao 10 triệu đồng từ Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh. “Bên cạnh vật chất, bản thân tôi không ngờ lãnh đạo các cấp xuống đến phòng trọ thăm hỏi, động viên, đã tiếp cho tôi rất nhiều nghị lực để vượt qua bệnh đau, khó khăn trong giai đoạn này”, chị Hạnh xúc động tâm sự.

Chia sẻ về ý nghĩa của Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết, dù các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động công đoàn, nhưng số lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều, cần nhận được sự hỗ trợ trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở những trường hợp không may khi bị ốm đau, tai nạn... mà còn rất nhiều trường hợp gặp khó khăn khác trong cuộc sống cũng được công đoàn các cấp hỗ trợ. Đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề với bao trẻ nhỏ mồ côi cha, mẹ và cần có nguồn kinh phí giúp các em vượt qua khó khăn, trưởng thành. Công đoàn các cấp trong tỉnh đang nỗ lực để sát cánh cùng với những trường hợp này, trong đó có việc vận động các nguồn lực để tăng cường cho quỹ.

Mọi sự ủng hộ, đóng góp của đoàn viên, NLĐ, quý cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gửi về Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương” theo số tài khoản 1071006686868, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đông Bình Dương.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên