Chung tay xây dựng đời sống văn hóa gắn xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 11-11-2015 | 08:39:35

Tối 10-11, tại Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng, ấp Bàu Bàng, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng diễn ra Lễ phát động nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (TDĐKXDĐSVHOKDC)” gắn xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Tham dự có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, lãnh đạo huyện Bàu Bàng cùng lãnh đạo và nhân dân xã Lai Uyên.

  Lãnh đạo xã Lai Uyên trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân và hộ gia đình có thành tích xuất sắc CVĐ “TDĐKXDĐSVHOKDC” ấp Bàu Bàng năm 2015

Sức lan tỏa của CĐV

Bàu Bàng là huyện mới tách, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cán bộ và nhân dân huyện đã tích cực hưởng ứng CVĐ “TDĐKXDĐSVHOKDC”. CVĐ đã có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, để phong trào tạo sự đồng thuận sâu rộng, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Kết quả, toàn huyện còn 125 hộ nghèo (giảm 78 hộ so với đầu năm 2015); xây dựng và bàn giao 11 căn nhà Đại đoàn kết trị giá trên 550 triệu đồng (năm 2015); vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo huyện” được 315 triệu đồng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa, những tiêu chí của phong trào được triển khai tới từng tổ, ấp để nhân dân biết và thực hiện. Cụ thể, trong năm 2015 có 93,87% cơ quan, đơn vị văn hóa; 93,66% hộ đạt gia đình văn hóa; 86% ấp đạt ấp văn hóa…

Cũng như huyện Bàu Bàng, thực hiện CVĐ, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đạt kết quả trên cả 2 mặt: nâng cao chất lượng và triển khai phát động trên diện rộng với 100% khu dân cư hưởng ứng tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có 525/586 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa, trong đó có 92 khu đạt danh hiệu văn hóa liên tục từ 10 năm trở lên, 158 khu dân cư đạt văn hóa 6 năm liên tục trở lên. CVĐ đã thể hiện sự kết hợp giữa lợi ích của dân, bằng sức dân và do dân tự quản, góp phần phát huy nội lực, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Đời sống của nhân dân ở các địa phương trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn đã có nhiều mặt chuyển biến rõ rệt. Thể hiện rõ nhất là tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm được tăng cường, động viên nhân dân cùng nhau thực hiện chương trình giảm nghèo, hợp tác với nhau trong sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; thực hiện đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Bình Dương cũng là địa phương đi đầu trong toàn quốc sáng tạo triển khai nhiều mô hình tự quản của dân, như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Khu nhà trọ văn hóa, Tổ tự quản bảo vệ môi trường…

Tiếp tục thực hiện CVĐ “TDĐKXDĐSVHOKDC” gắn xây dựng NTM, đô thị văn minh, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa thiết thực của CVĐ. Tỉnh chú trọng tuyên truyền, phổ biến để nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, vận động sự tham gia đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Những phần quà ý nghĩa

Sau phần lễ, Ủy ban MTTQ xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện CVĐ năm 2015. Họ là những tấm gương sáng trong phong trào vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM. Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lai Uyên nói, không riêng những cá nhân, tập thể được tuyên dương, mà trong những năm qua, trên địa bàn xã có rất nhiều cán bộ mặt trận ấp, chức sắc tôn giáo có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ vững nền quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Cũng tại đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng 10 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng cho người nghèo trên địa bàn huyện; Ủy ban MTTQ huyện Bàu Bàng và UBND xã Lai Uyên tặng 10 phần quà, mỗi phần quà là một bộ bàn ghế học sinh trị giá 650.000 đồng cho học sinh nghèo. Nhận được sự quan tâm của huyện để tiếp tục “chinh phục” ước mơ tri thức, các em học sinh con em hộ nghèo vui mừng và hứa sẽ học tập thật tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Niềm vui mừng của các em cũng đã “sưởi ấm” tấm lòng của những cá nhân, tập thể luôn tích cực làm công tác mặt trận, tích cực vận động để chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh được sống cuộc sống đầy đủ, sung túc.

Kết thúc buổi lễ, đại diện các ấp trên địa bàn xã Lai Uyên đã ký thực hiện khu phố, ấp văn hóa năm 2016. Tất cả đều cho rằng, CVĐ “TDĐKXDĐSVHOKDC” là một nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, mà Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân huyện Bàu Bàng cần phải quyết tâm để thực hiện tốt. Theo đó, lãnh đạo huyện cũng mong các hộ gia đình trong cộng đồng dân cư hãy thật sự đoàn kết hơn nữa cùng với chính quyền địa phương để thực hiện đạt các mục tiêu, các tiêu chí về gia đình văn hóa, về khu ấp văn hóa, khu dân cư nhà trọ văn hóa… góp phần cho sự thành công chung của phong trào trên toàn huyện, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=510
Quay lên trên