Chuyển động mạnh từ thị trường bán lẻ

Cập nhật: 20-11-2013 | 00:00:00

Song hành với quá trình công nghiệp hóa, lĩnh vực bán lẻ tại Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại (ST- TTTM). Sự tham gia phong phú từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tác động tích cực, kích cầu tiêu dùng xã hội, gia tăng doanh thu bán lẻ và tạo nhiều thuận lợi cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng…

Rộn ràng vốn ngoại

Ngày mai (21-11), Tập đoàn Lotte, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc sẽ đưa vào hoạt động TTTM Lotte Mart tại Khu đô thị The Seasons, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Đây là TTTM thứ 5 tại Việt Nam của Lotte với quy mô xây dựng trên khu đất rộng 21.300m2 tổng diện tích sàn thương mại lên đến khoảng 30.000m2. Với tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD, TTTM Lotte Mart Bình Dương không đơn thuần là TTTM bán lẻ mà còn tích hợp các tiện ích cao cấp như rạp chiếu phim quốc tế, khu vui chơi giải trí, bowling, mua sắm, siêu thị, dịch vụ ẩm thực... nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của người dân Bình Dương và vùng lân cận.

Hệ thống Siêu thị Co.opMart tại Bình Dương

Nối tiếp Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Aeon nổi tiếng của Nhật Bản cũng cho biết, quý IV-2014 tập đoàn này sẽ đưa vào hoạt động TTTM Aeon kế cận Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore 1 (TX.Thuận An). Theo chứng nhận đầu tư đã được tỉnh Bình Dương cấp đầu năm 2013, TTTM Aeon có vốn đầu tư lên đến 95 triệu USD với quy mô trên diện tích 6 ha; tổng diện tích xây dựng lên đến 75.000m2, trong đó diện tích kinh doanh 45.000m2. Khi đi vào hoạt động, TTTM Aeon sẽ tạo việc làm ổn định cho trên 1.500 lao động.

Với thực tế đang diễn ra, có thể nói thị trường bán lẻ Bình Dương đang được các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đánh giá cao và là nơi được chọn lựa đầu tư các ST và TTTM. Đáng chú ý, kể từ thời điểm Việt Nam bắt đầu mở cửa thị trường dịch vụ phân phối bán lẻ cho các doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài theo cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (1-1-2009), nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ tại tỉnh đã trở nên rất sôi động. Cụ thể, trước Tập đoàn Lotte và Aeon, đã có Tập đoàn Metro Cash & Carry đầu tư đưa vào hoạt động ST Metro Bình Dương vào tháng 11-2010; tiếp đó Tập đoàn Big C đã đưa vào hoạt động 2 ST tại TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư khác từ Pháp, Singapore… cũng đang đến Bình Dương tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này.

Nhiều tiềm năng phát triển

Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, trước đó đầu tư vào ST-TTTM tại Bình Dương còn có các DN mạnh trong nước như Co.opMart, Vinatex, CitiMart… Chính sự cộng hưởng tham gia vào lĩnh vực ST-TTTM từ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước không chỉ tạo diện mạo phát triển hạ tầng thương mại mà còn làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng hiện đại. Đơn cử như TTTM Becamex tại TP.TDM do Becamex IDC đầu tư là TTTM tích hợp nhiều loại hình dịch vụ, sản phẩm. Sau 2 năm đi vào hoạt động, TTTM Becamex đã phát huy hiệu quả, mang đến một sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng khi mua sắm và vui chơi trong một không gian hiện đại và tiện lợi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mang lại tiện ích xã hội cho người dân Bình Dương cũng như các vùng lân cận…

Là tỉnh có hơn 1,7 triệu dân với sức mua trẻ, hơn 17.000 DN trong và ngoài nước đang hoạt động, thị trường có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ lên gần 90.000 tỷ đồng/ năm hiện nay… là những yếu tố quan trọng và hấp dẫn nhà đầu tư vào lĩnh vực ST-TTTM. Hơn nữa, Bình Dương vốn có sự phát triển công nghiệp và đô thị phát triển nhanh, là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm đông dân cư, nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng nên rất hấp dẫn các nhà đầu tư bán lẻ trong và ngoài nước. Đây là những yếu tố lý giải vì sao chỉ trong thời gian ngắn mà hệ thống ST-TTTM tại Bình Dương phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng đến vậy.

Việc có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực ST-TTTM tại Bình Dương đã góp phần phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân theo hướng văn minh hiện đại; qua đó kích cầu tiêu dùng xã hội, tạo thêm đầu ra cho sản phẩm của DN trong và ngoài tỉnh, góp phần đưa tổng mức bán lẻ của tỉnh trong thời gian qua luôn tăng trưởng ổn định trên 24%/năm. Ngoài ra, dưới góc nhìn của người tiêu dùng, sự tham gia của nhiều DN trong và ngoài nước vào lĩnh vực ST-TTTM tại tỉnh đã tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và người được lợi chính là người tiêu dùng. .

V.GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên