Chuyện từ quả trứng!

Cập nhật: 16-01-2013 | 00:00:00

Mặc dù giá trứng tăng không tác động lớn đến tình hình thị trường, nhưng nếu xét về giá trị, mức tăng mỗi quả trứng từ 800 - 1.000 đồng không còn là chuyện nhỏ. Bởi, chỉ tính riêng tại 2 kho trứng của Công ty CP ở Đồng Nai và Bình Phước, mỗi ngày đơn vị này bán ra thị trường khoảng 1,2 triệu quả trứng gà, chênh lệch giá trứng nhờ đẩy giá mà đơn vị này thu về không dưới 1 tỷ đồng/ngày. Một con số hoàn toàn nằm ngoài sức tưởng tượng mà ít NTD nào nghĩ tới! Chỉ với động thái đẩy giá dựa vào nguyên nhân giá cám tăng, công ty này đã thu về hàng chục tỷ đồng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Đây chính là hành động “móc túi” NTD một cách công khai! Ngoài quả trứng, Công ty CP còn nắm phần lớn thị phần mặt hàng thịt heo và thịt gia cầm, những thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân và không thể thiếu trong mỗi gia đình vào các ngày lễ, tết. Nếu Công ty CP thực hiện trót lót việc đẩy giá đối với quả trứng thì họ cũng có thể thực hiện việc đẩy giá đối với các sản phẩm mà họ có thế mạnh chi phối thị trường!

Trứng là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng được bình ổn giá, nhưng khi giá trứng tăng bất thường vẫn có người mua là vì sao? Đó là do hiện tượng tâm lý lây lan của NTD lâu nay. Sở dĩ các công ty thực hiện được việc đẩy giá là do họ biết khai thác triệt để tâm lý này của NTD. Nếu NTD không chạy theo suy nghĩ “không mua sợ giá tăng thêm” và biết cách “tẩy chay” những mặt hàng tăng giá bất hợp lý thì chuyện đẩy giá một mặt hàng nào đó tất nhiên sẽ không xảy ra, bởi quyền năng tối thượng vẫn nằm trong tay NTD và các công ty rất sợ hàng hóa của họ bị NTD “tẩy chay”. Vẫn biết trứng là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của người lao động nghèo khi giá thịt, cá còn quá đắt so với đồng lương của người lao động, nhưng nếu chúng ta biết thay trứng bằng những thực phẩm khác trong một vài tuần thì chắc chắn giá trứng sẽ không có cơ hội để tăng cao!

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, Nhà nước phải vất vả tìm mọi biện pháp để bình ổn giá cả nhằm ổn định nền kinh tế. Do vậy, việc các công ty chi phối thị trường một mặt hàng nào đó nâng giá sản phẩm một cách bất thường mà không đưa ra được lý do thuyết phục cần phải nghiêm trị để làm gương. Đối với Công ty CP, chuyện đẩy giá đối với quả trứng cần được làm rõ để không lặp lại đối với các mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm vào dịp tết sắp tới.

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên