Công đoàn Các khu công nghiệp Bến Cát : Điểm tựa cho công nhân lao động

Cập nhật: 28-12-2015 | 09:07:05

Tổ chức các hoạt động vui chơi cho công nhân lao động (CNLĐ); xét tặng quà, học bổng; tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật... Đó là những hoạt động nổi bật của Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐ các KCN) Bến Cát trong việc thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ. Từ đó, CĐ đã trở thành điểm tựa cho người lao động về tinh thần, vật chất.

Các thí sinh tranh tài trong đêm chung kết Hội thi “Công nhân thanh lịch và tài năng” do CĐ các KCN Bến Cát tổ chức Ảnh: T.LÝ

Đa dạng hoạt động chăm lo CNLĐ

Sau một tuần làm việc căng thẳng, cuối tuần được cùng tập luyện, thi đấu bóng đá đã tạo nên không khí vui tươi cho CNLĐ tại giải bóng đá mini tranh cúp Zorok năm 2015. Giải do CĐ các KCN Bến Cát phối hợp với Công ty TNHH Sabmiller Việt Nam tổ chức trong tháng 11 và 12-2015 với sự tham dự của 44 đội bóng đến từ các công ty trong KCN Mỹ Phước I, II, III. Cầu thủ Lương Thế Huy, Công ty TNHH ToYotSu Việt Nam, cho biết để giành được cúp vô địch mùa giải năm nay, các bạn đã tập luyện và thi đấu hết mình. Giải bóng đá diễn ra đã tạo sân chơi giúp gắn kết tình cảm bạn bè, đoàn kết trong công việc và cuộc sống.

Ngoài tổ chức các giải thi đấu thể thao, CĐ các KCN Bến Cát còn liên tiếp tổ chức Hội thi “Công nhân thanh lịch và tài năng”, Hội thi “Karaoke trong CNLĐ các KCN Bến Cát”…; phối hợp xây dựng những đêm nhạc phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho CNLĐ; tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ. CĐ còn vận động các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với những trò chơi dân gian cho CNLĐ.

Theo ông Lê Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch CĐ các KCN Bến Cát, những hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các CĐCS hưởng ứng tích cực, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, tạo không khí sôi nổi, vui tươi. Qua các nội dung, hình thức tuyên truyền, tham gia các hoạt động đã góp phần vào việc nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị về Đảng, Nhà nước, tổ chức CĐ, hiểu biết về pháp luật, chế độ chính sách của Nhà nước đối với CNLĐ, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho CNLĐ.

CĐ các KCN Bến Cát đã vận động doanh nghiệp (DN) tặng hơn 6.000 phần quà (năm 2015) cho con em CNLĐ trong các ngày lễ, tết, với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng; chỉ đạo CĐCS triển khai xét chọn 10 em học sinh là con em CNLĐ nghèo, học giỏi để tặng học bổng vượt khó năm học 2015-2016 do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp cùng Công ty P&G tổ chức; khơi dậy tấm lòng “tương thân tương ái” để CNLĐ chung tay giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống; xây tặng “Mái ấm công đoàn…”.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CNLĐ

Bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ, CĐ các KCN Bến Cát cùng các ngành chức năng và các DN nắm tình hình sản xuất, kinh doanh và hoạt động CĐ, việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động (NLĐ), bàn bạc tìm hướng giải quyết nhằm hạn chế tranh chấp lao động, giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh. CĐ chỉ đạo các CĐCS phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty xây dựng kế hoạch nghỉ tết và giải quyết các chế độ tiền lương, thưởng, phép năm cho NLĐ theo Luật Lao động. Đối với những thắc mắc, kiến nghị của CNLĐ, CĐ các KCN Bến Cát tiếp nhận, tư vấn, giải quyết để góp phần củng cố niềm tin của NLĐ đối với tổ chức CĐ. Ngoài ra, để bảo đảm các DN thực hiện đúng Luật lao động và Luật BHXH cho NLĐ, CĐ tham gia đoàn thanh tra kiểm tra tại DN. Đối với những DN vi phạm đều bị lập biên bản và đề nghị các DN thực hiện đúng theo quy định của Luật Lao động và Luật BHXH đối với NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Sương, CN trong KCN Mỹ Phước I, cho biết đầu năm 2015 khi quy định tăng lương tối thiểu vùng có hiệu lực nhưng công ty vẫn chưa áp dụng tăng lương, CN đã báo cáo cho CĐ các KCN Bến Cát. Nhận được tin báo, CĐ đã cử người xuống làm việc với ban giám đốc, CNLĐ. Sau đó, công ty ra quyết định tăng lương. “Qua sự việc này, CNLĐ ai cũng vui mừng, phấn khởi. Chúng tôi cảm thấy yên tâm vì được bảo vệ quyền lợi hợp pháp”, chị Sương nói.

Ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch CĐ các KCN Bến Cát, cho biết từ những hoạt động thiết thực, CĐ các KCN Bến Cát đã và đang góp phần tích cực giúp CNLĐ an tâm, phấn khởi thi đua lao động sản xuất. Tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNLĐ, CĐ chỉ đạo các CĐCS giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị NLĐ; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn... với phương châm “Đổi mới, sáng tạo vì lợi ích người lao động, vì sự phát triển bền vững của DN”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên