Công đoàn Dệt may Bình Dương: Đồng hành với công nhân lao động

Cập nhật: 14-06-2016 | 09:47:06

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do yếu tố khách quan của ngành nhưng trong thời gian qua, Công đoàn Dệt may (CĐDM) tỉnh luôn đồng hành với công nhân lao động (CNLĐ); bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp và chính đáng của CNLĐ.

Ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch CĐDM tỉnh trao quà cho các CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Ảnh: T.THẢO

Ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt may Bình Dương cho biết, CNLĐ của ngành dệt may đa số xuất phát từ nông thôn và 80% là người ngoài tỉnh đến Bình Dương lập nghiệp nên còn có những hạn chế nhất định. Trong khi đó, thu nhập của CNLĐ chưa cao, tình trạng tranh chấp lao động tập thể có nơi, có lúc vẫn còn xảy ra. Vì vậy, việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và CNLĐ đã được CĐDM tỉnh ưu tiên hàng đầu.

Cụ thể, CĐDM tỉnh thường xuyên tổ chức triển khai, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia giám sát các doanh nghiệp xây dựng và đăng ký thang bảng lương theo quy định; triển khai cho CĐCS Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động và Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH), Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, bổsung... Đến nay, có 75/86 đơn vị đã tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại doanh nghiệp, đạt tỷ lệ87%. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã tổ chức sửa đổi, bổ sung nội dung TƯLĐTT của doanh nghiệp đã có trước đây với nhiều nội dung có lợi hơn đối với người lao động. “Từ khi thực hiện ký kết TƯLĐTT ngành, công đoàn đã thể hiện được rõ các chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của CNLĐ và hạn chế được những vụ đình công bất hợp pháp. Đồng thời, TƯLĐTT ngành còn mang lại sự ổn định, phát triển bền vững cho doanh nghiệp”, ông Đặng Thanh Vân đánh giá.

Song song đó, CĐDM tỉnh còn tăng cường phối hợp với Sở LĐ-TB&XH vàphòng LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định về pháp luật lao động; phối hợp với phòng LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố giải quyết đơn thư, nội dung về việc sa thải lao động, tiền lương, BHXH, trợ cấp mất việc… và tham gia phối hợp giải quyết các cuộc tranh chấp lao động tập thể. CĐDM tỉnh cũng thường xuyên đôn đốc các CĐCS tăng cường trao đổi và phối hợp với doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định pháp luật, giải quyết các chế độ chính sách và chăm lo đời sống cho công nhân, nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất tình trạng tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng trình tự pháp luật.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân vừa qua, CĐDM tỉnh đã tổ chức trao 9 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho các CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc CĐDM. Cụ thể, tại Công ty Poong In Vina (TX. Tân Uyên), CĐDM tỉnh đã trao 3 phần quà cho các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (bản thân các công nhân này đều bị bệnh tim nên rất cần sự quan tâm giúp đỡ của doanh nghiệp và các cấp công đoàn). Nhận món quà hỗ trợ trên tay, chị Hồ Thị Ngọc Như xúc động cho biết, từ An Giang lên đây lập nghiệp, đồng lương không cao nhưng đủ cho gia đình chị xây đắp một tổ ấm tương lai. Nhưng cách đây 4 năm, chồng chị bị tai nạn giao thông, đột ngột ra đi. Không những thế, chị còn gánh thêm cú sốc lớn khi được bác sĩ chẩn đoán hẹp van tim cần phải mổ, chi phí lên tới 26 triệu đồng. Chị Như nói: “Tôi đi mổ cũng được công đoàn hỗ trợ. Sau khi mổ xong, giờ công ty bố trí cho công việc phù hợp nên cuộc sống cũng tạm ổn. Hôm nay, được CĐDM tỉnh quan tâm, tôi rất vui mừng, xúc động bởi xung quanh biết bao nhiêu tình yêu thương”.

Còn chị Võ Thị Nhi, một trường hợp CNLĐ khó khăn được hỗ trợ, cũng vừa trở lại làm việc sau khi mổ tim được hai tuần. Chị Nhi chia sẻ: “Hiện giờ, công ty bố trí cho tôi công việc nhẹ nhàng, có ghế ngồi nên có thể tiếp tục công việc để phụ giúp lo cho gia đình. Giờ tôi chỉ mong sức khỏe ngày càng tốt để làm việc tốt hơn”. Anh Bùi Ninh Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty Poong In Vina cho biết, thời gian qua công đoàn công ty đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân như thăm, tặng quà tết; hỗ trợ công nhân khó khăn... “Tuy nhiên, tôi nhận thấy tổ chức công đoàn cần tiếp tục làm tốt, thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho CNLĐ hơn nữa để xứng đáng với vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động”, anh Hà nói.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên