Công đoàn tỉnh Bình Dương: Điểm tựa vững chắc của người lao động

Cập nhật: 28-07-2022 | 07:53:11

Cùng với sự phát triển công nghiệp của tỉnh, phong trào công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) và hoạt động công đoàn tại địa phương ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với NLĐ. Đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ luôn phấn khởi, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần sáng tạo, hăng say lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Không ngừng phát triển tổ chức

Đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (KCN) và 12 cụm công nghiệp đang hoạt động đã thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) từ trong nước và ngoài nước đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Bình Dương hiện có khoảng 1,2 triệu công nhân lao động (CNLĐ), trong đó lao động nữ chiếm khoảng 56%, lao động đến từ các tỉnh, thành khác chiếm khoảng 85%. Đa số lao động có tuổi đời bình quân trẻ; có trình độ học vấn và nghề nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo với nhiều hình thức đạt trên 76%.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Văn phòng Quốc hội và Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi và tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn Các KCN Bình Dương, cho biết xuyên suốt quá trình hoạt động, Công đoàn Các KCN Bình Dương luôn xác định công tác phát triển đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tính đến hết năm 2021, Công đoàn Các KCN Bình Dương được phân cấp quản lý 10 KCN với 460 CĐCS, 133.449 ĐVCĐ/143.582 CNLĐ, tăng gần gấp 5 lần về số lượng CĐCS và gấp 7 lần ĐVCĐ so với thời gian đầu mới thành lập...

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết phát triển ĐVCĐ, thành lập CĐCS là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức công đoàn. Từ đó, tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho ĐVCĐ, CNLĐ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Công đoàn Việt Nam, hăng say lao động sản xuất; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN. Thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, các cấp công đoàn tổ chức tốt việc đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)... Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ từng bước được nâng cao, tạo động lực thi đua lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị, DN; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đến nay, Công đoàn Bình Dương đã thành lập được trên 4.000 CĐCS, với trên 800.000 ĐVCĐ.

Chăm lo và bảo vệ quyền lợi của NLĐ

Với đặc điểm của một tỉnh có đông CNLĐ là người ngoại tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung vào những hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, CNLĐ. Cụ thể, các cấp công đoàn chi hỗ trợ cho ĐVCĐ, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 85 tỷ đồng; duy trì thăm hỏi, hỗ trợ ĐVCĐ bị bệnh hiểm nghèo và bị tử vong do Covid-19 cho 118 trường hợp với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 60.000 ĐVCĐ, CNLĐ tiếp cận và mua sản phẩm nhu yếu phẩm với giá “0 đồng” hoặc giá ưu đãi giảm đến 50% từ các “Phiên chợ 0 đồng”, “Gian hàng phúc lợi đoàn viên” do các cấp công đoàn phối hợp đơn vị phúc lợi tổ chức với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn Bình Dương đã hỗ trợ đời sống cho gần 800.000 ĐVCĐ và CNLĐ với tổng số tiền hơn 299 tỷ đồng; tổ chức chương trình “Tết ấm áp cùng gia đình công nhân có người thân tử vong do Covid-19” và trao tặng “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi là con ĐVCĐ tử vong do dịch bệnh Covid-19...

Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của ĐVCĐ, CNLĐ, các CĐCS đã chủ động phối hợp cùng Ban Giám đốc các công ty tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để kịp thời giải tỏa những vướng mắc trong quan hệ lao động. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có gần 1.400 DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Các CĐCS cũng tổ chức thương lượng và ký mới TƯLĐTT với nhiều điều có lợi hơn cho NLĐ; đã có gần 2.200 bản TƯLĐTT còn hiệu lực. Đồng thời, công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động tại DN; phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; cùng với chính quyền, các ngành, các cấp và cộng đồng DN tập trung chăm lo tốt đời sống của NLĐ…

Tổ chức hiệu quả phong trào thi đua yêu nước

Song song với các hoạt động phát triển tổ chức, chăm lo và bảo vệ quyền lợi của NLĐ, các cấp công đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị, DN tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực gắn liền với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, được đông đảo ĐVCĐ và CNLĐ hưởng ứng.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… trong CNLĐ là một trong những hoạt động trọng tâm của Công đoàn VSIP. Riêng trong năm 2021 phong trào thi đua yêu nước đã thu hút đông đảo ĐVCĐ, CNLĐ hưởng ứng tham gia với hàng ngàn sáng kiến làm lợi về giá trị kinh tế cho các DN với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Qua các phong trào đã có nhiều cải tiến đổi mới, có tác động thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất giúp DN ổn định và phát triển bền vững; đồng thời khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Phát huy truyền thống của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung, phương thức, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; từ đó thu hút, tập hợp NLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn phát triển vững mạnh…”.
(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=425
Quay lên trên