Công đoàn viên chức tỉnh: Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động

Cập nhật: 21-03-2018 | 08:03:12

Trong hai ngày (20 và 21-3), Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018- 2023. Để làm tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đại hội đề ra khẩu hiệu hành động cho cả nhiệm kỳ là: “Tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ công chức (CBCC) - đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ); vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương”.

Theo đánh giá, trong 5 năm qua (2013-2018), Ban Chấp hành CĐVC tỉnh Bình Dương đã năng động, sáng tạo đưa ra những nội dung, chương trình hoạt động phù hợp với đặc điểm, tình hình của khối. Nhờ đó, hoạt động của CĐVC ở các cấp của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể công tác tuyên truyền giáo dục đã được các cấp CĐ chú trọng và đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện chính trị, kinh tế quan trọng của tỉnh, của đất nước, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của công đoàn cấp trên và giáo dục truyền thống cho CBCC-ĐVCĐ. Việc triển khai nghị quyết Đại hội CĐ cấp trên được các cấp CĐ quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến về nhận thức chính trị, tư tưởng, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC - viên chức (VC) vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch CĐVC tỉnh nhiệm kỳ 4 (2013-2018) tặng giấy khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” giai đoạn 2007-2017

Song song đó, công tác chăm lo đời sống của ĐVCĐ và đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐVCĐ được các cấp CĐ đặc biệt quan tâm. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) thường xuyên tham gia với chính quyền thực hiện việc khoán chi kinh phí, thực hành tiết kiệm, tăng thêm thu nhập hàng tháng cho CBCC - VC từ 200.000 - 800.000 đồng/người. Phong trào hỗ trợ vốn xoay vòng giúp nhau làm kinh tế gia đình ngày càng được các đơn vị chú trọng hơn, đến nay có 47/56 CĐCS thực hiện vốn xoay vòng (đạt 84%), với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng/tháng.

CĐCS tiếp tục bảo lãnh cho CBCC - VC vay tín chấp từ các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô CEP tại Bình Dương giải quyết việc làm mỗi năm hàng tỷ đồng cũng phần nào giúp cho CBCC - VC có thêm việc làm, tăng thu nhập. Riêng đối với nguồn vốn phát triển kinh tế của ngành luôn được bảo tồn và phát triển ở mức lãi suất thấp (5%/năm), trong nhiệm kỳ đã phân bổ cho 168 lượt CBCC-VC vay, đến nay, số vốn này lên gần 200 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, với phương châm “hướng về cơ sở”, CĐVC chỉ đạo cơ sở tham gia với chính quyền thực hiện giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho CBCC - ĐVCĐ.

Đặc biệt, điểm nhấn trong hoạt động của CĐVC tỉnh chính là phong trào thi đua yêu nước trong CBCC - VC, lao động. Đây trở thành động lực quan trọng trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong 5 năm, nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa, trong đó nhiều đề tài có hiệu quả và giá trị làm lợi cao được áp dụng trong thực tế tại cơ sở và địa phương. Phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” do CĐVC Việt Nam phát động từ năm 2007 có sức lan tỏa lớn trong CBCC - VC và ĐVCĐ. Hưởng ứng phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” và Tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng, vệ sinh cơ quan, kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy… Hàng năm trên 93% cơ quan, đơn vị được công nhận đạt chuẩn văn hóa, trên 98% đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Trong 5 năm qua, có 8.174 lượt chị đạt phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đặc biệt là các phong trào thi đua yêu nước được gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng người CBCC- VC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã ngày càng phát triển, mở rộng, đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC - VC vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch CĐVC tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018, cho biết trên cơ sở kế thừa những kết quả đó, trong nhiệm kỳ 2018-2023, CĐVC tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát là “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động CĐ theo hướng lấy CBCC - ĐVCĐ làm trung tâm để xác định nhiệm vụ của các cấp CĐ; tạo dựng sức mạnh của tổ chức CĐ từ nền tảng sức mạnh của tập thể. Củng cố và phát triển tổ chức CĐ vững mạnh thực sự là tổ chức đại diện tin cậy của người lao động, do người lao động và vì người lao động”. Theo đó, khẩu hiệu hành động là: “Tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động CĐ; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCC - ĐVCĐ; vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương”.

Để hoàn thành mục tiêu đó, CĐVC tỉnh Bình Dương đề ra những nhiệm vụ phải tiếp tục thực hiện là tham gia quản lý; chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCC - VC, lao động và ĐVCĐ; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; phát động các phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên