Công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp: Những công việc thầm lặng

Cập nhật: 10-12-2013 | 00:00:00

 Nhằm thực hiện tốt khối lượng công việc như hiện nay, đơn vị đã thường xuyên tổ chức giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ an tâm về tư tưởng, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết và điều lệnh Công an nhân dân (CAND), góp phần củng cố đơn vị ngày càng vững mạnh. Đơn vị cũng đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn triển khai thực hiện công tác THAHS và HTTP trên địa bàn tỉnh như: kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý giam, giữ, HTTP và quản lý kho vật chứng; rà soát số đối tượng đã chấp hành xong hình phạt tù, đối tượng thi hành án tại cơ sở…  

Lực lượng cảnh sát HTTP đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ một phiên tòa lưu động

Mặt khác, lực lượng còn nắm, dự báo tình hình và tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác tạm giam, tạm giữ, công tác THAHS và HTTP; kiểm kê người có án phạt tù còn ngoài xã hội, người đang chấp hành hình phạt ở tại xã, phường, thị trấn, các đối tượng được đặc xá, tha tù trước thời hạn tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định điều chuyển 47 phạm nhân từ phân trại quản lý phạm nhân thuộc trại giam Công an tỉnh đến các nhà tạm giữ công an các huyện, thị, thành phố và đề nghị Tổng cục VIII - Bộ Công an ra quyết định điều chuyển 47 phạm nhân vào phân trại thuộc trại tạm giam Công an tỉnh, đưa 1.299 người bị kết án tù đến các trại giam thuộc Bộ Công an để chấp hành án, giao trại tạm giam thực hiện áp giải, điều chuyển an toàn; đồng thời tham mưu, họp xét, đề nghị giảm hình phạt tù cho 270 phạm nhân… trong các ngày lễ lớn.

Trong công tác điều tra, khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú tại các địa phương, đơn vị đã chủ động phối hợp với công an các huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai thực hiện và đạt được kết quả đáng khích lệ. Tổng số người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn tỉnh từ năm 2002-2012 là 4.279 người. Qua khảo sát cho thấy, số người chấp hành xong hình phạt về cư trú sinh sống tại địa phương đều có sự phấn đấu, tham gia các phong trào, làm kinh tế và giúp đỡ người cùng cảnh ngộ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Có rất nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cho người chấp hành xong hình phạt tù hoàn lương như: giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn, tổ chức cho họ tham gia các chương trình hoạt động có hiệu quả, tăng gia sản xuất… đều được cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể quan tâm, nhưng chủ yếu là do cá nhân tự nỗ lực phấn đấu cùng với sự giúp đỡ của gia đình.

Đối với công tác HHTP, do đặc thù công việc phải thường xuyên tiếp xúc với đối tượng phạm tội, thực thi nhiệm vụ bảo vệ, áp tải đối tượng xét xử trước phiên tòa; trích xuất và dẫn giải đối tượng... trong đó có nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, nhất là khi thi hành nhiệm vụ đối với các bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng... dù rất nguy hiểm nhưng các chiến sĩ vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra sai sót trong quá trình làm nhiệm vụ. Trong từng vụ việc, đơn vị đều tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, trách nhiệm; nhất là đối với các phiên tòa lưu động, lực lượng luôn nâng cao bản lĩnh, giữ trật tự cho các phiên tòa ổn định và an toàn. Chính vì vậy, sự đồng hành của lực lượng cảnh sát THAHS và HTTP tại các phiên tòa đã tạo được niềm tin tuyệt đối cho hội đồng xét xử, bị cáo… trong suốt thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Đô, Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP, cho biết: “Thời gian qua, lực lượng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ của cấp trên, cũng như được sự phối hợp tốt của tòa án, viện kiểm sát và các ban ngành, đoàn thể nên công tác quản lý giam, giữ, THAHS và HTTP đã tạo thuận lợi cho lực lượng hoàn thành tốt công việc. Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2013, Phòng cảnh sát THAHS và HTTP đạt được danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; “Đơn vị văn hóa, kiểu mẫu về điều lệnh CAND”; có 10 cán bộ chiến sĩ (CBCS) được tặng bằng khen, giấy khen; 3 CBCS đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và 23 CBCS đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Sắp tới, dù khối lượng công việc còn rất nhiều khó khăn nhưng lực lượng sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục phát huy truyền thống trong xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng cảnh sát THAHS và HTTP”.

 

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1265
Quay lên trên