Công tác tuyên giáo có nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 23-12-2016 | 10:27:08

Trong năm 2016, nhiều lĩnh vực công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có chuyển biến, tiến bộ. Hoạt động hiệu quả của ngành tuyên giáo đã góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận của nhân dân, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công tác triển khai, quán triệt nghị quyết tiếp tục được cải tiến và nâng cao chất lượng. Trong ảnh: Các đại biểu tham dự Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4, khóa XII Ảnh: C.SƠN

Thực hiện tốt công tác tham mưu

Theo đánh giá, trong năm 2016, ngành tuyên giáo đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy xây dựng các chương trình kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện, báo cáo sơ, tổng kết các kết luận, chỉ thị của Trung ương trên lĩnh vực công tác tuyên giáo như kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tham mưu và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian từ sau Đại hội XII đến khi có chỉ thị mới; đồng thời tham mưu Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW gắn với biểu dương, khen thưởng cho tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể và 5 cá nhân.

Song song đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã được tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo được sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Công tác triển khai quán triệt nghị quyết tiếp tục được cải tiến và nâng cao chất lượng. Tại các hội nghị triển khai học tập ở cấp tỉnh đã được mở rộng về đối tượng là bí thư, phó bí thư, chủ tịch các xã, phường, thị trấn; các bí thư cơ sở đã đảm nhiệm việc triển khai nghị quyết cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ở đơn vị, địa phương. Do vậy, có sự liên hệ và gắn kết chặt chẽ giữa nội dung nghị quyết với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Đội ngũ báo cáo viên các cấp tiếp tục được kiện toàn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo của tỉnh năm 2016 mới đây, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng kết quả thực hiện công tác tuyên giáo trong năm 2016 đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên giáo vẫn còn một số hạn chế nhất định trong công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội; công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng có đổi mới nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay…

Theo ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng, việc mở rộng đối tượng học tập đến người đứng đầu cấp ủy, UBND tại xã, phường, thị trấn đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác học tập nghị quyết. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần phát huy, nên nghiên cứu việc tổ chức hội nghị trực tuyến đến cấp huyện để đạt hiệu quả cao hơn, đỡ tốn kém. Bên cạnh đó cũng nên có phương án đọc nghị quyết trên hệ thống đài truyền thanh tại cơ sở. Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho rằng một trong những yếu tố phát huy hiệu quả của việc học tập nghị quyết chính là đội ngũ báo cáo viên. Nếu báo cáo viên có kỹ năng truyền đạt tốt sẽ thu hút được sự chú ý lắng nghe của đại biểu tham dự. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tập huấn, củng cố đội ngũ báo cáo viên để các báo cáo viên thực sự là người “truyền lửa”, từ đó để đưa việc học tập nghị quyết trở thành nhu cầu tinh thần của cán bộ, đảng viên.

Để hoạt động của ngành tuyên giáo trong năm 2017 tiếp tục phát huy hiệu quả, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng cần lưu ý thực hiện các nội dung tham mưu cho cấp ủy các cấp tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh ủy, nhất là Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và nghị quyết của cấp ủy cấp mình; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của công tác tuyên giáo để đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay; thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền đối ngoại…

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=540
Quay lên trên